พูดถึงวงการดิจิตอลออนไลน์ ก็คงอดไม่ได้ที่จะพูดถึงการโฆษณาที่ถือเป็นหนึ่งเรื่องที่เป็นประโยชน์ ซึ่ง ณ วันนี้ แทบจะกลายเป็นสื่อกระแสหลักไปเสียแล้ว กับการโฆษณาด้วยแบนเนอร์บนหน้าเว็บไซต์ หรือที่กำลังมาแรงแซงโค้งกับการแปะแบนเนอร์ไปกับแอพพลิคเชันบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งถึงแม้จะมาทีหลังค่อนข้างนาน แต่แบนเนอร์บนแอพฯ เหล่านี้ กลับมีประสิทธิภาพมากกว่าออนไลน์แบนเนอร์ทั่วๆ ไป มากถึง 6 เท่าเลยทีเดียวล่ะครับ…

โดยทาง MediaMind ซึ่งเป็นบริษัทที่เก็บข้อมูลการวิจัยในเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ได้เก็บผลสำรวจ โดยวัดจากอัตราการ Clickthrough Rate ของผู้ใช้งานทั่วๆ ไป ในช่วงเวลาตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2010 จนถึงไตรมาสแรกของนี้ พบว่าอัตรา Clickthrough จากบนแบนเนอร์ของ Mobile Apps นั้นมีอัตรามากกว่าการคลิกผ่านแบนเนอร์บนเว็บทั่วไปถึง 6.4 เท่าเลยทีเดียว

ในขณะที่เมื่อดูแยกออกมาเฉพาะไตรมาสแรกของปีนี้ ความแตกต่างระหว่างสองรูปแบบการโฆษณายิ่งเกิดความแตกต่างชัดเจนมาก โดย Mobile Ads นั้นถูก Clickthrough มากกว่าถึง 8.7 เท่าตัวเลยทีเดียว และเชื่อว่าในอนาคตตัวเลขในส่วนนี้ก็จะถูกยกให้สูงขึ้นอีก

ที่เป็นเช่นนี้คงพอจะคาดการณ์กันได้จากอัตราการเติบโตของ Mobile Apps ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น และรูปแบบการทำแอพฯ ฟรีนั้นก็มีมากขึ้นตามไปด้วย ประกอบกับเมื่อผู้ใช้งานในตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตอย่างรวดเร็ว ก็ไม่น่าแปลกใจนักกับตัวเลขดังกล่าว

เราก็หวังว่าตัวเลขเหล่านี้ คงเป็นแรงผลักดันให้นักพัฒนาหน้าใหม่ๆ ที่กำลังเริ่มหรือทำอยู่ กับแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์พกพา ได้มีแรงฮึดและมองเห็นอนาคตที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นนะครับ อย่างไรก็ตามหากคุณคือ Start-up หน้าใหม่ที่ต้องการเวทีแสดงตัวให้คนทั่วไปได้รู้จัก เราทีมงาน thumbsupTH พร้อมที่จะช่วยสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้อย่างแน่นอนครับ…

ที่มา: eMarketer

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.