ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2025 มา ก็ต้องยอมรับว่าธุรกิจต่างๆ สนใจที่จะใช้ AI ในการช่วยเหลืองานด้านต่างๆ โดยเฉพาะการนำมาใช้ในด้านการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด เพราะเรื่องของเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเร่งการเติบโต การวิเคราะห์และการวัดผลที่สามารถวัดประสิทธิผลทางความสำเร็จได้ชัดเจนขึ้น
ดังนั้น เราจึงได้รวบรวมกลยุทธ์ทางการตลาดและอินไซต์เกี่ยวกับผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องมาเพื่อใช้งานให้สะดวกขึ้น โดย 3 วิธีที่เลือกมานี้ จะเป็นวิธีที่ช่วยได้แบรนด์ได้รับ ROI (Return on Investment ตัวชี้วัดที่ใช้ประเมินความคุ้มค่าของการลงทุน) สูงสุดด้วย AI และเดินหน้าธุรกิจบนช่องทางออนไลน์ได้อย่างมั่นใจ
ใช้ AI เพื่อวางกลยุทธ์ทางการตลาดในแต่ละวัน
AI กลายเป็นสิ่งที่ธุรกิจต่างๆ ใช้กันทั่วไปในเอเชียแปซิฟิก นักการตลาดที่ต้องการก้าวให้ทันจึงต้องยกระดับจากการทดลองใช้ AI มาเป็นการใช้งานจริงในทุกๆ วัน อย่างในไทยเอง
ทางสำนักข่าว SPRiNG ร่วมกับทีมงาน Media Alert ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สำรวจการใช้งาน AI ในห้องข่าวของสื่อส่วนกลาง 20 สำนัก ทั้งสำนักข่าวออนไลน์ สถานีโทรทัศน์/ออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์/ออนไลน์ ทั้งจากบุคคลในตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร (บก.บห.) บรรณาธิการข่าว (บก.ข่าว) ไปจนถึงหัวหน้าฝ่ายผลิต หรืออาร์ตไดเรกเตอร์ ในช่วงปลายเดือน เม.ย. 2568 ที่ผ่านมาสิ่งที่น่าสนใจก็คือ
สื่อไทยกลุ่มตัวอย่าง ‘ทั้ง 100%’ ต่างระบุว่า มีการนำ AI มาใช้งานในห้องข่าวแล้ว ทั้งในด้านคอนเทนต์และโปรดักชั่นแล้ว ทางด้านของภาคธุรกิจเอง ก็มีความสามารถในการใช้งาน AI มากกว่า โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 59%
ต่อไปนี้คือวิธีใช้งาน AI ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในด้านการตลาดและปลดล็อก ROI
เส้นทางสู่วุฒิภาวะทาง AI (AI Maturity)
คุณสามารถใช้แผนสร้างวุฒิภาวะทาง AI ในการตลาดนี้ระบุจุดเริ่มต้นของตนเองและดูว่าคุณต้องทำอะไรบ้างเพื่อยกระดับการตลาดด้วยความสามารถของ AI
ล้ำหน้าด้วยเส้นทางการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วย AI
เติบโตอย่างมั่นใจด้วย 3 อินไซต์เกี่ยวกับวิธีนำ AI มาใช้งานบนเส้นทางการตลาดของคุณ เรียนรู้วิธีเอาชนะความท้าทายของการใช้ AI ตลอดจนวิธีใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพและความคิดสร้างสรรค์ และวิธีเลือกพาร์ทเนอร์ที่เหมาะกับคุณ เช่น เอเจนซีที่มีความเชี่ยวชาญเหล่านี้ เพื่อช่วยคุณก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้
ผลักดันการใช้ AI ในแคมเปญการตลาด
ใช้พลังของ AI เพิ่มผลลัพธ์ให้กับการตลาดของคุณ เมื่อคุณใช้ AI เพื่อเรียนรู้ หาไอเดีย สร้าง และเพิ่มศักยภาพของแคมเปญการตลาดอย่างต่อเนื่อง คุณจะปลดล็อกโอกาสใหม่ๆ สำหรับการตลาดและพลิกโฉมธุรกิจได้
รับแรงบันดาลใจจากความสำเร็จที่เกิดจากการใช้ AI
เรียนรู้กลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ระบบ AI จากแบรนด์ต่างๆ ดูตัวอย่าง Retailer ในเอเชียแปซิฟิกที่ประสบความสำเร็จในช่วง Peak Season จากการนำ AI เข้ามาช่วยให้ลูกค้าใหม่คนสำคัญมั่นใจที่จะเลือกแบรนด์ของพวกเขา และมีส่วนร่วมกับนักช็อปบน Touchpoint ต่างๆ
ขยายตัวสู่ตลาดใหม่ๆ ด้วย AI
หากคุณกำลังมองหาแหล่งรายได้ที่หลากหลายและลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางการค้าในปี 2568 ลองทำตามแบรนด์ในฮ่องกงและผู้ส่งออกในอินเดียที่ใช้ AI ในการขยายตัวไปสู่ระดับนานาชาติ
และอย่าลืมสำรวจกลยุทธ์เด็ดที่จะช่วยให้คุณได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ในต่างประเทศ เช่น ชาวอินเดียพลัดถิ่นกว่า 30 ล้านราย หรือผู้ส่งออกในเอเชียที่มีโอกาสสร้างมูลค่าถึง 6.6 แสนล้านดอลลาร์ในยุโรป
เพิ่มความเชี่ยวชาญด้านการวัดผล
