Site icon Thumbsup

“ชานมไข่มุก” คนสั่งซื้อเยอะสุด! กับการเติบโตของ LINE MAN ในวันที่ผู้บริหารใหญ่ไม่ใช่ “อริยะ พนมยงค์”

หลังจากที่ ผู้บริหารคนเก่งอย่าง “อริยะ พนมยงค์” ย้ายไปนั่งที่ช่อง 3 แน่นอนว่าหลายคนจับตามองว่าใครจะมานั่งแทนที่ สำหรับผู้บริหารใหญ่ประจำประเทศไทย แน่นอนว่ายังไม่ได้มีผู้บริหารคนไทยที่เข้าตา และได้มานั่งตำแหน่งนี้ โดยช่วงนี้ได้ให้ “อึนจอง ลี” รองประธานฝ่ายบริหารธุรกิจ LINE Global Corporation ควบตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย ไปก่อน และประเดิมงานแรกกับการฉลองความสำเร็จของ LINE MAN หลังเปิดบริการนี้มากว่า 3 ปี

บริการเพื่อคนไทย

สำหรับธุรกิจ Delivery นั้น ต้องยอมรับว่า มีการแข่งขันที่ดุเดือดมาก ซึ่งผู้เล่น 3 รายใหญ่อย่าง GRAB, GET และ LINE MAN ที่ต่างก็แย่งส่วนแบ่งตลาดนี้กันอย่างดุเดือด ทำให้หลายคนจับตามองว่าใครจะได้มาครองตลาดนี้

อึนจอง ลี รองประธานฝ่ายบริหารธุรกิจ LINE Global Corporation และรักษาการกรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า LINE MAN เป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดยความคิดของคนไทย จากความเข้าใจคนไทย เพื่อคนไทย ให้ทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในชีวิต ประจำวันของผู้บริโภค ที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม และมีการเติบโตสูงมากในเวลาเพียงแค่ ปี

ทั้งนี้ LINE MAN เป็นการให้บริการแบบ On-demand ครอบคลุม บริการส่งอาหาร, แมสเซนเจอร์, ส่งพัสดุ, เรียกแท็กซี่ และบริการซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ มีตัวเลขการเติบโตสูงกว่า 300% ด้วยจำนวนผู้ใช้งานสูงถึง ล้านคน จำนวนร้านอาหารในระบบกว่า 4.7 หมื่นร้านค้า 

ทางด้านของจำนวนผู้ใช้งานสูงถึง 3 ล้านแอคทีฟ/เดือน และเติบโต 3 เท่าทุกปี และปีนี้ก็อยากโตกว่าเดิม ด้านบริการที่คนนิยม อันดับแรกคือ อาหารกับแท็กซี่ มียอดใกล้ๆ กัน ทั้งนี้ บริษัทต้องการทำให้ทุกบริการตอบโจทย์เป้าหมายของบริษัทมากกว่าเรื่องของผลกำไร

โดยช่วงเวลาที่คนสั่งอาหารเยอะที่สุด คือ ช่วงพักเที่ยงกับตอนเย็นหลังเลิกงาน และวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ส่วนเมนูอาหารที่คนนิยม คือ ชานมไข่มุกและกลุ่มสตรีทฟู้ดอย่าง ก๋วยเตี๋ยว อาหารจานเดียวและของว่าง

ทางด้านของค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้า ยังคงเป็นปัจจัยที่ลูกค้าให้ความสำคัญ ซึ่งทางบริษัทมั่นใจว่าราคาที่แสดงนั้นโปร่งใสและไม่ได้บวกเพิ่มไปกับเมนูอาหาร โดยราคาจะเริ่มต้นที่ 55 บาท จากนั้นจะคิดเพิ่ม 7.2 บาท/กม. สำหรับช่วงที่จัดโปรโมชั่นเริ่มต้นค่าส่งที่ 29 บาทนั้น มีร้านค้าที่เข้าร่วมกว่า 1,000 ร้านค้าแต่ต้องอยู่ในพื้นที่ไม่เกิน 6 กม.

ซึ่งการที่มีผู้ใช้งานต่อเนื่องทุกเดือนแบบไม่ได้รอใช้งานแค่ช่วงที่มีส่วนลด ถือว่าเป็นความท้าทายและมั่นใจว่าลูกค้าเชื่อมั่นในบริการของเราต่อไป โดยสามารถแทนที่คำว่า “Messenger” ไปได้แล้ว ซึ่งเราจะพยายามปั้นภาพลักษณ์ของตัวเองให้เป็น “Top of Choice” ซึ่งยิ่งกว่าคำว่า “Top of Mind” แล้ว

นอกจากนี้ ยังวางแผนจะขยายบริการไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดด้วย เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าท้องถิ่นมากที่สุด แต่ปัญหาสำคัญ คือ เรื่องของจำนวนคนขับกับร้านอาหารที่ยังมีจำนวนไม่ครอบคลุม

กลยุทธ์เน้นพาร์ทเนอร์

ทางด้านของ กลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยส่งมอบบริการให้กับลูกค้าของ LINE MAN  คือการร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น Wongnai, เอไอเอส (AIS), บลูม ฟลาวเวอร์, ช้อปปี้ (Shopee), ช้อปแบก (Shopback), ลาลามูฟ, แรบบิท ไลน์ เพย์,  โรงพยาบาลสมิติเวช,สมาร์ท โดยบริษัท เอ.พี.พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) และไปรษณีย์ไทย 

โดยมั่นใจว่าการมี ecosystem ที่แข็งแรงและครอบคลุมจะช่วยให้การให้บริการตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่การสั่งสินค้า การส่ง และการชำระเงิน ด้วยแนวคิดในการสร้างบริการที่เป็น ผู้ช่วยเบอร์หนึ่ง เข้ามาช่วยแก้ pain point ของผู้คน และช่วยให้ชีวิตของผู้คนง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

อัดโปรโมชั่นฉลองครบรอบ

สำหรับโอกาสพิเศษฉลองครบรอบ ปี LINE MAN ได้จัดชุดใหญ่ส่งแคมเปญเด็ดคืนกำไร “30 SUPER DEALS” ที่จะมอบดีลสุดพิเศษ 30 วัน 30 ดีล ด้วยเมนูพิเศษ ส่วนลดพิเศษ และค่าบริการสุดพิเศษ ตลอดเดือนมิถุนายน และพิเศษสุดกับการมอบประสบการณ์แบบเอ็กคลูซีฟด้วยการจับมือกับ 10 แบรนด์ดัง ได้แก่  After You, คั่วกลิ้ง ผักสด, GussDumnGood, ชานมไข่มุก Fire Tiger, ราชา คอหมูย่าง, Ginza Gyoza, Kouen, นิตยา, ปูดองอันยอง, และAudrey สร้างสรรค์เมนูสุดพิเศษเฉพาะเมื่อสั่งอาหารผ่าน LINE MAN ตลอดเดือนมิถุนายนนี้