เมื่อพูดถึงคำว่า “Like” เชื่อเหลือเกินว่าวันนี้ หลายคนต้องนึกถึงการกด Like บน Facebook เครือข่ายสังคมออนไลน์หมายเลขหนึ่งของโลก ณ ปัจจุบันนี้ และเชื่อว่ามันคือสิ่งที่หลายคนที่อยู่บนโลกไซเบอร์ ทำกันอยู่เป็นประจำแน่ๆ แต่คุณรู้กันหรือไม่ครับว่า สำหรับทางการตลาดการที่ลูกค้าหรือผู้ใช้งานเข้ามากด Like บนหน้าเพจของผู้ให้บริการหรือแบรนด์สินค้าใดๆ มันจะมีความหมายว่าอะไรได้บ้าง เราลองไปติดตามกันดูให้เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่กำลังใช้ Facebook ทำการตลาดกันครับ…

ปัจจุบันหลายต่อหลายแบรนด์สินค้า หรือบริษัทต่างๆ นำการกด Like มาเป็นหนึ่งใน KPI ในการวัดความนิยมของตัวเอง โดยพวกเขามีกลยุทธ์หลากหลายที่จะให้ลูกค้ามากด Like ให้บนเพจหรือคอมเมนต์ใดๆ แต่ในมุมมองของลูกค้า การกด Like นั้น บางครั้งก็มิได้ทำไปเพื่อส่วดลด ของแถม หรือรายการส่งเสริมการขายแต่อย่างใด กลับกลายเป็นหลากหลายความคิดเห็นต่างๆ มากมาย

จากการทำสำรวจพบว่าร้อยละ 57 ของกลุ่มตัวอย่าง กด Like เมื่ออ่านความคิดเห็นใดๆ แล้วรู้สึกได้ว่าเห็นด้วยหรือมีแนวคิดที่คล้ายคลึงกัน รองลงมาคือการที่พวกเขาอยากที่จะได้ยินความคิดเห็นเหล่านั้นมากถึงร้อยละ 41 เลยทีเดียว

การกด Like ที่เกิดจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มที่รักและภักดีในแบรนด์เหล่านั้น มีเพียงร้อยละ 24 เท่านั้น?ส่วนกลุ่มที่กด Like เพื่อการได้สิทธิพิเศษ หรือของรางวัลนั้นมีเพียงร้อยละ 33 ของกลุ่มตัวอย่างเท่านั้นเอง ซึ่งตัวเลขนี้คงทำให้หลายแบรนด์หรือบริษัทที่คิดจะเอาของรางวัลมาล่อต้องคิดหนักหน่อยครับ

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่านี่คือผลสำรวจกับกลุ่มประชากรจากต่างประเทศ มิใช่?ผลสำรวจจากผู้ใช้งานในประเทศไทย เพราะฉะนั้นหากใครจะวางแผนการตลาดด้วยการนำการกด Like มาเป็นเครื่องมือ คงต้องศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้งานในไทย ซึ่งก็เป็นไปได้ที่จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันไปจากผลสำรวจที่ออกมานะครับ

นี่เป็นเพียงอีกหนึ่งการสำรวจที่พวกเรา thumbsupTH นำมาฝากบรรดาผู้ประกอบการที่สนใจการตลาดออนไลน์ อย่างไรก็ตามสำหรับใครที่ต้องการเผยแพร่ข้อมูลบริษัทธุรกิจดิจิตอล ยิ่งโดยเฉพาะผู้ริเริ่มหน้าใหม่ เราพร้อมจะสนับสนุนพวกคุณเต็มที่ ติดต่อกันเข้ามานะครับ เวทีแห่งนี้เปิดกว้างสำหรับพวกคุณอยู่แล้วล่ะครับ…

ที่มา: eMarketer

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.