ตลาดแอพพลิเคชันกำลังเป็นช่วงที่ถือได้ว่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง นักพัฒนาแอพฯ เริ่มมีจำนวนมากขึ้น และไม่เพียงต่างประเทศเท่านั้น สำหรับนักพัฒนาบ้านเราก็มีไม่น้อย อย่าง Startup หลายๆ รายที่เราเคยนำมาเสนอเป็นข่าวให้เพื่อนๆ ชาว thumbsup’er ได้ติดตาม ล่าสุดผลการสำรวจและวิจัยมีการคาดการณ์ตัวเลขของรายได้ที่จะเกิดขึ้นจากการดาวน์โหลดแอพฯ ในปี 2015 ว่ามีโอกาสแตะระดับใกล้ๆ หนึ่งล้านล้านบาทเลยทีเดียวล่ะครับ…

โดย In-Stat ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยข้อมูลชื่อดังจากทางฝั่งตะวันตก เปิดเผยผลการสำรวจและวิจัยเกี่ยวกับแนวโน้มรายได้จากการดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน ซึ่งทางบริษัทวิจัยชื่อดังได้พยากรณ์รายได้ที่จะเกิดจากแอพฯ ในปี 2015 หรืออีกประมาณสี่ปีว่า จะพุ่งสูงไปถึง 2.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 8.7 แสนล้านบาท) เลยทีเดียว

โดยสิ่งที่จะดึงให้รายได้ของแอพฯ พุ่งสูงมากขึ้น จะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอยู่หลากหลาย แต่ที่ชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้นการเติบโตของระบปฏิบัติการทั้งบนคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพา ที่นับวันจะต้องยิ่งแข่งขันกันมากขึ้น ซึ่ง ณ ปัจจุบัน จำนวนแอพฯ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ Android OS และ iOS ยังมีส่วนแบ่งการตลาดที่ชัดเจนในตลาด Smart Device ทุกวันนี้

ทาง In-Stat ยังมีการคาดการณ์เกี่ยวกับตัวเลขอีกหลายอย่างที่คาดว่าจะเกิดขึ้นปี 2015 ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขของการดาวน์โหลดแอพฯ ที่จะพุ่งขึ้นไปสูงถึง 4.8 หมื่นล้านครั้ง, ราคาของแอพฯ เสียเงินจะมีราคาเฉลี่ยราว 2.5 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 75 บาท), สัดส่วนของสมาร์ทโฟนเมื่อเทียบกับตลาดภาพรวมจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ร้อยละ 23 เป็น 45 นอกจากนี้กว่าครึ่งของการดาวน์โหลดในผลสำรวจที่ได้มานั้น ใช้ Wi-Fi ในการดาวน์โหลดแอพฯ ทั้งสิ้น

สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจกับ?รายงาน ที่เราได้นำเสนอในข่าวนี้ ก็สามารถคลิกเข้าไปที่ลิงค์ได้เลยนะครับ…

เรียกว่าเป็นข่าวดีและเป็นการกระตุ้นให้ตลาดสำหรับนักพัฒนาแอพฯ เปิดกว้าง สำหรับ Startup ใดที่อยากให้เราช่วยดัน ช่วยประชาสัมพันธ์ก็สามารถติดต่อมาได้เลย และข่าวนี้ก็จะเป็นประโยชน์ที่จะต่อเนื่องมายังผู้บริโภคที่ใช้อุปกรณ์ประเภท Smart Device อย่างแน่นอน เพราะคุณจะได้มีโอกาสได้สัมผัสกับแอพฯ ที่คนไทยด้วยกันเป็นผู้พัฒนาอย่างแน่นอนครับ…

ที่มา: IntoMobile

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.