อีกไม่กี่ชั่วโมงก็จะถึงเวลาที่สาวกผลไม้รอคอยกันแล้ว เราเลยมีบทความวิเคราะห์ทิศทางในอนาคตของ Apple โดย Business Insider มาให้อ่านกันเป็นการอุ่นเครื่องไปก่อน บทความนี้บอกว่า Tim Cook กำลังจะทำให้ Apple กลายเป็นแบรนด์ระดับ Luxury (เปรียบได้กับ Louis Vuitton หรือ Chanel ในวงการแฟชั่น) โดยวิเคราะห์จากการทำสัญญาจ้างงาน (ด้าน Product) 6 ครั้งล่าสุดของ Apple ที่คัดมาแต่ตัวท็อประดับ High-end ของวงการแฟชั่น นอกจาก Marc Newson อดีต Industrial designer ของ MoMA (Museum of Modern Art) ที่เพิ่งแถลงข่าวไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะมาร่วมทีมกับ Jony Ive แล้ว จะมีใครอีกบ้าง มาดูกันเลยค่ะ
Angela Ahrendts
อดีต CEO ของ Burberry (ก็ไม่แพงมากหรอก กระเป๋าถือธรรมดาๆ ราคาเท่ารถมอเตอร์ไซค์ดีๆ 1 คัน เท่านั้นเอง) เข้ามาร่วมงานกับ Apple เมื่อปีที่ผ่านมา ดูแลเรื่องหน้าตาร้านรีเทลของ Apple ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ถึงแม้ว่าการย้ายมาสังกัด Apple จะเป็นการลดตำแหน่งจาก CEO มาเป็น Senior Vice President แต่เธอก็ได้รับหุ้นจาก Apple เป็นการชดเชย ไม่มากมายอะไรหรอก แค่มากกว่า 2,000 ล้านบาทเท่านั้นเอง !
Paul Deneve
![]()
อดีต CEO ของแบรนด์หรูสัญชาติฝรั่งเศส Yves Saint Laurent (แค่ชื่อก็อ่านยากแล้วมั้ยนั่น) เข้ามารับหน้าที่เป็น Vice President ดูแล “โปรเจคต์พิเศษ” ที่ลือกันว่าเป็น iWatch
Ben Schaffer
![]()
เคยอยู่ในทีมพัฒนา Fuel Band ของ Nike ว่ากันว่าเขาถูกจ้างมาพัฒนาผลิตภัณฑ์จำพวก Smartwatch และ Wearable ให้กับ Apple โดยเฉพาะ
Dr. Dre

(คนขวามือในรูป) หลังจาก Apple ซื้อกิจการหูฟัง Beats มาไว้ในครอบครอง Dre ก็กลายเป็นฮิปฮอปที่รวยมากๆ ถึงแม้ว่าหูฟัง Beats จะเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องคุณภาพเสียงที่ไม่ค่อยจะคุ้มกับราคาเท่าไรนัก แต่ในแง่ของ Branding แล้ว ถือว่ายอดเยี่ยม เนื่องจากภาพของเซเลบกับหูฟัง Beats ปรากฏตามสื่อต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง
Jimmy Iovine
(ซ้ายมือในรูปเดียวกับ Dr.Dre) มาร่วมงานกับ Apple พร้อม Dr.Dre ดูจากประวัติแล้ว Iovine เป็นบุคคลประเภทครีเอทีฟจัด เขามีประสบการณ์ทำงานในอุตสาหกรรมเพลง ซึ่งอาจจะมีช่วยชุบชีวิต iTune ที่ถึงแม้จะมีฐานข้อมูลเครดิตการ์ตจากผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก แต่ว่ากันว่าล้มเหลวในแง่ความชื่นชอบของผู้ใช้งาน (เหรอ?) รวมทั้งเข้ามาดูแลเรื่อง Content Strategy ที่จะช่วยให้ Apple ดันยอดขายสินค้า Hardware ได้



