Site icon Thumbsup

บริการส่งอาหารถึงบ้านบูม

หากนึกถึงบริการส่งอาหารและของใช้ในบ้าน คุณนึกถึงใครคะ บริการรับส่งสินค้ากำลังเป็นที่นิยมเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น Line Man, Grab Food, Food Panda เป็นต้น เพราะช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าเข้าที่พักอย่างบ้านหรือคอนโด บริการจากธุรกิจค้าปลีกก็กำลังเป็นที่สนใจนะคะ ทั้ง Big C, Lotus หรือ Honestbee ต่างก็ตอบโจทย์ชีวิตเร่งรีบอย่างมาก

จากข้อมูลเชิงสถิติที่ผ่านมา พบว่า มียอดการสั่งอาหารออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นเพิ่มมากถึง 40%  โดยลูกค้าที่ใช้บริการในเขตกรุงเทพฯ ผู้ที่เรียกใช้บริการกว่า 50% เป็นชาวต่างชาติ 45% เป็นคนไทยและอีก 5% เป็นชาวญี่ปุ่น หมายความว่า พฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบันได้เปลี่ยนไปในทิศทางออนไลน์สูงขึ้นเกือบ 100%

ทำให้การแข่งขันส่วนใหญ่จะเน้นแข่งขันกันที่งานบริการ และความแม่นยำในพื้นที่จัดส่ง เพื่อความสะดวกสบายและประหยัดเวลาให้ได้มากที่สุด ทาง Honestbee เองก็ได้เจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่กลุ่มครอบครัวสมัยใหม่ คนวัยรุ่น และกลุ่มออฟฟิศที่ไม่ต้องการเผชิญปัญหารถติด จึงได้เพิ่มกลุ่มอาหารออนไลน์ ทั้งไทยและต่างชาติในเกรดพรีเมียมเข้ามาอยู่ในแอพพลิเคชั่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Coco-Ichibanya, KOI milk tea, BonChon Chicken, Wine Connection,Wishbeer พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ ปัจจุบัน Honestbee มีพันธมิตรหลักคือ วิลล่า ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหารกว่า 100 ร้านค้า และพยายามหาร้านเพิ่มเติมเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้มากที่สุด

ทางด้านของ Grab Food หลังรวมกับ Uber Eats ก็มีการเติบโตที่ดีเช่นกัน โดยมีร้านอาหารยอดนิยม ครอบคลุมเกือบครบทั่วทั้งประเทศแล้ว จากเดิมแกร็บมีประมาณ 2,000-3,000 กว่าร้านค้า เมื่อรวมกับอูเบอร์อีทส์เข้าไป ทำให้มีตัวเลขแตะ 4,000 ร้าน ถือว่ามีการเติบโตกว่า 4.5 เท่าทั้งในแง่ของจำนวนร้านและจำนวนผู้ใช้งาน ซึ่งทางแกร็บก็มีการชี้แจงและทะยอยทำสัญญาใหม่กับร้านค้าต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อกำหนดและมาตรฐานเดียวกัน และการรับส่งก็ยังฟรีไม่มีการชาร์จเพิ่ม ถือว่าเป็นจุดเด่นหนึ่งที่น่าจะดึงดูดใจให้มีผู้ใช้งานมากขึ้น

การแข่งขันในธุรกิจขนส่งอาหารยังคงเรียกได้ว่าดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสร้างความสะดวกสบายและตอบโจทย์ชีวิตคนกรุงได้ดี ท่าทางจะเป็นอีกสีสันที่ช่วยให้อีคอมเมิร์ซในไทยรุ่งได้อย่างแน่นอน