Site icon Thumbsup

New York Times ตั้งทีมพัฒนาเครื่องมือ AI วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อแบรนด์ผู้ลงโฆษณา

กลุ่มธุรกิจโซลูชันโฆษณาและการตลาดของ New York Times ประกาศเปิดตัว NytDEMO ทีมงานที่จะเน้นสร้างข้อมูลและโซลูชันเทคโนโลยีสำหรับเหล่าแบรนด์ ก้าวใหม่นี้อาจจะทำให้ผู้เล่นรายอื่นในวงการสื่อเดินตามบ้างในยุคดิจิทัล

ในจดหมายประชาสัมพันธ์ NytDEMO นั้นย่อมาจาก data, engineering, measurement และ optimization ซึ่งหมายถึงข้อมูล งานวิศวกรรม การวัดผล และการเพิ่มประสิทธิภาพ โดยแผนกงานนี้จะรวมงานข้อมูลของ Times งานผลิตภัณฑ์และการออกแบบ งานเทคโนโลยี และกลุ่มงานโฆษณาเข้าด้วยกัน คาดว่าจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์และเครื่องมือใหม่ได้เพิ่มเติมในปีนี้

สำหรับนาทีนี้ NytDEMO เปิดตัวบริการโฆษณาใหม่ชื่อ “perspective targeting” ซึ่งเน้นการกำหนดเป้าหมายตามชื่อ จุดประสงค์หลักคือการช่วยให้นักการตลาดสามารถกำหนดเป้าหมายโฆษณาของตนกับเนื้อหาที่คาดการณ์ว่าจะกระตุ้นอารมณ์ และดึงดูดความสนใจจากผู้อ่านได้

ระบบหลักที่วิเคราะห์ข้อมูลในบริการนี้คือ Project Feels ระบบทำนายเทคโนโลยี machine learning ที่อิงจากข้อมูล BigData เพื่อวิเคราะห์ว่าอารมณ์และความผูกพันของกลุ่มเป้าหมายจะเชื่อมโยงกันอย่างไร จุดนี้รายงานระบุว่านักวิจัยจะวัดผลการตอบสนองทางอารมณ์ของผู้อ่านต่อบทความ Times แล้วจึงระบุ “ความสัมพันธ์ที่มีความหมาย” ระหว่างเนื้อหา คำหลัก และอารมณ์

ทั้งหมดนี้ถือเป็นรูปแบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI เพื่อทำนายการตอบสนองทางอารมณ์ต่อเนื้อหาทุกประเภทที่ถูกเผยแพร่

ยังมี Readerscope เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเทคโนโลยี AI ที่สามารถสรุปสิ่งที่ผู้อ่าน Times กำลังอ่าน เพื่อระบุหัวข้อที่คนกลุ่มนี้กำลังสนใจ ว่าเป็นสินค้าใด (what) และสินค้านี้หาได้จากที่ไหน (where)

Readerscope ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือ NytDEMO ที่จะเปิดตัวเร็ววันนี้ บนจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถพัฒนาไอเดียหรือสร้างสรรค์แคมเปญได้ดี โดยแบรนด์สามารถหาผู้ชมที่เหมาะสมกับสารของแบรนด์ ด้วยการค้นหาหัวข้อที่เฉพาะเจาะจง เช่นการท่องเที่ยว หรือสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะถูกวิเคราะห์ได้โดยใช้อัลกอริทึมที่รวบรวมข้อมูลจากคลังข้อมูลเก่าของ Times

ที่มา: MarketingDive