Site icon Thumbsup

ความเจ๋งของ Apple Store สาขาใหม่ ที่เรียกว่าต้นแบบของสาขาในอนาคต

apple-store-flagship-sf-nick_statt-11.0

หลังจากที่สินค้าของ Apple มีแนวโน้มของรายได้ที่ลดลง และไม่น่าตื่นเต้นเท่าแต่ก่อน แต่คอนเซปต์ของสาขาใหม่ อาจจะช่วยให้คนตื่นเต้นขึ้นมาได้อีกครั้ง

ผู้บริหารของ Apple ได้ออกมาเล่าว่าทิศทางของ Apple ต้องการขยายจากสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อป จนกลายเป็นพื้นที่ที่เราสามารถไปใช้เวลาอยู่กับมันได้

Apple Store คอนเซปต์ใหม่ตั้งอยู่ในตัวเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งจะเปิดให้เข้าบริการได้วันนี้ (21 พฤษภาคม) โดยภายนอกจะเป็นสไลด์กระจกใสยาว 42 ฟุต ซึ่งถือเป็นหน้าต่างที่สูงครอบคลุมทั้ง 2 ชั้นของร้าน มีจอวิดีโอที่ระดับความละเอียดสูงถึง 6K และที่สำคัญคือมีไวไฟให้เล่นฟรี

Angela Ahrendts ผู้บริหารระดับสูงของฝั่งขายปลีก เล่าว่า ร้านใหม่นี้ถือเป็นมาตรฐานสำหรับการขาย Apple ในอนาคต โดยบริษัทต้องการให้ร้านสามารถกลมกลืนกลายเป็นส่วนหนึ่งไปกับชุมชน เหมือนเป็นลานจตุรัส ให้คนสามารถมาใช้พื้นที่ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

สำหรับรูปแบบที่เปลี่ยนไปของร้านใหม่นี้ คือ The Genius Bar จากเดิมที่เป็นจุดนัดบริการลูกค้า ตอนนี้กลายเป็น Genius Grove ซึ่งเน้นตกแต่งด้วยต้นไม้และเป็นกลายเป็นพื้นที่เปิด

และมี “windows” ซึ่งเป็นดิสเพลย์ที่จะเปลี่ยนตีมไปตามเทศกาล โดย Apple ได้จ้างมืออาชีพสำหรับแสดงผลพวกคำแนะนำ หรือเทคนิคง่ายๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ล้อไปตามตีมที่วางไว้

นอกจากนี้ยังมี The board room ซึ่งจัดให้นักธุรกิจขนาดเล็กและกลุ่ม startup สามารถมาขอคำแนะนำจากผู้คิดค้นแอปพลิเคชัน และนักลงทุนคนอื่นๆ

Ive ซึ่งเป็นผู้บริหารฝั่งดีไซน์ของ Apple กล่าวว่า “เรามีพันธสัญญาที่ลึกซึ้งกับเมืองที่เราทำงานอยู่ และตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทของสถาปัตยกรรมที่มีในชุมชน” ตึกนี้จึงเป็นอีกขั้นของความโปร่งแสง ซึ่งมันสามารถผสมกลมกลืนระหว่างข้างนอกกับข้างในได้

และสุดท้าย Ahrendts เสริมว่า ที่นี่จะเป็นมากกว่าร้านค้า เราอยากให้คนพูดว่า “เฮ้ ! เจอกันที่ Apple นะ”

ที่มา : The Verge