Site icon Thumbsup

Tesla ทยอยปิดบางสาขา เตรียมขายรถเอ็กซ์คลูซีฟบนออนไลน์


เทสลา (Tesla) กำลังเริ่มต้นมิติใหม่ให้ธุรกิจค้าปลีกรถของตัวเอง ด้วยการเปิดศักราชนโยบายจำหน่ายรถเฉพาะบนระบบออนไลน์เท่านั้นหรือ online-only โดยจะเริ่มทยอยปิดร้านค้าปลีกหลายแห่งเพื่อเทความสำคัญให้กับนโยบายใหม่ได้ชัดเจนกว่าเดิม

เบื้องต้น Tesla ยอมรับว่านโยบายจำหน่ายรถแบบเอ็กซ์คลูซีฟบนออนไลน์ถูกสร้างสรรค์มาเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะ จุดนี้ CEO อย่าง Elon Musk อธิบายถึงเป้าหมายที่วางไว้สำหรับนโยบายใหม่ว่ามีจุดประสงค์เพื่อให้บริษัทสามารถจำหน่ายรถยนต์รุ่น Model 3 ด้วยราคาที่ต่ำลง

น่าเสียดายที่ Musk ยังไม่เปิดเผยข้อมูลที่แน่นอนเกี่ยวกับจำนวนร้านค้าปลีกที่จะปิดตัวลง รวมถึงแผนการปรับโครงสร้างบริษัทว่าจะมีพนักงานจำนวนเท่าใดที่จะถูกปลดออกจากงาน

สิ่งที่ Musk มั่นใจคือการประเมินว่าแนวทางการขายรถออนไลน์เท่านั้นหรือ online-only sales จะเพียงพอที่จะเพิ่มสายป่านให้บริษัทลดราคา Model 3 ลง 6% ทำให้ Model 3 สามารถจำหน่ายได้ในราคาใหม่คือ 35,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 1,111,600 บาทเท่านั้น

ด้วยนโยบายนี้ Tesla ระบุว่าจะเพิ่มงบประมาณให้กับการจ้างช่างเทคนิคเพื่อให้บริการเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคได้รับบริการที่ดีจากการซื้อรถออนไลน์ ไม่ต่างจากการซื้อที่โชว์รูม

กรณีการทดลองขับ อัจฉริยะอย่าง Musk กล่าวว่าบริษัทจะขยายระยะเวลาที่ผู้ซื้อจะสามารถคืนรถเพื่อขอเงินคืนแบบเต็มจำนวนหรือ full refund นโยบายนี้เป็นหนึ่งในเบื้องหลังที่ทำให้การซื้อขายสินค้าบน Amazon ได้รับความนิยมสูงมาก เนื่องจากผู้ใช้จะได้รับความคุ้มครองจนทำให้กล้าซื้อสินค้าราคาสูงผ่านการคลิกที่หน้าจอ

ประเด็นนี้ Musk ขยายความว่า ลูกค้าจะสามารถทดลองขับรถรุ่น Model 3 ได้ตลอด 1 สัปดาห์เต็ม และสามารถขับได้สูงสุด 1,000 ไมล์ก่อนจะนำส่งกลับคืนบริษัท จุดนี้หัวเรือใหญ่ Tesla ย้ำว่าจะกำหนดขั้นตอนการขอรับเงินคืนให้เป็นเรื่องง่ายที่สุด เป้าหมายคือการขอคืนเงินได้ในคลิกเดียว

บทสรุปของข่าวนี้คือการมองปัจจัยพื้นฐานของการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ สิ่งที่เจ้าพ่อ Tesla มองไม่ได้อยู่ที่ปัจจัยหลักอย่างราคาที่จะต่ำลง แต่แบรนด์จะต้องเพิ่มงบประมาณในส่วนของการบริการให้เข้มแข็งกว่าเดิม ที่สำคัญคือการเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าสามารถคืนเงินคืนสินค้าได้ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนใจ ซึ่งจะลดความลังเลในการซื้อสินค้าออนไลน์ได้ดี ถือว่าคุ้มค่ากับการเพิ่มโอกาสขายที่ยิ่งใหญ่กว่า โดยที่แบรนด์สามารถกำหนดเงื่อนไขเพื่อคุ้มครองตัวเองได้เช่นกัน

ที่มา: : Techcrunch