pepsimoji-final-hed-2016

หลังจากประเดิมทำตลาดไปบ้างเมื่อปีที่แล้ว วันนี้ Pepsi เปิดตัวขวดและกระป๋องเครื่องดื่มใหม่ซึ่งมีภาพ Emoji เด่นชัด ขวดและกระป๋อง Pepsi พร้อม Emoji มีกำหนดการแจ้งเกิดเป็นแคมเปญระดับโลกช่วงฤดูร้อนปีนี้ใน 100 ประเทศทั่วโลก

คู่แข่งคนสำคัญอย่าง Coca-Cola นั้นทำแต้มนำไปก่อนด้วยการพิมพ์ชื่อคนบนขวด ค่ายน้ำดำอย่าง Pepsi จึงต้องหาทางเอาคืนด้วยการเตรียมลูกเล่นสนุกสนานบนขวดหรือกระป๋องบ้าง แคมเปญนี้จึงเกิดขึ้นบนชื่อเล่นว่า “PepsiMoji” เพราะ Pepsi ตั้งใจให้สาวกเลือกส่ง Pepsi ให้เพื่อนฝูงเพื่อบอกความรู้สึกทางอ้อม

pepsimoji-1

ตัวแทน Pepsi ยืนยันว่าบรรจุภัณฑ์ Pepsi พร้อม Emoji จะเริ่มลุยตลาด 100 ประเทศทั่วโลกในช่วงกลางปีนี้ โดยแคมเปญดังกล่าวจะใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Say It with Pepsi” จุดนี้ข้อมูลจาก Adweek ชี้ว่าแคมเปญจะครอบคลุมผลิตภัณฑ์ Pepsi ทั้งแบบธรรมดา regular, MAX และ diet/light

ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นการต่อยอดจากโครงการที่ศูนย์ PepsiCo Design & Innovation Center เคยออกแบบสัญลักษณ์ PepsiMoji ด้วยสีสันสไตล์ Pepsi สำหรับทำตลาดในบางประเทศ โดยแคนาดาคือประเทศแรกที่ PepsiMoji เริ่มปรากฏโฉม ก่อนจะขยายไปทำตลาดในรัสเซีย ปากีสถาน และประเทศไทย ด้านล่างคือวิดีโอโฆษณาแคมเปญนี้ในแคนาดา

https://youtu.be/QjValeWH_W0

https://youtu.be/OYk0dS15ebs

สำหรับสหรัฐอเมริกา Pepsi จะเริ่มทำแคมเปญในช่วงกลางปี พร้อมกับอีกหลายประเทศที่จะได้เห็นภาพ Emoji เคียงข้างโลโก้วงกลมสีฟ้า แดง และขาวของ Pepsi

นัยของข่าวนี้คือฐานะการเป็นภาษาสากลหรือ universal language ซึ่ง Pepsi ต้องการให้แบรนด์ของตัวเองมีภาพลักษณ์ภาษาสากลที่ทุกคนเข้าใจและรับรู้ได้ถึงความสดชื่นของสินค้า ก่อนหน้านี้ Pepsi เคยทดลองทำแคมเปญกับภาพ Emoji ในปี 2015 ด้วยแคมเปญ Pepsi Challenge เพื่อเฉลิมฉลองวัน World Emoji Day ด้วยการสร้างหนังสั้น (คลิปด้านล่าง) พร้อมเปิดตัวคีย์บอร์ด PepsiMoji ด้วย

https://youtu.be/5gvSXXnqzmw

ที่มา : Adweek

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters