Site icon Thumbsup

เปิดผลศึกษาจัดกลุ่มนักช้อปออนไลน์ รับมือได้ ยอดขายปัง

วันนี้เรามี Infographic น่าสนใจตัวหนึ่งจาก iPrice เว็บค้นหาสินค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่มาฝากกันค่ะ โดยทาง iPrice ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยและจัดกลุ่มพวกเขาตามพฤติกรรมการบริโภคสินค้าออนไลน์ เราจึงอยากชวนมาดูกันว่า iPrice พบข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับผู้บริโภคสินค้าออนไลน์อย่างไรบ้าง

ร้านค้าอีคอมเมิร์ซได้เข้ามาตอบโจทย์คนไทยที่รักความสบายได้อย่างดี โดยกลุ่มคนรักสบายมีสูงถึง 62.5% เลยทีเดียว รองลงมาคือกลุ่มนักล่าดีลที่มองหาสินค้าราคาถูกในโลกออนไลน์ และเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อทุกครั้ง

การสำรวจนี้พบว่าผู้บริโภคใช้ Google, Yahoo, Bing ในการหาข้อมูลสูงถึง 77% อีกหนึ่งกลุ่มที่น่าสนใจก็คือกลุ่มที่เป็นแฟนคลับบรรดา Influencer ซึ่งจะเชื่อในคำโฆษณา และนำมาประกอบการตัดสินใจซื้อสินค้า โดยกลุ่มนี้มีขนาดประมาณ 21%

ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีไปไกล แต่ถ้าหากพูดถึงการชำระค่าสินค้าออนไลน์ ผู้ซื้อชาวไทยยังคุ้นเคยกับการโอนเงินผ่านธนาคารมากกว่า 50% โดยระบุว่าการโอนเงินผ่านธนาคารนั้นมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการชำระค่าสินค้าด้วยระบบอื่นๆ จึงทำให้การชำระค่าสินค้าผ่านทางธนาคารนั้นได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่ง

ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ขายสินค้าออนไลน์ คำถามที่คุณจะถูกถามบ่อยที่สุดก็คือ “คุณมีบัญชีธนาคาร XXX ไหม ผมจะได้ไม่ต้องจ่ายค่าโอนต่างธนาคาร”

การจัดสั่งสินค้าให้ลูกค้าชาวไทย สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ คือ Tracking Code ที่ลูกค้าต้องการ (56%) สำหรับการติดตามสินค้าเพื่อจะได้ทราบวันที่สินค้าจะจัดส่งอย่างแน่นอน นอกจากนี้มันยังช่วยคลายกังวลว่าสินค้าจะสูญหายหรือไม่ด้วย (และจะให้ดี ทางร้านค้าควรออกค่าจัดส่งให้ด้วย)

เมื่อได้รับสินค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 34% ของลูกค้าจะเขียนเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสินค้าที่ได้ซื้อมาใน Social Media ของตนเอง ผ่านการรีวิว, ภาพถ่าย, หรือแม้กระทั่งเขียนแคปชั่นเก๋ๆ เพื่อโชว์สินค้าให้แก่คนอื่นๆ ได้รับรู้ โดยมีเพียง 17% ของคนไทยที่ซื้อสินค้ามาแล้วจะอ่านคู่มือการใช้และหาวิธีการใช้ให้แน่นอน

ทั้ง 6 ข้อนี้คือบทสรุปของผลการศึกษาพฤติกรรมของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ชาวไทยที่ทาง iPrice นำมาฝากกัน ซึ่งก็หวังว่าร้านค้าออนไลน์จะสามารถนำไปปรับใช้กับการทำธุรกิจได้ไม่มากก็น้อยนะคะ