Site icon Thumbsup

บริษัทวิจัยเตรียมปรับตัว เมื่อ Foursquare คลอดแพลตฟอร์ม Analytics สุดอัจฉริยะสามารถบอกได้ถึง Foot Traffic แล้ว

จากความสามาถของ Foursquare ที่เคยใช้เครื่องมือ Analytics ของตนเองคาดการณ์ยอดขายให้กับ Chipotle แบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดเพื่อสุขภาพชื่อดังในสหรัฐอเมริกา ว่าจะมียอดขายลดลง 29 เปอร์เซ็นต์เพราะมีการพบเชื้ออีโคไลปะปนในอาหาร และเป็นจริงจนสร้างเสียงฮือฮาไปทั่วนั้น ล่าสุด ทาง Foursquare ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ล่าสุดสำหรับช่วยเก็บข้อมูลผู้บริโภคแล้วในชื่อ Foursquare Analytics ซึ่งความสามารถของเครื่องมือตัวนี้คือสามารถทราบได้ถึง Foot Traffic ของผู้บริโภคเลยทีเดียว

จุดเด่นของ Foursquare Analytics คือ การให้บริการข้อมูลเชิงลึกที่เก็บจากสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในการเข้าร้านนู้นออกร้านนี้ โดย Foursquare จะนำข้อมูลเหล่านี้มาประมวลผลและสร้างเป็นการพยากรณ์ตัวเลขยอดขาย รวมถึงสามารถตอบโจทย์แบรนด์ได้ว่า ทำไมยอดขายถึงเพิ่มขึ้น หรือลดลง นอกจากนั้น แพลตฟอร์มดังกล่าวยังสามารถบอกได้ว่า ลูกค้าที่จงรักภักดีต่อแบรนด์นั้น ๆ เป็นใครบ้างด้วย

จากความสามารถดังกล่าว Foursquare Analytics จึงเป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับธุรกิจค้าปลีกทั้งเล็กและใหญ่ที่มี “สาขาจำนวนมาก” ซึ่งร้านค้าปลีกที่ใช้เครื่องมือของ Foursquare จะสามารถมองเห็น Foot traffic ของลูกค้าในร้าน ซึ่งมาพร้อมข้อมูลเพศ อายุ (แต่ไม่ระบุตัวตน) แถมบอกได้ด้วยว่า เป็นลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าเก่า หรือจะนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลของร้านค้าคู่แข่งก็ได้  ดูข้อมูลในระดับภาพรวมก็ได้ หรือจะเจาะเป็นเมือง ๆ ไปก็ได้อีกเช่นกัน เรียกว่าสารพัดประโยชน์มากเลยทีเดียว

โดยความสามารถของแพลตฟอร์ม Analytics ดังที่กล่าวมานี้เป็นผลมาจากการจับมือกับผู้พัฒนาแอปพลิเคชันต่าง ๆ กว่าแสนราย ไม่ว่าจะเป็น Snapchat, Twitter, Samsung, Airbnb ฯลฯ นั่นเอง นอกจากนี้ ฐานข้อมูลของ Foursquare ยังสามารถระบุการเข้าออกของผู้บริโภคจากสถานที่กว่า 93 ล้านแห่งทั่วโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ Foursquare Analytic จัดได้ว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยให้ร้านค้าปลีก เชนร้านอาหาร ฟิตเนสเซนเตอร์ ฯลฯ ได้มองเห็นภาพรวมของการแวะเวียนเข้ามาในร้านจากผู้บริโภคตัวจริงที่เร็วที่สุดในปัจจุบัน โดยมีพาร์ทเนอร์ผู้ร่วมทดสอบเครื่องมือตัวใหม่อย่าง TGIFridays, H&M, Taco Bell, Lowe และ Equinox

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีของ Foursquare ตัวนี้ยังมีผลทำให้ภาคธุรกิจในอนาคตสามารถลดการพึ่งพาข้อมูลจากบริษัทวิจัยลงด้วยอย่างมีนัยสำคัญ เพราะต่อจากนี้ แบรนด์สามารถทราบข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคได้แบบแทบจะทันทีทันใด แถมยังเป็นข้อมูลของลูกค้าตัวจริงจากทั่วโลก ในขณะที่การจ้างบริษัททำแบบสำรวจนั้นต้องกินเวลานาน 1 – 3 เดือน และเป็นแค่กลุ่มตัวอย่างไม่กี่คนเท่านั้นนั่นเอง

ที่มา: Medium