แม้พนักงานของไทยจะมีความสามารถในเรื่องของการใช้เทคโนโลยี แต่การเข้ามาของ AI กลับเป็นจังหวะที่ช่วยให้คนรุ่นใหม่ที่อยากเปลี่ยนงานอยากอัปสกิลและรีสกิลใหม่ เพื่ออัปเกรดเงินเดือนหรือตำแหน่งงานให้สูงขึ้น ทรูดิจิทัล อคาเดมี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานภายใต้ ทรู คอร์ปอเรชั่น ก็เร่งสร้างคนผ่านหลักสูตรการเรียนรู้ทางเทคโนโลยีที่ปรับปรุงและพัฒนามาตั้งแต่ปี 2019

ดร.ชนนิกานต์ จิรา ผู้อำนวยการ ทรู ดิจิทัล อคาเดมี เล่าว่า หลักสูตรต่างๆ ของบริษัทมีผู้เรียนกว่า 60,000 คน ผู้เรียนส่วนใหญ่มีทั้งแบบ b2b และ b2c จาก 90 บริษัท เหตุผลที่องค์กรต่างๆ ส่งพนักงานเข้ามาอัปสกิลและรีสกิลมากขึ้นนั้นเป็นเพราะไทยยังขาดบุคลากรด้าน AI มีคนจบมาตรงสายน้อยและทำงานไม่ตรงสายกันเยอะมาก รวมทั้งจำนวนของผู้เรียนตรงสายก็มีเพียง 500 กว่าคนต่อปี ดังนั้นการจะเพิ่มคนทำงานส่วนนี้ให้เร็วก็คือต้องนำคนเดิมในองค์กรมาพัฒนาดีกว่าเริ่มต้นใหม่

แม้ว่าองค์กรกว่า 60-70% จะใช้ AI ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น chatgpt, gemini, claude มาช่วยในส่วนงานต่างๆ แล้ว แต่ก็ยังมีความกังวลเรื่องของการนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ ทรูดิจิทัล อคาเดมี จึงออกแบบ PROMPT Framework เบื้องหลังการออกแบบ “โมเดลการเรียนรู้แบบครบวงจร” เน้น 6 ชุดความสามารถ (competency) ที่องค์กรและบุคลากรต้องมี เพื่อความสำเร็จในยุคเปลี่ยนผ่านด้านดิจิทัล และ AI ประกอบด้วย

  • P – Proactive Learning: การเรียนรู้เชิงรุกอย่างมีเป้าหมาย
  • R – Resilience: ความสามารถในการปรับตัวและเรียนรู้จากอุปสรรค
  • O – Outcome-Orientation: การมุ่งเน้นผลลัพธ์ที่ชัดเจนและจับต้องได้
  • M – Mastery of Technology: ความรู้และความเข้าใจเทคโนโลยีเพื่อสร้างนวัตกรรม
  • P – People-Centric Intelligence: ความฉลาดด้าน “คน” เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
  • T – Thinking Acumen: ความเฉียบคมทางความคิด

สำหรับการสร้าง PromptSphere นั้น ได้นำเอาต้นแบบมาจาก AI-Led Learning Ecosystem ซึ่งจะครอบคลุมทั้ง 4 มิติ คือ

  1. Curriculum หลักสูตรยกระดับ 4 ทักษะหลักแห่งอนาคต และทักษะเสริม เรียนตรงจากทีมอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาผู้มีประสบการณ์จริงในแต่ละสายงาน รวมถึงความร่วมมือกับหลากหลายสถาบันการศึกษา
    ชั้นนำของไทย
  2. Credentials เสริมองค์ความรู้ (knowledge) พร้อมประกาศนียบัตรรับรอง (certificate) ผ่านรูปแบบการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและหลากหลาย เน้นสร้างผลลัพธ์จริง (Outcome-Driven Learning)
  3. Career โอกาสการพัฒนาทางอาชีพ ผ่านเครือข่ายธุรกิจของทรู คอร์ปอเรชั่น และพันธมิตร
  4. Community การเติบโตในสายอาชีพ ผ่านเครือข่ายเพื่อนร่วมเรียนและผู้เรียนในรุ่นอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม การเรียนอัปสกิลจะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 40 ชั่วโมง ส่วนหลักสูตรรีสกิลจะใช้เวลาทั้งหมด 400 ชั่วโมง และทดสอบการเรียนรู้ด้วยการแข่งขันผ่านโปรแกรม Hackatron เพื่อพิสูจน์ความสามารถของผู้เรียนด้วย เพราะการเรียน AI ที่ดีที่สุดคือต้องใช้งานจริงด้วย สำหรับโปรแกรมการรีสกิลที่นิยมที่สุดในการเรียนคือ การเรียนรู้เรื่อง data (เริ่มตั้งแต่ journey), ai (ยูสเคสจริงในองค์กร) , ภาพรวม (agile, customer ex) ซึ่งกลุ่มคนที่มาเรียนมากที่สุดคือชาวเจน Y เพราะต้องการที่จะพัฒนาทักษะใหม่ๆ และเข้าใจโลกมากขึ้น

ทั้งนี้ หลักสูตรในการเรียนจะมีผสมผสานระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพราะเนื้อหาแต่ละอย่างจะต้องเหมาะกับหลักสูตรว่าควรเป็นภาษาใดด้วย

 

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><: