Site icon Thumbsup

รู้จัก Netflix ให้ดีขึ้น ผ่านมุมมองของหัวหน้าทีมคอนเทนท์ผู้ที่มีเงินเดือนเทียบเท่ากับ CEO

 

Ted Sarandos เป็นข่าวดังหลายครั้งในยุคที่ Netflix ร้อนแรงเช่นนี้ ตั้งแต่ต้นปี Sarandos ถูกรายงานว่าจะได้รับค่าเหนื่อย 31.5 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 999 ล้านบาทในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับเท่ากับค่าเหนื่อยของ CEO อย่าง Reed Hastings ไม่นาน Sarandos แถลงเปิดสำนักงานใหม่ที่ Mexico City พร้อมกับประกาศว่ามี 50 โปรเจ็กต์ยักษ์ที่จะเกิดขึ้นใน Mexico ล่าสุดคือ Sarandos ปฏิเสธว่า Netflix ไม่ใช่ “นัก disrupt” และไม่เคยคิดจะเขี่ย Hollywood ให้พ้นทาง

Ted Sarandos เกิดที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา Sarandos มีเชื้อสายกรีกจากปู่และญาติฝ่ายพ่อ จุดนี้ Sarandos เล่าว่าคุณปู่ (Alex Kiriazakis) นั้นเกิดที่เกาะ Samos ก่อนจะย้ายรกรากมาที่อเมริกาในช่วงวัยรุ่นและเปลี่ยนนามสกุลเป็น Sarandos ซึ่งเป็นชื่อที่ได้รับความนิยมมากบนเกาะ

Sarandos บอกว่าตั้งแต่จำความได้ เขาก็จำได้ว่าต้องการเป็นนักข่าว แต่ทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามใจฝัน และเมื่อไปโรงเรียน Sarandos ก็เลือกทำงานในสโมสรวิดีโอ ซึ่งเป็นงานที่ชอบและทำได้ดีมาก ดังนั้นงานแรกที่ Sarandos ทำเต็มตัวจึงเป็นงานในเครือข่ายวิดีโอขนาดใหญ่ ซึ่ง Sarandos ยอมรับว่ากำไรจากการงานที่ถูกใจเช่นนี้ คือความบันเทิงที่ทำให้เขามีความสุขเสมอ

ความลับสู่ความสำเร็จสำหรับ Sarandos คือการได้อยู่ท่ามกลางผู้คนที่ฉลาดกว่า จุดนี้ Sarandos บอกว่าอย่ากลัวที่จะให้อำนาจแก่คนกลุ่มนี้ รวมทั้งการฟังสิ่งที่คนกลุ่มนี้จะบอกด้วย

ไม่ได้เกลียด Hollywood

Ted Sarandos นั้นมีดีกรีเป็น Chief Content Officer ของ Netflix ที่ผ่านมา Netflix ถูกมองว่าเป็น disruptor ที่แทรกแซงจนทำให้ทีวีและอุตสาหกรรมภาพยนตร์เกิดการเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล แต่ Sarandos ยืนยันว่าไม่ใช่ พร้อมกับบอกว่า Netflix กำลังพยายามรักษาและขยายอุตสาหกรรมการเล่าเรื่องให้เติบโตได้ต่างหาก

Sarandos ย้ำว่าไม่เคยคิดจะกำจัด Hollywood โดยกล่าวบนเวทีงาน Series Mania ในฝรั่งเศสร่วมกับผู้สร้าง Black Mirror อย่าง Annabel Jones และ Charlie Brooker ว่าไม่เคยปลื้มคำว่า disruptor ที่สื่อมอบให้เนื่องจากมีความหมายเชิงลบ Sarandos บอกว่าคำนี้ติดอยู่ในหัวตลอดเวลาและทำให้รู้สึกว่ากำลังเผาไหม้สิ่งต่างๆมากขึ้น

Sarandos บอกว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่เขากำลังทำอยู่ เพราะสิ่งที่เขาและ Netflix กำลังพยายามทำคือรักษาและปรับปรุงรูปแบบการเล่าเรื่องอย่างเป็นรูปธรรม ตรงกันข้ามกับคำว่า disruption ซึ่ง Netflix ไม่เคยต้องการให้ใครหยุดชะงักแบบนั้น

ผู้บริหารคนเก่งจึงย้ำว่า เป้าหมายของ Netflix คือการค้นหาเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมจากทุกที่ในโลกและนำไปบอกเล่ากับส่วนอื่นของโลก ที่สำคัญคือ Netflix จะให้โอกาสกับผู้สร้างหน้าใหม่ที่ต้องการบอกเล่าเรื่องราวคุณภาพ เป็นที่มาของการเทเงินทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการผลิตคอนเทนต์ท้องถิ่นทั่วยุโรป รวมถึงซีรีย์ 15 เรื่องที่จะมีโปรดักชันหลายเฟสในฝรั่งเศส

ภาพยนตร์ VS ซีรีส์

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะพื้นฐานความชอบชมภาพยนตร์และซีรีส์ของ Sarandos หรือเปล่า แต่วันนี้ Netflix ถูกมองว่าเป็นแบรนด์ที่ทำให้ซีรีส์สไตล์ภาพยนตร์แจ้งเกิดแพร่หลาย ประเด็นนี้ Sarandos คิดว่าทั้งละครซีรีส์และภาพยนตร์ล้วนมีรูปแบบศิลปะที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ทั้งคู่กำลังถูกบริโภคในรูปแบบที่คล้ายกันมากขึ้น ซึ่งเอาจริงๆแล้ว คอภาพยนตร์ก็ไม่ได้แยกความแตกต่าง และอาจมองซีรีย์บางเรื่องที่ยอดเยี่ยมจริง ๆ ว่าเป็นภาพยนตร์ความยาว 13 ชั่วโมงก็ได้

ประเด็นนี้แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ของทีม Netflix ภายใต้การนำของ Sarandos เพราะไอเดียนี้ทำให้ปลดล็อคความคิดและเพิ่มสีสันทวีคูณจนทำให้โรงภาพยนตร์ถูกหลอมรวมเข้ากับโทรทัศน์ในแบบที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน จุดนี้ Sarandos มองว่าเป็นเรื่องดีที่ผู้บริโภคไม่ต้องเลือกระหว่างโรงภาพยนตร์หรือโทรทัศน์ และในฐานะที่เป็นคนซึ่งชื่นชอบทั้ง 2 ฟอร์แมต Sarandos จึงมั่นใจว่าหนทางของ Netflix เป็นทางที่ถูกต้อง

ท่ามกลางการแข่งขันที่จะดุเด็ดเผ็ดกว่าเดิม Sarandos ยอมรับว่า Netflix มีความเสี่ยงรออยู่ ซึ่งแม้จะรู้ดีว่าเสี่ยง แต่บริษัทก็จำเป็นต้องเต็มใจที่จะก้าวเข้าไปในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เพราะผลลัพท์ที่ได้อาจจะเป็นได้ทั้งเวทมนต์วิเศษ หรืออาจจะเป็นแค่ความเสี่ยงเรื่องเงินๆทองๆ ที่เจ้าของทุนต้องวางเดิมพันกับนักเล่าเรื่องรายใหม่.

ที่มา: : HollywoodReporter