Site icon Thumbsup

“M-FLOW” ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น เปิดให้บริการ ตค. นี้

ปัญหาการติดขัดหรือหยุดชะงักขณะจ่ายเงินค่าผ่านด่าน หรือเพื่อรอเปิดไม้กั้นสำหรับคนที่ใช้ระบบอัตโนมัติผ่านทาง โดยจะเปิดให้บริการ “M-FLOW” ที่ “ด่านธัญบุรี-ทับช้าง” เป็นจุดแรกช่วงตุลาคม 2564 นี้ ก่อนจะมีการขยายไปยังทางด่วนฉลองรัช – มอเตอร์เวย์สาย 7 ในปี 2566

ทั้งนี้ จะมีการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 นี้ ก่อนจะพร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2565 โดยเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ครบทั้ง 4 ด่าน ได้แก่

  1. ด่านทับช้าง 1
  2. ด่านทับช้าง 2
  3. ด่านธัญบุรี 1
  4. ด่านธัญบุรี 2

ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2565 โดยอัตราค่าผ่านทางแบ่งไว้ 3 ประเภทรถ คือ

จากนั้น จะเป็นคิวของทางพิเศษในกำกับของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้แก่ ทางพิเศษฉลองรัช ระยะแรก จำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565

ส่วนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 กรุงเทพฯ-บ้านฉาง และทางพิเศษฉลองรัช ระยะที่ 2 บูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก คาดว่าจะสามารถเปิดทดสอบระบบได้ในช่วงปี 2566

ระบบตรวจเช็ค 3 ชั้น

ทั้งนี้ กล้องตรวจจับป้ายทะเบียนอัจฉริยะ จะยิงเลเซอร์ตรวจจับป้ายทะเบียนรถทันที มีประสิทธิภาพตรวจจับรถได้สูงสุด 40 คัน/นาที และตรวจจับความเร็วได้ถึง 160 กม./ชม./คัน ส่วนระบบหลังบ้านที่จะมีพนักงานคอยตรวจจับคัดกรองเป็น Manual License Plate Recognition : MLPR ระบบ RFID ซึ่งผู้ใช้ทางจะได้รับสติ๊กเกอร์ ติดไว้บริเวณกระจกรถ ตรวจอีกชั้นหนึ่ง

ส่วนปัญหาด้านทัศนวิสัย เช่น มีฝนตกหนัก หมอกหนา มีฝุ่นควัน นั้น ได้มีการทดสอบระบบกล้องพบว่า ขณะนี้มีประสิทธิภาพความแม่นยำในการตรวจจับได้ถึง 98.5% และหากมีรถใช้ความเร็วเกิน 160 กม./ชม. ฝ่าเข้าไป จะมีระบบแจ้งเตือนเข้าไปที่ระบบหลังบ้านทันที แล้วจากนั้นจะประสานตำรวจทางหลวงดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ระบบ M-Flow นี้ จะมีการนำไปใช้ทั้งมอเตอร์เวย์และทางด่วน ถือว่าเป็นการนำเทคโนโลยี เข้ามาเสริมเพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่าน เพื่อให้รถสามารถผ่านด่านได้เร็วขึ้น 5 เท่า จากระบบเงินสดหรือ Easy Pass / M-Pass ที่รถผ่านได้ 400 คัน/ช่อง เป็น 2,000 คัน/ช่อง

อีกทั้ง ยังเป็นการบริหารรูปแบบ New Normal ไม่มีการสัมผัส ไม่มีความเสี่ยงโควิด-19 หรือเชื้อโรคอื่นๆ การชำระค่าบริการสะดวก ทั้งระบบพรีเพดและโพสต์เพดได้หลากหลาย ซึ่งผู้ใช้งานไม่ต้องจ่ายเงินสด เติมเงิน หรือซื้อคูปองแบบเดิม

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีผู้ใช้ทาง จงใจฝ่าฝืนการชำระค่าผ่านทาง จะมีระบบติดตาม ซึ่งกรมทางหลวง กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และตำรวจทางหลวง จะร่วมกันบังคับใช้กฎหมาย โดยมีโทษปรับ 10 เท่า ของอัตราค่าบริการที่ติดค้าง และในอนาคตจะมีการปรับแก้กฎหมายเพื่อเพิ่มบทลงโทษให้สูงขึ้นเหมือนมาตรฐานสากล

ผู้สนใจสมัครใช้บริการในช่วงทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ระบบ M-Flow ในเดือนตุลาคม 2564

โดยสามารถลงทะเบียนได้ทางเว็บไซต์ www.mflowthai.com  หรือ Facebook : M-Flow

 

ที่มา : M-Flow, ประชาชาติธุรกิจ,