Site icon Thumbsup

THAIPBS เดินหน้าต่อแพลตฟอร์ม VIPA มั่นใจตอบโจทย์คนออนไลน์ยุคใหม่

ไทยพีบีเอส สานต่อ VIPA แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงสัญชาติไทย น้องใหม่ล่าสุด เข้าสู่ตลาดบริการสตรีมมิงอย่างเป็นทางการ หวังดึงคนรุ่นใหม่ช่างเลือก เสพสื่อน้ำดีที่คัดเลือกแล้ว

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) กล่าวว่า ไทยพีบีเอสต้องการที่จะปรับภาพลักษณ์ของช่องให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมในการรับชมสื่อตามใจฉัน เพราะในช่วงเวลาที่ถ่ายทอดอาจจะไม่สะดวก ติดงาน หรือมีงานสังสรรค์กับครอบครัว และต้องการย้อนกลับมาดูภายในหลัง

ดังนั้น ไทยพีบีเอสจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับการใช้งานของลูกค้าทุกเดือน ปรับมายด์เซ็ทของทีมและผสมผสานการทำงานขององค์กรที่เรียกว่า THAIPBS NEXT ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีแนวคิดใหม่ๆ ผ่านการทำงานที่รองรับคนใหม่ แต่ขณะเดียวกันก็รักษารูปแบบการทำงานแบบเดิมไว้ด้วย

แม้ว่าแนวคิดของไทยพีบีเอสอาจจะไม่ได้ปรับเปลี่ยนรวดเร็วแบบองค์กรยุคใหม่ แต่เราก็พยายามที่จะสร้างเอกลักษณ์ของเราให้โดดเด่น ซึ่งการเข้ามาเสริมทัพของ VIPA น่าจะช่วยรักษาแบรนด์ของเราให้คงอยู่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะยุบทีมงานหรือการทำงานแบบเดิม แค่จัดวางให้อยู่ในเครือข่ายเดียวกันและแต่ละหน่วยงานก็จะมีจุดยืนของงานตัวเอง

นอกจากนี้ เพื่อเข้าใจรูปแบบการทำงานของแพลตฟอร์มและคนทำงานแพลตฟอร์มให้มากขึ้น เราจึงทบทวนซับแบรนด์ที่มีในมือและบริการของเรา แยกคาแรคเตอร์ของแต่ละชิ้นงาน รวมทั้งงานคอนเทนต์แต่ละประเภทก็จะตอบโจทย์ความต้องการของคนแต่ละกลุ่มที่มีความแตกต่างกัน ซึ่งเราเชื่อว่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ดี

“ต้องยอมรับว่าเราไม่ได้มีงบการตลาดหรือแผนกลยุทธ์ที่หวังยอดขาย ยอดดาวน์โหลดเยอะๆ แบบแพลตฟอร์มอื่นๆ เราเป็นสื่อมวลชนสาธารณะ การคัดเลือกเนื้อหาเข้ามาในแพลตฟอร์มก็ต้องมีความปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ต้องเปิดพื้นที่ให้คนไทยโชว์ของและเรียนรู้ร่วมกัน”

THAIPBS คงไม่ได้วัดผลการเติบโตของแพลตฟอร์มจากรายได้หรือยอดผู้ติดตามมากนัก แต่เราต้องการที่จะดึงผู้ผลิตคอนเทนต์ที่มีฝีมือของไทยเข้ามาแชร์ผลงาน หรือเปิดโอกาสในการเป็นสื่อกลางของผู้ผลิตและผู้ชม การที่เราเปิดตัว VIPA ก็เพื่อเป็นโอกาสให้คนต่างชาติที่เคยรับชมคอนเทนต์ไทย ได้เข้าถึงคอนเทนต์ง่ายขึ้นและเราก็ยังเปิดรับความร่วมมือใหม่ๆ ตลอดเวลา เพื่อเป็นศูนย์กลางของโอกาสสำหรับทุกคน

“นอกจากผลิตคอนเทนต์ให้ช่องแล้ว เรายังผลิตคอนเทนต์รายการเด็กให้สถานีโทรทัศน์ของไต้หวัน ทำสารคดีให้สถานีโทรทัศน์ของเกาหลี เป็นต้น ซึ่งโอกาสเหล่านี้เป็นเรื่องดีสำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์ของไทยในการแสดงฝีมือให้คนต่างชาติได้เห็น”

นางสาวกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อใหม่ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ในฐานะผู้บริหารและพัฒนาแพลตฟอร์ม VIPA กล่าวแนะนำ คอนเทนต์กลุ่มแรก VIPA ORIGINAL เป็นเนื้อหาที่ VIPA ตั้งใจเปิดพื้นที่เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหลากหลายและแตกต่างโดยผู้ผลิตไทย เช่น ยินดีที่ได้รู้จัก, หนังพาไป, ชีวิตออกวิ่ง, เกษตรอีซี่ ซึ่งผลิตขึ้นสำหรับผู้ชม VIPA เพียงที่เดียว

“ความพิเศษของคอนเทนต์กลุ่มนี้คือฐานแฟนของหนังพาไปจะได้รับชมคอนเทนต์แบบเอ็กซ์คลูซีฟที่เราก่อนจะปล่อยออกไปในช่องทางอื่นๆ ซึ่งเรามองว่าหลายคอนเทนต์ที่เราดึงมาอยู่ในแพลตฟอร์มมีเนื้อหาที่ดีและเป็นที่ยอมรับของผู้ชมที่เป็นคนรุ่นใหม่”

กลุ่มที่สอง คือ VIPA Exclusive for Thai Fan เนื้อหาคุณภาพที่คัดสรรมาจากทั่วทุกมุมโลก เพิ่มบริการเพื่อรองรับการเข้าถึงอย่างเข้าใจสำหรับผู้ชมคนไทยโดยเฉพาะ เช่น สารคดีจาก DOC CLUB และซีรีส์คุณภาพ

ส่วนกลุ่มที่สาม VIPA Selected Program กลุ่มเนื้อหาที่คัดเลือกจากรายการคุณภาพที่ออกอากาศทาง ไทยพีบีเอส ช่องหมายเลขสาม เป็นรายการที่มีทั้งสาระและความบันเทิงรวมถึงรายการที่มียอดผู้ชมหน้าจอสูง เช่น ภัตตาคารบ้านทุ่ง, ดูให้รู้,สารคดีไทยพีบีเอส, ซิตคอมและละครไทยพีบีเอส, ละครชุด อย่า อยู่ อย่าง อยาก รวมถึงละครคุณภาพการันตีรางวัลจากเวทีระดับประเทศ “ปลายจวัก”

เสน่ห์ของคอนเทนต์ของ THAIPBS และ VIPA ก็คือ การที่คอนเทนต์ของเราทั้งหมดมีบริการพิเศษ อาทิ คำบรรยายแทนเสียง (CC : Closed Caption), เสียงบรรยายภาพ (AD : Audio Description) และ Big Sign ภาษามือใหญ่เต็มจอ ที่สามารถรับชมได้จากเนื้อหาทั้ง 3 กลุ่มที่กล่าวมา รวมถึง Kids Mode ฟังก์ชันที่ช่วยคัดกรองให้เด็ก ๆ ได้รับชมเนื้อหาที่เหมาะสมและปลอดภัย

ด้วยความที่เราเป็น OWNED MEDIA ทำให้การแข่งขันเยอะ และเราก็จับตาดูการเติบโตของแพลตฟอร์มต่างๆ และจุดเด่นของแต่ละแพลตฟอร์ม เมื่อมีใครเข้ามาขอ partnership กับเรา เราก็จะศึกษาและเรียนรู้ไปด้วย ซึ่งแพลตฟอร์มไหนโตมากหรือน้อยก็ต้องมีปัจจัยในเรื่องของผู้ชม ช่วงเวลาที่คนนิยมและพฤติกรรมแต่ละการใช้งานก็ต่างกัน เราจึงต้องเรียนรู้และศึกษาไปพร้อมกันรวมทั้งรักษาการเติบโตของช่องทางอื่นๆ ด้วย

ตอนนี้พฤติกรรมการรับชมช่องของเราแบ่งเป็น หญิง 70% ชาย 30% ส่วนใหญ่เป็นฐานแฟนคลับ ช่วงอายุที่เข้ามาชมส่วนมากจะอยู่ที่ 25-30 ปี

ทางด้านของทีมงานตอนนี้มีพนักงานอยู่ที่ 7 คนที่ทำงานร่วมกับทีมอื่นๆ แต่ถ้ารวมในส่วนของดูแลสื่อออนไลน์ทั้งหมดมีประมาณ 40 คน ยอดดาวน์โหลด VIPA ตอนนี้อยู่ที่ 5 หมื่นดาวน์โหลดคาดว่าสิ้นปีน่าจะแตะหลักแสน จุดขายในฟีเจอร์คือภาพคอนเทนต์จะเป็นแบบ 4K ซึ่งเป็นจุดขายหลักของเราและมีการแปลภาษาทำให้เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น