Site icon Thumbsup

ชาติแรกในอาเซียน ไทยเปิดตัว “OPPA” คานอำนาจ “เมกะแพลตฟอร์ม”

กล่าวได้ว่าเป็นภาพแห่งการเริ่มต้นของการรวมพลังในกลุ่มผู้ผลิตคอนเทนต์ยักษ์ใหญ่ของไทย 12 องค์กร 15 เว็บไซต์ กับการเปิดตัวสมาคมการค้าสื่อออนไลน์คุณภาพ (ประเทศไทย) หรือ Online Premium Publisher Association (Thailand) เรียกย่อ ๆ ว่า โอปปา (OPPA) แล้วอย่างเป็นทาง โดยได้รับความสนใจจากเอเจนซีมากมายมาร่วมงานอย่างคับคั่ง

โดยสมาคมการค้าสื่อออนไลน์คุณภาพแห่งประเทศไทยนี้ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือกันของผู้ผลิตคอนเทนต์ยักษ์ใหญ่ของประเทศ 15 แห่งได้แก่ BEC Tero TV, BEC Tero Radio, Dek-D, Kapook, Major Cineplex, Manager Online, MThai, Nation, OKnation, OTV, Pantip, Post Today, Sanook, Siamsport และไทยรัฐ ที่เล็งเห็นถึงข้อดีของการรวมตัวกันสร้างแพลตฟอร์มเพื่อการลงโฆษณาขึ้นมาใช้งานเป็นอีกหนึ่งทางเลือกนอกเหนือจากการพึ่งพาแพลตฟอร์มของต่างประเทศ ที่เป็น Mega Platform เช่น Facebook Audience Network หรือ Google AdWord 

ขณะที่ในฝั่งผู้ลงโฆษณาเองก็ได้ประโยชน์เช่นกัน ทั้งในด้านของ Brand Safety และ Accountability เนื่องจากสมาชิกผู้ก่อตั้งทั้ง 15 เว็บไซต์นั้นเป็นเว็บไซต์ที่มีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในประเทศไทย และดำเนินการภายใต้กฎหมายไทย อีกทั้งยังมีตัวตน และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้บริโภค

โดยที่ผ่านมา หากหลายคนยังจำกันได้ ปัญหา Brand Safety เคยเป็นปัญหาระดับโลกที่ทำให้นักโฆษณาในสหภาพยุโรปรวมตัวกันประท้วงแพลตฟอร์มโฆษณายักษ์ใหญ่ของ Google มาแล้ว เนื่องจากระบบอัลกอริธึมของ Google เคยนำคลิปโฆษณาของบางแบรนด์ ไปปรากฏอยู่หน้าคลิปที่ไม่เหมาะสมจนทำให้หลาย ๆ แบรนด์ต้องประท้วงโดยการถอดโฆษณาออกเนื่องจากกังวลว่าจะเสียภาพลักษณ์นั่นเอง

ทั้งนี้ เมื่อมีการรวมตัวกัน ทำให้ Inventory ในมือของ OPPA กลายเป็น Inventories ขนาดใหญ่ (ยอด 1,800 ล้านเพจวิว และ 5,000 ล้าน Ad Impressions capacity ต่อเดือน จาก Unique User 7.5 – 10 ล้านคนต่อวัน) สามารถรองรับความต้องการของนักโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้ตามต้องการ โดยจะมี Dashboard แบบ  Self-Service ให้บริการแก่เอเจนซีรายต่าง ๆ ด้วย

ส่วนพาร์ทเนอร์ทางด้านเทคโนโลยีของ OPPA ก็เป็นพาร์ทเนอร์ระดับโลก อย่าง D.A.C. และ Innity ซ่ึงเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโฆษณาระดับโลก ในด้านของตำแหน่งในการลงโฆษณาก็จะเป็นพื้นที่ระดับ Top-Level ของทุกไซต์ และจะมีการนำลูกเล่นใหม่ ๆ เกี่ยวกับการลงโฆษณาเข้ามาเสริมทัพจากบริษัทพันธมิตรจากต่างประเทศด้วย

ดร.โชคชัย เอี่ยมฤทธิไกร เลขาธิการสมาคมฯ และ Group Director – Online Business & Ticketing แห่ง BEC Tero Entertainment เผยว่า วัตถุประสงค์ของ OPPA นั้นต้องการส่งเสริมให้ผู้พัฒนาเว็บไทยให้พัฒนาเทคโนโลยีด้านการโฆษณาร่วมกัน และมีมาตรฐานเดียวกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภคและผู้ลงโฆษณา
ดร.โชคชัย เอี่ยมฤทธิไกร
“เราเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในไทยทั้งหมด และการรวมตัวกันครั้งนี้เราจะช่วยกำหนดราคากลางของตลาดด้วย เนื่องจากเรามี Inventories สูงถึง 5,000 ล้านชิ้น มีผู้เข้าชมแบบ Unique IP ถึง 7.5 – 10 ล้านคนต่อวัน”
“ด้วยแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นนี้จะช่วยให้การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของนักโฆษณาทำได้ตรงเป้ามากขึ้น และกำหนดงบประมาณได้ง่ายมากขึ้น จะเลือก Mass หรือ Niche ก็ทำได้ อีกทั้งเรายังเตรียมตำแหน่งที่ดีมากเอาไว้ให้แล้ว ซึ่งตำแหน่งเหล่านี้อาจหาไม่ได้จากการลงโฆษณากับเมกะแพลตฟอร์มในงบประมาณที่ใกล้เคียงกัน”
นอกจากนั้นแล้ว การสร้างแพลตฟอร์มกลางยังทำให้นักโฆษณาสามารถสร้างลูกเล่นในแต่ละแคมเปญได้มากขึ้น เนื่องจากมีคุ้กกี้กลางของแพลตฟอร์มสำหรับเก็บข้อมูลของผู้ใช้ ทำให้การแสดงผลโฆษณาสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้บนเว็บไซต์สมาชิก 
ยกตัวอย่างเช่น คลิปโฆษณาแบบซีรีส์ โดยผู้บริโภคอาจเห็นคลิปที่ 1 จากเว็บไซต์ไทยรัฐ เมื่อเข้าเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ก็จะเห็นคลิปที่ 2 ไปโพสต์ทูเดย์ก็จะเห็นคลิปที่ 3 ต่อเนื่องกันไป เป็นต้น หรือการแสดงผลโฆษณาก็สามารถอิงกับพฤติกรรม ความสนใจ ของผู้ใช้งานได้นอกเหนือจาก Demographic เช่น เพศ อายุ
“เมื่อก่อนต่างคนต่างมีแพลตฟอร์มของตัวเอง แต่เชื่อมกันไม่ได้ ซึ่งเราเชื่อว่า เมื่อเราจัดเตรียมแพลตฟอร์มกลาง มีพื้นที่กลาง และมีการร่วมมือกัน เราก็จะเข้าใจกันมากขึ้น จึงมองว่า OPPA นี้จะทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ไทยมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้ในที่สุด”