Site icon Thumbsup

Netflix หุ้นดิ่งหลังประกาศผลประกอบการ


หลังจากรายงานผลประกอบการ มูลค่าหุ้น Netflix กลับลดลงแม้ภาพรวมของธุรกิจจะคว้าชัยชนะในหลายสมรภูมิ เบื้องต้นนักวิเคราะห์มองว่าอาจเป็นเพราะการประเมินผลประกอบการไตรมาสถัดไปที่ไม่สูงเท่าใจนักลงทุน โดยในช่วง 3 เดือนต้นปี 2019 เจ้าพ่อสตรีมมิ่งสามารถเพิ่มสมาชิกใหม่ได้มากกว่า 9.6 ล้านราย

รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ (ม.ค.-มี.ค. 2019) สะท้อนว่า Netflix มีภาพรวมการเติบโตที่ดีมาก แต่มูลค่าหุ้นของ Netflix กลับลดลงมากถึง 5% ก่อนจะขยับขึ้นมาจนมีสัดส่วนลดลงเหลือ 1% ถือเป็นสถานการณ์ที่น่าสนใจในช่วงเวลาที่เป็นยุคทองของ Netflix เช่นนี้

ผลประกอบการน่าสนใจของ Netflix ได้แก่ :

– รายรับรวมของ Netflix คือ 4,800 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงกว่าการประเมินของ Wall Street ที่มองว่าอยู่ที่ 4,500 ล้านเหรียญเท่านั้น

– กำไรต่อหุ้นที่ Netflix ทำได้ในไตรมาส 1 ปี 2019 คือ 76 เซนต์ สูงกว่าตัวเลขประเมิน 58 เซนต์

– Netflix เพิ่มผู้ใช้บริการได้มากกว่า 9.6 ล้านรายในไตรมาสที่ผ่านมา เกินความคาดหมายของ Wall Street ที่ประเมินไว้ 8.94 ล้านราย

ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้น Netflix คาดว่าจะเพิ่มสมาชิกใหม่เพียง 5 ล้านรายในไตรมาส 2 นี่เองที่อาจเป็นสาเหตุให้หุ้น Netflix ไม่ทะยานแรงเท่าที่ควร จุดนี้สะท้อนว่า Netflix ยอมรับความจริงเรื่องการลุยตลาดสตรีมมิ่งของ Disney ที่อาจส่งผลต่อการเติบโตของ Netflix โดยที่ผ่านมา เมื่อ Disney ประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับบริการ Disney+ หุ้นของ Netflix ก็ร่วงลงมาก่อนหน้านี้แล้ว

จะเน้นเปิดข้อมูลมากขึ้น

ในระหว่างการประกาศรายได้ไตรมาสแรกของ Netflix ผู้บริหารทั้ง Reed Hastings และ Ted Sarandos ต่างประกาศว่านโยบายหลักนับจากนี้คือการแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมกับทั้งผู้สร้างและผู้ชมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า นโยบายนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะ Netflix กำลังเปิดเผยจำนวนผู้ชมรายการที่ได้รับความนิยมสูงสุด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน

สิ่งที่ Netflix จะโชว์ในปีนี้ คือ “รายงานข้อมูลที่ละเอียดยิ่งขึ้นแก่ผู้ผลิตและผู้บริโภค” ทั้งหมดนี้ Netflix เชื่อว่าจะเพิ่มความโปร่งใสให้กับแพลตฟอร์ม ซึ่งจะสะท้อนว่าสิ่งใดที่ผู้ชมทั่วโลกเลือกดู โดยประธานและ CEO อย่าง Reed Hastings ยอมรับว่าบริษัทเพิ่งจะเริ่มแบ่งปันข้อมูลเหล่านี้ และมีนโยบายจะวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงอื่นมากขึ้นเป็นรายไตรมาส

การประกาศนี้แสดงว่า Netflixกำลังเปลี่ยนจากบริษัทที่เคยภาคภูมิใจมานานกับการกุมความลับเกี่ยวกับสถิติต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม เช่น เวลาในการชม และเรตติ้งของรายการฮิต แต่ความจริงคือ Netflix ต้องเปิดเผยตัวเลขให้โปร่งใสกว่านี้ในวันที่ผู้ใช้บริการทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นหลัก 149 ล้านคนในไตรมาสนี้ ดังนั้น Netflix จึงเริ่มเห็นคุณค่าของการแจกจ่ายข้อมูลสถิติน่าสนใจให้มากขึ้นอย่างสม่ำเสมอในอนาคต

ข้อมูลที่มีการเปิดเผยในขณะนี้คือ ในช่วง 4 สัปดาห์แรก ชาว Netflix มากกว่า 45 ล้านคนคลิกดู The Umbrella Academy ซึ่งเป็นซีรีส์โครงเรื่องนวนิยายกราฟิกที่เขียนโดย Gerard Way และ Gabriel Bá

ที่น่าทึ่งคือ ในช่วง 4 ชั่วโมงแรกที่ Netflix เริ่มเปยแพร่ภาพยนตร์เรื่อง Triple Frontier ที่มีดาราดังอย่าง Ben Affleck เป็นแม่เหล็ก พบว่าสมาชิก Netflix ราว 52 ล้านครัวเรือนคลิกชมในเวลานั้น

ยังมีสารคดีอย่าง Our Planet ที่มีผู้ชมมากกว่า 25 ล้านครัวเรือนตั้งแต่เปิดตัวเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา คาดว่า Our Planet จะเป็นซีรี่ส์สารคดีระดับโลกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของ Netflix

สิ่งที่เราต้องจับตาดูคือ ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาต่อยอดในด้านใด จึงจะสามารถดึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับมาปั๊มหุ้น Netflix อย่างร้อนแรงอีกครั้ง.

ที่มา: : FastCompany