Tiktok

หากพูดถึงมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคบ้านเรา คงหนีไม่พ้น ซีเกมส์ (SEA Games) แต่สิ่งที่น่าจับตามองสำหรับปี 2025 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของเหรียญรางวัล หรือใครจะแพ้ชนะในสนาม แต่มันคือ สมรภูมิการตลาด และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลครั้งใหญ่ เมื่อแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง TikTok กระโดดลงมาเล่นในสนามนี้แบบเต็มตัว ร่วมมือกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

งานนี้ไม่ใช่แค่สปอนเซอร์แปะโลโก้ธรรมดา แต่มันคือการเปลี่ยน Ecosystem ของวงการกีฬาไทยไปตลอดกาล วันนี้ Thumbsup จะพาไปแกะกลยุทธ์เบื้องหลังว่าทำไม TikTok ถึงมองว่า กีฬา คือบ่อทองใหม่ของคอนเทนต์และคอมเมิร์ซ และนักการตลาดอย่างเราจะเรียนรู้อะไรได้จากเคสนี้

Tiktok

Sport Economy เมื่อกีฬาไม่ได้จบแค่ในสนาม

ถ้าเรามองย้อนกลับไป การดูซีเกมส์ในอดีตคือการนั่งหน้าจอทีวี รอลุ้นผล แล้วก็จบไป แต่ในมุมมองของ ชนิดา คล้ายพันธ์ Director of Public Policy for Southeast Asia ของ TikTok มองขาดกว่านั้น เพราะเธอมองว่า “กีฬาไม่ใช่แค่การแข่งขัน แต่คือพลังที่สร้างความสุข และโอกาสทางเศรษฐกิจที่แท้จริง”

TikTok กำลังวางตำแหน่งตัวเองเป็นบ้านของ Sport Economy โดยใช้ 3 เสาหลักในการขับเคลื่อน ซึ่งถือเป็นโมเดลที่น่าสนใจมากสำหรับแบรนด์ที่อยากทำ Sport Marketing

  1. Creator Empowerment: นี่คือยุคที่ใครก็เป็นนักพากย์ หรือนักวิเคราะห์เกมได้ TikTok มองว่าครีเอเตอร์สายกีฬาสามารถเปลี่ยน Passion ให้เป็นอาชีพที่ยั่งยืนได้ ไม่ว่าจะสอนออกกำลังกาย หรือวิเคราะห์เกม
  2. Commerce Connection: อันนี้คือ Key Success ที่เปลี่ยนยอดวิวเป็นยอดเงิน ผ่าน TikTok Shop ที่แฟน ๆ สามารถกดซื้อเสื้อเชียร์หรืออุปกรณ์กีฬาได้ทันที
  3. Tourism Inspiration: ภาพความมันส์ในสนามที่กรุงเทพฯ หรือชลบุรี จะเป็น Soft Power ดึงดูดให้คนทั่วอาเซียนอยากบินมาสัมผัสประสบการณ์จริง

เปิดตัว TikTok SEA Club House แห่งแรกในอาเซียน

สิ่งที่ทำให้แคมเปญนี้น่าตื่นเต้นที่สุด คือการที่ TikTok ไม่ได้อยู่แค่ในจอโทรศัพท์ แต่พวกเขากระโดดออกมาสู่โลกออฟไลน์ด้วยการเปิดตัว TikTok SEA Club House

นี่คือศูนย์กลางสร้างสรรค์คอนเทนต์กีฬาแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปักหมุดที่ ริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม ในวันที่ 14 ธันวาคม 2568 นี้ การเลือกทำเลนี้บอกชัดเจนว่าต้องการจับทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยว โมเดลนี้คือการทำ Phygital (Physical + Digital) ที่สมบูรณ์แบบ

ภายใน Club House ถูกแบ่งออกเป็นโซนที่คิดมาแล้วว่า ทำคอนเทนต์ได้ทุกมุม

  • The Action Zone: มีสนามฟุตซอลขนาดมาตรฐาน ให้ครีเอเตอร์ตัวท็อปจากทั่ว SEA มาดวลแข้งกันแบบ 5 ต่อ 5
  • The Creator Zone: พื้นที่สำหรับทำเวิร์คช็อป และทำคอนเทนต์ LIVE สด รวมถึงมี Interactive Props ให้เล่น

