Site icon Thumbsup

5 สิ่งที่เหมือนกัน ของบริษัทที่ทำ Digital Transformation แล้วมีกำไรในปี 2017

ไม่ใช่แค่เปลี่ยนผ่าน Transformation แต่ธุรกิจวันนี้จะอยู่ยืนยงในยุคดิจิทัลได้นั้นต้องมีนวัตกรรมหรือ Innovation ด้วย ความจริงนี้ทุกธุรกิจรู้ดี ทั้งที่บางรายพบว่าแม้จะทำทั้ง Innovation และ Transformation แล้วแต่ก็ยังไม่เห็นช่วยให้ธุรกิจดีขึ้นอย่างที่ตำราบอกไว้

เหตุผลของปัญหานี้เป็นเพราะการทำ Innovation และ Transformation ให้สำเร็จเห็นผลนั้นมีรูปแบบของมันอยู่ โดยจากการสำรวจและวิเคราะห์ของบริษัท Accenture พบว่าบริษัทที่ปรับตัวพัฒนา Innovation เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลได้สำเร็จ แล้วสามารถทำกำไรได้เห็นผลชัดเจนนั้นมีส่วนที่เหมือนกัน 5 จุด ดังนี้

1 การโฟกัสที่ลูกค้า

นนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าสายงานบริการทางการเงิน เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย ระบุว่าการสำรวจของ Accenture พบว่าบริษัทใดที่ทำ Innovation และ Transformation โดยเน้นนำมาแก้ปัญหาที่ลูกค้าได้รับจากบริการปัจจุบันของธุรกิจ จะทำให้ธุรกิจนั้นเห็นผลดีชัดเจนจากการ Innovation และ Transformation อย่างเป็นรูปธรรม

2 ไม่ต้องแตกต่าง

นนทวัฒน์อธิบายว่าการสร้างธุรกิจใหม่แล้วมัวแต่มองที่ความแตกต่าง อาจจะตัดโอกาสสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาได้ เพราะวันนี้มีหลายองค์กรที่ลงทุนธุรกิจใหม่ซึ่งคล้ายกับสิ่งที่มีอยู่ แต่ก็ประสบความสำเร็จได้

3 กล้าเริ่มกล้าหยุด

ธุรกิจควรต้องมีตัววัดผลที่ชัดเจนเมื่อถึงเวลาสมควร ซึ่งหากตัววัดผลชี้ว่า Innovation และ Transformation นั้นไม่เป็นผลดีตามเป้า บริษัทควรมองว่าเป็นผลดีแล้วที่จะหยุด แล้วเรียนรู้สิ่งที่ผิดพลาดเป็นบทเรียน

4 ต้องไม่ทำเองทุกอย่าง

Innovation และ Transformation ที่ดีของหลายธุรกิจไม่ได้เกิดขึ้นเพราะธุรกิจนั้นลงมือพัฒนาทุกสิ่งขึ้นมาเอง เพราะไอเดียการจับมือกับพันธมิตร เพื่อให้บริการที่ดีกว่าก็เป็นนวัตกรรมเช่นกัน

5 พัฒนาสมรรถนะ

เมื่อลงทุน Innovation และ Transformation แล้ว ต้องขึ้นอยู่กับองค์กรเองว่าจะพัฒนาตัวเองได้มากขึ้นเท่าใด ยิ่งบริษัทใดพัฒนาตัวเองจาก Innovation และ Transformation นั้นได้มาก บริษัทนั้นก็จะได้รับผลดีจากการสร้างนวัตกรรมและการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลได้มากขึ้นตามไปด้วย

ผลการสำรวจนี้มาจากบริษัท Accenture ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการระดับโลก ให้บริการทั้งด้านกลยุทธ์ ที่ปรึกษา เทคโนโลยี และการปฏิบัติการ ซึ่งแม้จะสะท้อนเรื่องการปรับตัวของธุรกิจในช่วงปี 2017 ที่ผ่านมา แต่เชื่อว่า 5 บทสรุปนี้จะยังสามารถใช้ได้ดีในปี 2018 ต่อไป