ก่อนเริ่มต้นทำการตลาดสิ่งที่นักการตลาดต้องเข้าใจคือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางในการทำการตลาด

สำหรับกลุ่มสำรวจ Gen Z จำนวน 300 คน เป็นผู้ที่มีอายุประมาณ 14- 26 ปี หรือเกิดในช่วงปี 1994 – 206 เป็นวัยที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี เริ่มมีกำลังซื้อ สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและชอบซื้อสินค้าออนไลน์

ควบคุมการบริโภคสื่อ

ไม่มีวัยไหนที่มีอำนาจในการควบคุมสื่อได้เท่ากับ Gen Z การเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีส่งผลให้มีอิสระ ไม่ผูกติดกับช่องทางสื่อดั้งเดิม ในทางกลับกันคือสามารถเลือกบริโภคในแพลตฟอร์มที่ต้องการได้

สำหรับนักการตลาดต้องนำเสนอสิ่งที่ตอบโจทย์และเกี่ยวข้องกับ Gen Z ในแพลตฟอร์มที่พวกเขาต้องการ

มองหาประสบการณ์ใหม่อยู่เสมอ

การตลาดแบบดั้งเดิมสามารถควบคุมกระแสและแนวโน้มเพื่อสร้างแคมเปญที่ประสบความสำเร็จ แต่วิธีนั้นไม่สามารถใช้ได้กับ Gen Z เนื่องจากการรับสื่อในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและพวกเขาพร้อมรับเทรนต์ใหม่อยู่เสมอ

แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างแคมเปญสำหรับ Gen Z ต้องสามารถมอบประสบการณ์ใหม่และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน 

รู้หรือไม่

  • Gen Z ใช้เวลาในการเลือกเสพสื่อเพียง 8 วินาทีเท่านั้น (ที่มา Forbes)

เนื่องการเติบโตมาในช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี ซึ่งมีข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก

  • ในปี 2020 ผู้บริโภคกว่า 40% คือ Gen Z
  • 44% ของกลุ่มสำรวจระบุว่าพวกเขาออนไลน์อยู่ตลอดเวลา

พฤติกรรมการใช้ Social Media

  • ผู้ใช้ Gen Z ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป
  • Twitter พวกเขาใช้ Twitter เพื่อรับข่าวสารและกระแสในช่วงเวลานั้น
  • Instagram พวกเขาใช้ Instagram เพื่ออัปเดตชีวิตและหาแรงบันดาลใจ
  • Facebook พวกเขาใช้ Facebook เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร

จำนวนอีเมลที่ได้รับในแต่ละวัน

  • 29.5% ได้รับ 1-5 อีเมลต่อวัน
  • 37.4% ได้รับ 6-20 อีเมลต่อวัน
  • 18%ได้รับ 21-50 อีเมลต่อวัน
  • 9.1% ได้รับ51-100 อีเมลต่อวัน
  • 5% ได้รับ100+ อีเมลต่อวัน

ปัจจัยใดทำให้ Gen Z เปิดอีเมล

  • 68% เปิดอีเมลเพื่อส่วนลดและข้อเสนอต่างๆ
  • 60% เปิดเมลเพื่ออ่านคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง
  • 36.1% เปิดอีเมลเพราะหัวเรื่องส่วนตัว
  • 35.1% เปิดอีเมลเพราะ กราฟิก ภาพ และแบรนด์

ต้องการรับคอนเทนต์แบบไหนจากแบรนด์

  • 82.3% โปรโมชั่นและส่วนลดพิเศษ
  • 44.3% การแนะนำสินค้าและบริการ
  • 26.6% อัปเดตข้อมูลข่าวสารจากแบรนด์
  • 20.3% ลิงก์บทความหรือเนื้อหาสร้างสรรค์

ต้องการให้แบรนด์สื่อสารผ่านช่องทางไหน

  1. Social Media
  2. Email
  3. In-person
  4. โฆษณา
  5. แชท

อ้างอิง campaign monitor