ลองจินตนาการดูว่า เมื่อครีเอเตอร์สายกีฬามารวมตัวกันที่นี่ คอนเทนต์ที่ผลิตออกไปจะไม่ใช่แค่ข่าวกีฬาแห้ง ๆ แต่จะเป็น Reality, Challenge และความบันเทิงที่จะไวรัลไปทั่วภูมิภาค นี่คือการสร้าง User Generated Content (UGC) ระดับมหาศาลโดยที่แบรนด์เป็นคนจัดเวทีให้

ปลดล็อกการขายด้วย TikTok Shop

ในมุมของนักการตลาด สิ่งที่วัดผลได้ชัดเจนที่สุดคือ ยอดขาย ความร่วมมือครั้งนี้ TikTok จับมือกับแบรนด์ไทยระดับตำนานอย่าง Grand Sport เพื่อพิสูจน์โมเดล Commerce Connection

ปกติเวลาเราเชียร์บอลไทย เราอาจจะแค่อิน แต่ TikTok ทำให้เรา อินแล้วเปย์ได้เลย ด้วยฟีเจอร์ TikTok Shop แฟนกีฬาสามารถซื้อเสื้อทีมชาติหรือสินค้าที่ระลึก SEA Games ได้ทันทีที่เห็นคอนเทนต์ นี่คือการลด Friction ในการซื้อสินค้า

ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เองก็มองเห็นศักยภาพตรงนี้ โดยระบุว่าความร่วมมือนี้จะช่วยขยายความสำเร็จด้านกีฬาของไทยไปสู่เวทีโลก และสร้างโอกาสให้ธุรกิจท้องถิ่นเติบโต

เมื่อ Data ไม่เคยโกหก

ถ้าถามว่าทำไม กกท. ต้องจับมือกับ TikTok ตัวเลขสถิติมันฟ้องอยู่แล้ว

  • แฮชแท็ก #TikTokการกีฬา มียอดวิวรายเดือนทะลุ 2.3 หมื่นล้านครั้ง
  • คอนเทนต์กีฬาโตขึ้น +95% แบบปีต่อปี
  • วิดีโอจากผู้ผลิตคอนเทนต์กีฬาพุ่งขึ้น +365%

ตัวเลขพวกนี้บอกว่า Demand ของคนดูมันมารออยู่แล้ว หน้าที่ของนักการตลาดคือการไป Supply คอนเทนต์และสินค้าให้ถูกที่ถูกเวลา

สำหรับใครที่อยากไปดูงานจริงเพื่อศึกษาการทำ Event Marketing หรืองาน On-Ground Activation งานจะจัดขึ้นวันที่ 14 ธันวาคม 2568 เวลา 14:00 – 17:30 น. ไฮไลท์สำคัญคือ

  • Football Workshop Zone: เวิร์คช็อปกับตำนานอย่าง ลีซอ ธีรเทพ วิโนทัย
  • Sport Days & Passport Mission: กิจกรรมเก็บคะแนนแลกของรางวัล Exclusive
  • Futsal Friendly Match: การดวลแข้งของครีเอเตอร์นานาชาติ

Thumbsup มองว่า การขยับตัวของ TikTok ในศึก SEA Games 2025 ครั้งนี้ เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมากสำหรับการตลาดสมัยใหม่ มันไม่ใช่แค่เรื่องของ Sport Marketing แต่มันคือ Ecosystem Play

TikTok ไม่ได้ขายแค่ Ad Space แต่กำลังสร้างระบบนิเวศที่รวม Content (ความสนุก/แรงบันดาลใจ) + Community (ครีเอเตอร์/แฟนคลับ) + Commerce (การซื้อขาย) เข้าด้วยกันอย่างแนบเนียน การที่แพลตฟอร์มออนไลน์ลุกขึ้นมาจัด Physical Event ใหญ่ขนาดนี้ที่ไอคอนสยาม สะท้อนว่า ประสบการณ์จริง ยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการสร้าง Engagement ที่ลึกซึ้ง และเมื่อผสานกับพลังการกระจายสื่อของ TikTok มันจะกลายเป็น Impact ที่มหาศาล

สำหรับนักการตลาดไทย ไม่ว่าคุณจะทำแบรนด์สินค้า อุปกรณ์กีฬา หรือแม้แต่ท่องเที่ยว นี่คือจังหวะเวลาที่คุณต้องกระโดดเข้าไปเกาะกระแส SEA Games บน TikTok อย่ารอให้เสียงนกหวีดเริ่มเป่า เพราะตอนนั้นคู่แข่งคุณอาจจะวิ่งเข้าเส้นชัยไปแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><: