Site icon Thumbsup

ทำไม Tesco Lotus ถึงเน้นออนไลน์มากขึ้น

ธุรกิจค้าปลีกที่ขายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่าง Tesco Lotus ทำไมต้องปรับตัวให้เข้าหาโลกออนไลน์มากขึ้น มาร์ค รัฟลีย์ ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส เล่าให้ฟังว่า พฤติกรรมของลูกค้ายังคงต้องการเข้าถึงออนไลน์ได้ดีขึ้น แม้ว่าลูกค้าคลับการ์ดจะมีถึง 15 ล้านสมาชิก การเพิ่มพาร์ทเนอร์ที่แข็งแรงด้านดิจิทัลรายใหญ่อย่าง AIS มาเสริม น่าจะช่วยรองรับกลยุทธ์ด้านดิจิทัลของ Tesco Lotus ให้ดีขึ้น

แน่นอนว่าแผนของปีนี้ นอกจากด้านอีคอมเมิร์ซ ดิจิทัลเซอร์วิสโซน และยังมีเรื่องออนไลน์เข้ามาอีกเพราะเราต้องการเน้นด้านนี้แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ แต่เมื่อถามว่าระหว่าง AIS กับ Tesco Lotus ใครเป็นคนเดินเข้ามาคุยก่อน ทางคุณมาร์ค ตอบอย่างอารมณ์ดีว่าต่างคนต่างเดินเข้ามาหากัน เพราะมีวิสัยทัศน์ไปในทางเดียวกัน ว่าอยากจะเพิ่มประสบการณ์บนโลกออนไลน์ของลูกค้าให้ดีขึ้น

การร่วมมือกันของเอไอเอสและเทสโก้ โลตัส แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ AIS จะเป็นผู้ให้บริการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริมภายในบริเวณ Digital Zone ในร้านค้าเทสโก้ โลตัส รูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต รวมทั้งหมดกว่า 190 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าจะครบในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งจะทำให้ลูกค้า Tesco Lotus สามารถทดลองใช้และเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ล่าสุดพร้อมอุปกรณ์เสริม รวมทั้งยังสามารถใช้บริการต่างๆ  อาทิ เปิดเบอร์ใหม่ระบบรายเดือน สมัครเน็ตบ้าน AIS Fibre สมัครแพ็คเกจต่างๆ และซื้อซิมการ์ด

สมาชิกคลับการ์ดและลูกค้าเอไอเอสแบบรายเดือน จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น รับทันทีอินเทอร์เน็ต 48 GB (2GB ต่อเดือน นาน 2 ปี) เลือกรับสิทธิ์ ซื้อ iPhone5S ในราคาพิเศษ! และสิทธิ์ส่วนลดค่าแพ็กเกจเมื่อเปิดเบอร์ใหม่, ย้ายค่ายเบอร์เดิม, เปลี่ยนจากเติมเงินเป็นรายเดือน เป็นต้น

ด้านปรัธนา  ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวว่า ความตั้งใจของ AIS คือส่งมอบสิ่งที่ดีให้ลูกค้า แต่การใช้ช่องทางค้าปลีกยังมีอยู่น้อยมาก การวางกลยุทธ์ช่องทางจัดจำหน่ายเข้ามาใน Tesco Lotus ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหลัก ที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ต่างกันของลูกค้าแต่ละ Segment ได้อย่างตรงจุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าฐานใหญ่อยู่ในห้างค้าปลีก แม้ AIS จะมีลูกค้ากว่า 44 ล้านราย แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมลูกค้ารายย่อย ซึ่งกว่า 50% ของลูกค้า AIS ก็เป็นลูกค้าคลับการ์ดเช่นกัน

ซึ่งบริษัทคาดหวังว่า การทำงานร่วมกันนอกจากจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นแล้ว คือจะได้ทราบเกี่ยวกับ Customers data เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงสินค้าและบริการของ AIS ให้ดีขึ้น แม้ว่าช้อปเอไอเอสที่มี 88 แห่ง เทเลวิส 400 แห่ง และ buddy 1,500 จุด จะทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่การได้จุดบริการอีก 190 สาขาของ Tesco Lotus น่าจะช่วยส่งมอบประสบการณ์ได้ดีขึ้นเช่นเดียวกับเดินทางไปใช้งานที่สาขาของ AIS โดยตรง 

เพราะข้อมูลของลูกค้าและประสบการณ์ใช้งานต่างๆ ยังคงมีความน่าสนใจ หากนำไปพัฒนาให้ดีขึ้นจะช่วยรักษาฐานของการเป็นผู้นำด้านธุรกิจโทรคมนาคมของไทยให้ดีขึ้นได้