ว่ากันว่าหากคุณวัดผลไม่ได้ ก็จะจัดการผลไม่ได้ ดังนั้นเรามี 3 วิธีที่จะช่วยให้คุณเชี่ยวชาญในการวัดผล ซึ่งรวมถึงการใช้ Marketing Mix Modeling (MMM) เพื่อให้คุณรู้ว่าค่าใช้จ่ายด้านการตลาดนั้นสร้างผลลัพธ์อย่างไรบ้าง คุณจะได้ตัดสินใจในการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพได้ดีขึ้น
MMM มีโมเดลที่ทรงพลังและหลากหลายสำหรับผู้ลงโฆษณาทุกประเภทที่ต้องการวัดผลและประเมินผลค่าโฆษณา เฟรมเวิร์ก 3 ข้อนี้แสดงให้เห็นวิธีใช้ MMM ในการตัดสินใจทางธุรกิจโดยอิงจากข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้รู้ว่าควรปรับค่าโฆษณาและสร้างรายได้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร
วัดผลสำหรับธุรกิจแอปและการเติบโตของแคมเปญ
สำหรับธุรกิจแอป MMM สามารถให้ได้มากกว่าข้อมูลประสิทธิภาพที่ครอบคลุม ลองดูวิธีที่ธุรกิจแอปในเอเชียแปซิฟิกใช้ MMM เพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรงบประมาณนี้ได้เลย
หากคุณกำลังทำ App Campaign สำหรับ iOS ขอแนะนำให้ดู 3 กลยุทธ์ในการวัดผลให้ดีขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดให้กับแคมเปญบน iOS
ใช้โซลูชันการวัด Conversion เพื่อเพิ่มการทำกำไร
อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยปลดล็อกความสามารถในการทำกำไร โดยเฉพาะสำหรับธนาคาร ก็คือการใช้โซลูชันการวัดผลที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวเป็นหลักและการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อ Lead คุณภาพสูง
เข้าใจผู้บริโภคเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ
หลักการตลาดข้อหนึ่งที่ส่งต่อมาทุกยุคทุกสมัยคือ จงทำความรู้จักลูกค้าและตอบสนองความต้องการของพวกเขา เราจึงรวบรวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับผู้บริโภคในบางประเทศของเอเชียแปซิฟิกมาไว้ที่ด้านล่างนี้
ข้อมูลจากอินเดีย ได้ระบุถึงงานวิจัยล่าสุดเปิดเผยว่า กลุ่มคนที่มีกรอบความคิดลื่นไหล (Flow Mindset) มีแนวโน้มที่จะมีความมั่นใจในการซื้อมากกว่า ซึ่งในอินเดียนั้นผู้ชมกล่าวว่าโดยรวมแล้วที่ที่พวกเขามีภาวะลื่นไหลมากที่สุดคือบน YouTube
ต่อไปนี้คือวิธีใช้พลังของ AI ใน YouTube เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการซื้อให้ผู้ชม ซึ่งรวมถึงในช่วงเทศกาล
แฟนกีฬาในอินเดียกว่า 655 ล้านรายถือเป็นโอกาสทองสำหรับทุกแบรนด์ที่จะได้ลูกค้าใหม่ ลองใช้เทรนด์การรับชมกีฬาในอินเดียนี้เพื่อมีส่วนร่วมกับผู้ชมมากขึ้น
หากคุณต้องการกระตุ้นยอดขายในร้านผ่านช่องทางออนไลน์ กลยุทธ์ Omnichannel นี้ จะช่วยให้คุณมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นให้กับลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้
ข้อมูลที่เพิ่งค้นพบใหม่เกี่ยวกับวิธีที่ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลือกซื้อ ค้นหา และเติบโตบนโลกออนไลน์แสดงให้เห็นว่าพวกเขาทำการซื้อผ่านรูปแบบวิดีโอกันมากขึ้น ปัจจุบันการขายสินค้าทางวิดีโอมีส่วนในการสร้าง GMV ของภาค E-Commerce ถึง 20% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2565 มากกว่า 4 เท่า
ดังนั้นเราขอแนะนำให้ใช้ AI ที่ดีที่สุดเพื่อให้ได้ ROI สูงสุดสำหรับแคมเปญวิดีโอ รวมถึงนำกลยุทธ์ 3 ข้อนี้ไปใช้เพื่อมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านแคมเปญวิดีโอ และเพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอด้วย 3 เคล็ดลับนี้จาก Head of Creative ของ Kantar เอเชียแปซิฟิก
เราคงคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในปี 2568 ไม่ได้ทั้งหมด แต่คุณสามารถเริ่มสร้าง ROI ก่อนใครด้วยการใช้ AI ในการตลาดในแต่ละวัน เพิ่มความเชี่ยวชาญในการวัดผล และใช้อินไซต์ผู้บริโภคเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาให้ตรงจุด
สมัครรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภค แรงบันดาลใจ และกลยุทธ์ต่างๆ ทางอีเมลจาก Think with Google