ในปีที่ผ่านมานั้นคงต้องยอมรับว่าตลาดสมาร์ทโฟนไม่ใช่เฉพาะบ้านเราเท่านั้นที่โตขึ้น แต่โตขึ้นในระดับนานาชาติ หลายคนเริ่มหันมาสนใจและใช้งานสมาร์ทโฟนกันมากขึ้น สาเหตุหนึ่งมาจากความสามารถในการเชื่อมต่อไปยังโลกไซเบอร์ผ่านอินเทอร์เน็ต เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ขยายวงกว้างออก คอนเทนต์หรือเนื้อหาที่น่าสนใจซึ่งผันตัวเองมาอยู่บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน รวมถึงเทคโนโลยีที่พัฒนาประสิทธิภาพการใช้อินเทอร์เน็ตให้ใช้งานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

และคงปฏิเสธกันไม่ได้ว่าผู้ผลิตโทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟนที่ถูกจับตามองมากที่สุดรายหนึ่งในหลายปีที่ผ่านมาอย่าง Samsung จะโดดเด่นและมีความชัดเจนมากในปีที่ผ่านมา กับการมุ่งไปยังระบบปฏิบัติการแห่งอนาคตอย่าง Android OS ซึ่ง ณ วันนี้มีผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการนี้มากที่สุดในโลก และในปีนี้ Samsung เองก็เริ่มต้นปีด้วยการปล่อยสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android OS ออกมาเรียกคะแนนความนิยมอย่างต่อเนื่องจากบรรดาผู้ที่นิยมและสนใจในสมาร์ทโฟน

ล่าสุด Samsung ยังได้ออกแคมเปญการตลาดตัวใหม่ โดยการนำโทรศัพท์ในตระกูล Samsung Galaxy ทั้งสี่รุ่นมาเป็นตัวชูโรง ร่วมกับการใช้งานสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกอย่าง Facebook ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าไปมีส่วนร่วมในแคมเปญ ที่จะทำให้รู้ว่าด้วยไลฟ์สไตล์ของคุณเหมาะกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่นใดในตระกูล Samsung Galaxy Family นี้ เพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อโทรศัพท์ที่เหมาะกับคุณ

แคมเปญการตลาดตัวนี้จะให้คุณเข้าไปยังเว็บไซต์ของทาง Samsung Galaxy Family จากนั้นหากคุณอยากทราบว่าสมาร์ทโฟนตัวใดในตระกูล Samsung Galaxy Family จะเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณที่สุด ก็สามารถไปคลิกที่ปุ่ม “Start Analyze” เพื่อเริ่มวิเคราะห์ได้ทันที

จุดเด่นของแคมเปญการตลาดตัวนี้คือ การวิเคราะห์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดอย่าง Facebook ทำให้โอกาสที่จะมีผู้เข้ามาร่วมกิจกรรมสูงนั้นเป็นไปได้อย่างมาก แถมรูปแบบของกิจกรรมที่ทาง Samsung จัดทำขึ้นนี้ก็มีความน่าสนใจ และไม่ได้ซับซ้อน หรือเข้าใจได้ยาก ส่งผลให้ผู้ร่วมกิจกรรมนั้นสนใจและอยากเข้ามาร่วมกิจกรรม ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมนี้ค่อนข้างมาก

ข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์นั้นจะถูกดึงข้อมูลมาจากหน้า Facebook Profile ของคุณ เพื่อดูว่าคุณมีกิจกรรมประเภทไหนมาก ก็จะมีการสรุปให้ในตอนท้ายว่าคุณเป็นคนแบบใด มีไลฟ์สไตล์ประมาณไหน โทรศัพท์รุ่นที่เหมาะกับคุณนี้เด่นด้านใด และยังมีการแนะนำแอพพลิเคชันจาก Android Market ที่สุดเจ๋งให้กับคุณอีกด้วย

ซึ่งการวิเคราะห์นั้นถูกทำออกมาอย่างมีแบบแผน (ตอนแรกผมเองก็ไม่เชื่อ จึงได้ทดลองใช้งานอยู่หลายครั้ง แต่ผลก็ออกมาตรงกันทุกครั้ง) และแน่นอนอุตส่าห์ที่จะเลือกใช้สังคมออนไลน์อย่าง Facebook การแบ่งปัน (Share) ข้อมูลต่อไปยังเพื่อนๆ หรือคนรู้จักใน Facebook ของผู้ใช้งาน เป็นอีกหนึ่งจุดประสงค์ที่จะทำให้แคมเปญถูกพูดถึงในวงกว้างมากขึ้น และทำให้มีผู้สนใจและคลิกเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

และการปิดท้ายด้วยการแนะนำรายละเอียดของตัวสินค้าที่มีการสรุปออกมาว่าเหมาะกับตัวคุณ ว่ามีสเป็คเป็นอย่างไร และสามารถดูรายละเอียดของสินค้าได้เพิ่มเติมที่ไหน ทำให้ผู้ใช้งานสนใจที่จะคลิกต่อไปยังหน้าผลิตภัณฑ์ต่อไปอย่างแน่นอน

เรียกว่าทำการบ้านมาได้ดีมากครับ กับแคมเปญการตลาดชุดนี้ นอกจากนี้มีความน่าสนใจ และมีประโยชน์ต่อตัวผู้เข้าใช้งาน ยังมีความเรียบง่ายที่จะจูงใจให้มีการชักชวนให้เพื่อนๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมกันได้อีกด้วย…

หากใครสนใจอยากจะเข้าร่วมกับแคมเปญการตลาดนี้ ก็เพียงคลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ http://www.samsung.com/th/mobile/galaxyfamily/ แล้วก็คลิกตามขั้นตอนเพื่อเริ่มการวิเคราะห์ข้อมูล และคุณก็จะได้ทราบว่าสำหรับไลฟ์สไตล์เช่นคุณเหมาะกับ Samsung Galaxy รุ่นใดกันครับ…

บทความนี้เป็น advertorial

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.