Site icon Thumbsup

สมาคมนักโฆษณาอเมริกันหวั่นเอเจนซี่ไม่โปร่งใสทำทุนบานปลาย

สมาคมนักโฆษณาแห่งชาติหรือ Association of National Advertisers (ANA) ออกแถลงการณ์พบเอเจนซี่หลายแห่งมีปัญหาแสดงต้นทุนผลิตโฆษณาไม่โปร่งใส ระบุปัญหานี้กระจายตัวทั่วอุตสาหกรรมจนทำให้นักโฆษณาหลายรายต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงโดยไม่ยุติธรรม

สมาคม ANA ใช้คำว่า non-transparent production practices เพื่อสะท้อนการแสดงต้นทุนการผลิตโฆษณาที่ไม่โปร่งใส ซึ่งพบทั่วไปในเอเจนซี่โฆษณาหลายแห่ง โดยการสำรวจล่าสุดพบว่านักโฆษณามักไม่ทราบตัวเลขการเสนอราคาที่แท้จริงจากเหล่าบริษัทโปรดักชัน ทั้งที่บริษัทเหล่านี้ต้องแข่งขันกันเสนอตัวเลขที่ดีเพื่อให้ประมูลได้งานมา

แต่ปรากฏว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา เอเจนซี่เป็นผู้ควบคุมระบบเสนอราคาแบบเบ็ดเสร็จ ทำให้เอเจนซี่เป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในคราวเดียว การทำตัวเป็นคนกลางแบบโจ่งครึ๋มเช่นนี้ทำให้แบรนด์ธุรกิจสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายและไม่สามารถตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทั้งหมดนี้ทำให้แบรนด์ไม่มีความสามารถในการแข่งขันได้เต็มที่

การสำรวจยังพบว่านักโฆษณาราว 39% ซึ่งมีสิทธิ์รับค่า incentive จากบางรัฐในสหรัฐอเมริกาที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการจูงใจให้บริษัทผลิตชิ้นงานโฆษณาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้นไม่ทราบว่าตัวเองได้รับสิทธิ์นี้ ถือเป็นอีกปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการเอเจนซี่แดนลุงแซม

สำหรับเอเจนซี่ไทยและประเทศอื่น ความโปร่งใสเหล่านี้ไม่เคยถูกพูดถึงในนามสมาคมนักโฆษณาอย่างเป็นรูปธรรม ไม่แน่ หากมีการลุกขึ้นมาตีแผ่ เอเจนซี่หลายแห่งก็อาจสะเทือนสะท้านนั่งไม่ติดเหมือนกัน

ที่มา: MarketingDive