จากการสำรวจตลาดในหมู่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในอเมริกาของทาง comScore ได้ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า iPhone เป็นสมาร์ทโฟนที่มีการเติบโตสูงขึ้นกว่า 3 ปีที่ผ่านมา โดย Android ยังคงเป็นระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้มากที่สุด และ Facebook เป็นแอปพลิเคชันบนมือถือที่มีผู้ใช้งานอย่างแพร่หลายที่สุด และเมื่อดูข้อมูลเทียบในช่วง 3 ปี พบว่าผู้ใช้ BlackBerry มีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วน Microsoft ยังคงราบเรียบไม่มีความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกับ Android แม้ว่าเจ้าหลังจะมีจำนวนผู้ใช้มหาศาลก็ตาม

mobile apps

ตามที่ comScore ได้รายงานมา ประเด็นที่น่าสนใจคือตลาดของ iPhone พบว่าช่วงเวลา 3 ปีมีการเติบโตขึ้นถึง 10 จุด (จาก 31.9% ในพฤษภาคมปี 2012 โตขึ้นเป็น 41.9% ในพฤษภาคมของปี 2014) ซึ่งเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของ iPhone ในด้านส่วนแบ่งทางการตลาดสมาร์ทโฟนทั้งหมด

Screen-Shot-2014-07-04-at-7_39_26-AM-600x395 Source: comScore 2012 – 2014

และ Comscore ได้จัดอันดับแอปพลิเคชั่นที่เข้าถึงผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนจำนวน 15 อันดับของเดือนมิถุนายนปี 2013 เทียบกับมิถุนายนปี 2014 ดังตารางด้านล่างนี้ ซึ่งพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยสำหรับแอปฯ “voice search” ที่หลุดออกไป แต่มี “”iTunes Radio/iCloud” เข้ามาแทนที่ ส่วน 15 อันดับนั้นไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมมาก โดยมี “Apple Maps” ตกลงมา 2 อันดับ และ “Pandora” เลื่อนขึ้นมา 3 อันดับ ส่วน “Instagram” และ “Facebook Messenger” เป็นแอปฯที่เติบโตขึ้นมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้นถึง 5 จุด และปัจจุบันทาง Google เป็นเจ้าของแอปฯจากอันดับเหล่านี้อยู่ 6 แอปฯ ส่วนที่เหลือเป็นของ Facebook 3 แอปฯ และ Apple อีก 2 แอปฯ

rank 15

 

Source: comScore 

นอกจากนี้ comScore ยังได้เทียบเวลาทั้งหมดที่สื่อโฆษณาบนดิจิทัลใช้ไปจากแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น PC มือถือ หรือแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ในช่วงกุมภาพันธ์ ปี 2013 จนถึงพฤษภาคม 2014 แสดงดังกราฟด้านล่าง เห็นได้ชัดว่าทั้งในมือถือและแอปพลิเคชันบนมือถือ มีแนวโน้มการลงโฆษณามากกว่าบน PC

untitled

ที่มา : Marketingland

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters