Site icon Thumbsup

Business Insider วิจัยตลาดแอปแชท พบยอดผู้ใช้งานโดยรวมพุ่งแซงโซเชียลมีเดีย

จากรายงานล่าสุดของ Business Insider ผู้ใช้งานทั่วโลกที่ล็อกอินเข้าไปใช้งานแอปแชทไม่ใช่เพื่อคุยกับคนอื่นๆ เท่านั้น แต่ยังเข้าไปปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ผู้ขายสินค้า และติดตามคอนเทนต์ที่ตัวเองสนใจด้วย 

ณ เวลานี้ แอปแชทเป็นที่สนใจของทั้งแบรนด์และนักการตลาด เพราะมันเป็นช่องทางที่ดีในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน อัตราการใช้งานโดยเฉลี่ย และคุณลักษณะด้านต่างๆ ของผู้ใช้ที่มีความหลากหลาย

ชาร์ตด้านบนนี้มาจากการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานโดยรวมของแอปพลิเคชั่นแชทที่ได้รับความนิยมสูงสุด 4 อันดับแรก จะเห็นว่ามีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่าโซเชียลมีเดียยอดนิยม 4 อันดับแรก รวมทั้งอัตราการใช้งานต่อเนื่อง หรือ Retention rate ก็ยังสูงกว่าโมบายล์แอปทั่วๆ ไปด้วย

ที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ใช้งานส่วนมากเป็นกลุ่มที่มีอายุไม่มาก ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความหมายกับธุรกิจ นักโฆษณา รวมทั้ง Publisher ด้วย

โดยสรุปแล้ว รายงานของ BI ฉบับนี้คือการลงลึกในรายละเอียดของตลาดแอปแชท ดูในแง่ของความเปลี่ยนแปลง ประเภทของช่องทางในการทำรายได้ซึ่งเปลี่ยนมาจากการโฟกัสจำนวนผู้ใช้งาน มาเป็นการให้เซอร์วิสประจำวันในรูปแบบต่างๆ

สำหรับรายงานสรุปแบบย่อๆ มีดังนี้

โดยสรุปแล้ว บริษัทมีเดียและนักการตลาดยังคงให้เวลาและทุ่มเททรัพยากรของตัวเองไปที่โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Facebook และ Twitter มากกว่าบริการส่งข้อความอย่างแอปแชท ซึ่งจุดนี้เองที่จะเปลี่ยนให้บริษัทผู้พัฒนาแอปแชทสร้างบริการของตัวเองขึ้นมา และเพิ่มช่องทางที่ช่วยให้ ผู้ใช้งานกับแบรนด์ นักโฆษณา รวมทั้ง Publisher เข้าถึงกันได้มากขึ้น