DSC00693-720x480
ระหว่างการสัมภาษณ์ในงานประชุม Rise Conference ที่ฮ่องกง ซีอีโอ LINE อย่าง Takeshi Idezawa เปิดเผยถึงแผนพัฒนาบริการแชตอย่าง LINE ในอนาคตว่าจะเน้นการผนวกระบบเข้ากับเครือข่าย internet of things (IoT) ซึ่งเป็นเทรนด์การพัฒนาสิ่งของทั่วไปในชีวิตประจำวันที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ เช่นตู้เย็นออนไลน์ หรือเตาอบไฮเทค

แผนการพัฒนา LINEในอนาคตนั้นเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ เพราะที่ผ่านมา เราได้เห็นการพัฒนา LINE Manga, LINE Music, LINE Delivery, LINE Taxi, LINE Mall รวมถึง LINE Pay ทั้งหมดนี้สะท้อนวิสัยทัศน์ของซีอีโอ Idezawa ที่ไม่มุ่งสร้าง Line ในรูปประตูสู่การสื่อสารเท่านั้น แต่ลงมือสร้างเส้นทางสู่ระบบเศรษฐกิจ Line ecosystem อย่างเต็มรูปแบบ

LINE-MALLWebsite-720x369

ซีอีโอ LINE ระบุว่าเพื่อดึงดูดผู้ใช้รายใหม่ให้ LINE บริษัทกำลังมองหาวิธีว่าจะทำอย่างไรให้ Line สามารถเกาะเทรนด์ internet of things ที่กำลังร้อนแรงในขณะนี้และอนาคตได้ จุดนี้ Idezawa อธิบายว่าในระบบดังกล่าว ฮาร์ดแวร์จำเป็นต้องถูกควบคุมโดยบางอย่าง ซึ่งบางอย่างนั้นเองอาจจะเป็นบริการกลุ่มส่งข้อความหรือ messenger

Idezawa ยกตัวอย่างว่า หากเราเชื่อมต่อ LINE เข้ากับตู้เย็น ตู้เย็นอัจฉริยะจะสามารถบอกเราเป็นข้อความผ่าน LINE ได้ว่ามีเบียร์กี่กระป๋องแช่อยู่ในตู้ LINE แนวคิดนี้เองที่ทำให้สามารถสรุปได้ว่าอนาคตของ Line จะถูกผูกกับระบบ IoT แน่นอนในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

เหนืออื่นใด ซีอีโอ LINE ยืนยันว่าบริษัทเข้าใจดีถึงแก่นหลักของธุรกิจ LINE เรื่องการสื่อสาร ความเข้าใจนี้เองที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จงดงามในบริการที่มีเจ้าตลาดใหญ่รออยู่แล้ว ที่เห็นชัดเจนคือบริการเพลงที่ Line ลุยเปิดให้บริการเหมือนเจ้าพ่ออย่าง Apple และบริษัทอื่นๆ จุดนี้ซีอีโอ Line ระบุว่าบริการ Line Music ประสบความสำเร็จสูงเพราะผู้ใช้สามารถส่งเพลงเพื่อบอกความรู้สึกได้แทนคำพูด

ปัจจุบัน LINE มีผู้ใช้งานประจำต่อเดือนมากกว่า 211 ล้านคน พื้นที่ที่มีการใช้งาน LINE มากที่สุดในโลกคือญี่ปุ่น ไต้หวัน และประเทศไทย ขณะนี้ธุรกิจที่กำลังเติบโตโดดเด่นที่สุดของ LINE คือการจำหน่ายสติกเกอร์ที่ผู้ใช้สามารถออกแบบด้วยตัวเอง โดยสถิติยอดจำหน่ายล่าสุดในบริการ LINE Creators Market นั้นทะลุหลัก 8.94 พันล้านเยนแล้ว ราว 2.3 พันล้านบาท

ที่มา : Tech in Asia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters