Site icon Thumbsup

เปิดบทสำรวจล่าสุดเรื่อง Mobile marketing ในเอเชียแปซิฟิก

Mobile-App

Warc และสมาคม MMA (Mobile Marketing Association) เปิดเผยบทสำรวจล่าสุดที่แสดงว่านักการตลาดในวันนี้รับรู้ถึงประสิทธิภาพของการทำการตลาดบนอุปกรณ์พกพากันมากขึ้น สถิติที่น่าสนใจคือ 59% ของกลุ่มตัวอย่างพบว่า mobile marketing ที่ตัวเองทำนั้นได้ผลจริง เพิ่มขึ้นจาก 39% ที่สำรวจได้ในปีที่แล้ว

รายงานนี้มีชื่อเต็มว่า State of the Industry: Mobile Marketing in APAC ซึ่ง Warc และสมาคม MMA ลงมือสำรวจความเห็นของมืออาชีพในวงการการตลาดกว่า 324 คนจาก 17 ประเทศเอเชีย สิ่งที่เกิดขึ้นคือการที่กลุ่มตัวอย่างยอมรับว่าได้เห็นอานุภาพของ mobile marketing ที่เพิ่มขึ้น ทำให้บางคนพร้อมปรับเพิ่มตัวเลขงบประมาณเพื่อซื้อสื่อบนมือถือเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

กลุ่มธุรกิจที่ซื้อสื่อ mobile marketing มากที่สุดในปีนี้ของเอเชียคือกลุ่มท่องเที่ยว รองลงมาเป็นเครื่องดื่ม และกลุ่มธุรกิจบันเทิง

การสำรวจพบว่าราวครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่าง (46%) คาดว่าจะเทเงินซื้อสื่อ mobile เพิ่มในปีนี้ แม้ว่ากลุ่มตัวอย่าง 60% จะยอมรับว่าจัดงบประมาณสำหรับ mobile ไว้น้อยกว่า 10% ของงบประมาณ marketing รวมในปัจจุบัน

ช่องทาง media channel ที่จะถูกยกเป็นพื้นที่หลักของการทำตลาดบน mobile หนีไม่พ้น social media (86%) รองลงมาเป็นสื่อ online (77%) ถัดมาคือสื่อเก่าอย่างโทรทัศน์ (35%) ยังมีแคมเปญในร้านค้า in-store (26%) สื่อกลางแจ้ง (21%) สิ่งพิมพ์ (11%) และวิทยุ (7%)

การสำรวจนี้ยกให้ Unilever เป็นแชมป์แบรนด์ที่มีนวัตกรรมบน mobile marketing มากที่สุด ตามมาด้วย Samsung และ Coca-Cola

สำหรับประเภทการทำ mobile marketing ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ programmatic โดยกลุ่มตัวอย่าง 83% บอกว่าจะเน้นซื้อโฆษณาแบบ programmatic อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราว 70% เน้น location-based marketing ยังมีการทำ mobile wallet (47%) และเทคโนโลยีเสมือนจริง augmented reality (41%) และ VR

ข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามได้จากที่มา

ที่มา: CampaignAsia