หากใครยังคิดว่าในตลาดเครื่องอ่าน e-book นั้น AMazon Kindle ยังเป็นเบอร์หนึ่งตลอดกาลแบบทิ้งคู่แข่งไม่เห็นฝุ่น ขอให้ลืมความคิดนั้นไปก่อนนะครับ เพราะล่าสุดเว็บไซต์ Consumer Reports ได้ทำการสำรวจและแสดงผลออกมาสำหรับตลาดเครื่องอ่านหนังสือไฮเทคออกมา ปรากฏว่า Nook Simple Touch มีคะแนนเฉือน Amazon Kindle เข้าป้ายเป็นเบอร์หนึ่งไปเสียแล้ว…

ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เชื่อว่าบ้านเรา น้อยคนนักที่จะคุ้นหูกับ Barns & Noble หรือ B&N ซึ่งเป็นผู้ผลิตเจ้าเครื่องอ่าน e-book ในนามของ Nook ที่ออกมาหลายต่อหลายรุ่น แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยม แถมยังอยู่ภายใต้ร่มเงาของ Amazon Kindle มาตลาด ไม่เว้นแม้แต่ในรุ่นล่าสุด ที่ทาง Amazon ได้ปล่อยเครื่องอ่าน e-book อย่าง Kindle 3 ที่มีราคาประหยัดเพียง 139 เหรียญ (ราว 4,200 บาท) ออกมาทำตลาดได้พักใหญ่แล้ว

แต่เมื่อ B&N ปล่อยหมัดเด็ด ท้าชน Kindle 3 ด้วยเจ้า Nook Simple Touch ที่จัดว่าเป็นมวยถูกคู่กันทีเดียวในตลาดกลุ่มเครื่องอ่านหนังสือหน้าจอ 6-7 นิ้ว ก็ทำเอา Kindle 3 มีการออกอาการไปบ้าง

จนล่าสุดผลการสำรวจของเว็บไซต์ Consumer Reports ก็ได้สรุปผลออกมาว่า Nook Simple Touch คว้าที่ 1 แบบเฉือน Kindle 3 เข้าป้ายไปเพียง 1 คะแนน โดยทั้งคู่ได้คะแนนเท่าๆ กันในหลายส่วน อย่างด้านราคา และอายุการใช้ของแบตเตอรี่ แต่สิ่งที่ทำให้ Nook Simple Touch คว้าชัยเข้าป้ายไป ดูเหมือนจะเป็นเรื่องหน้าจอที่สัมผัสได้ของ Nook, ปัญหาจุกจิกเกี่ยวกับตัวเครื่อง และระบบการเช่าหนังสือ e-book (ที่ Kindle ก็กำลังจะทำได้เช่นกัน)

แม้จะหน้าจอเล็กกว่า 1 นิ้ว แต่ด้วยระบบหน้าจอสัมผัส ความสามารถในการเพิ่มการ์ดหน่วยความจำได้ ก็ทำให้ Nook Simple Touch ดูโดดเด่นขึ้นมาในราคาที่เท่าๆ กันคือ 139 เหรียญสหรัฐ? (ราว 4,200 บาท)

อย่างไรก็ตามมีหลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณภาพและการ QC เครื่อง รวมไปถึงบริการหลังการขาย ที่บางรายบ่นถึงความแย่ของลูกค้าสัมพันธ์จากทาง B&N ที่เทียบไม่ได้กับทาง Amazon รวมถึงร้านหนังสือของ Amazon ที่ดีกว่าด้วย ใครรักการอ่านก็ลองวิเคราะห์กันดูนะครับ ส่วนรักใครชอบใครก็ไปหาลองซื้อมาใช้ แล้วมาเล่าให้เราฟังบ้างนะครับ…

ที่มา: ConsumerReport

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.