Site icon Thumbsup

เปิดกลยุทธ์ “TrueSphere” ครบรอบ 1 ปี บริการอย่างไรถึงได้จับใจลูกค้า “ทรูแบล็คการ์ด”อยู่หมัด

ดร.ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ (ซ้าย) และคุณฐานพล มานะวุฒิเวช

เปิดมาแล้วครบ 1 ปีพอดีสำหรับ “TrueSphere” ในฐานะ Co-Working Space ระดับ FirstClass เพื่อลูกค้าทรูแบล็คการ์ด ในโอกาสนี้จึงมีการอัปเดตความคืบหน้ารวมถึงแผนการตลาดใหม่ ๆ ที่จะเพิ่มเข้ามาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในมิติต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบริการเสิร์ฟกาแฟระดับ Nitro Cold Brew ของ TrueCoffee, การเป็น Destination สำหรับลูกค้า iPhone ด้วย TrueSphere Apple Excellence รวมถึงการจับมือกับ IBM นำปัญญาประดิษฐ์คนดังอย่าง Watson Analytics เข้ามาช่วยในด้านธุรกิจ

โดยผู้ที่รับหน้าที่ในครั้งนี้หนีไม่พ้น คุณปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้ช่วยบริหารงานประธานคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยคุณปพนธ์กล่าวว่า “TrueSphere ไม่ใช่แค่เรื่องของโลเคชัน  เพราะหากเอ่ยถึงลูกค้าระดับเฟิร์สคลาสในมุมมองของทรูนั้น สถานที่ที่สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้ากลุ่มนี้ได้ดีที่สุดแห่งหนึ่งคือเลาจ์ในสนามบิน ทรูจึงนำประสบการณ์และบริการระดับดังกล่าวมาให้บริการแก่ลูกค้าทรูแบล็คการ์ดในด้านต่าง ๆ ทั้งการตกแต่ง การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ เมนูอาหาร ไปจนถึงพนักงานผู้ให้บริการที่มีการคัดเลือกอย่างเข้มงวด เพื่อให้ได้การบริการที่มีประสิทธิภาพ”

โดยปัจจุบัน ทรูมี TrueSphere ทั้งสิ้น 8 สาขาแล้วได้แก่ เอ็มควอเทียร์, เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์, เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต, เมกาบางนา, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต, เดอะมอลล์ บางกะปิ, บลูพอร์ต หัวหิน และ ทรู แบรนดิ้ง ช้อป สยามพารากอน โดยมีแผนจะเพิ่มขึ้นอีก 6 สาขาในปีนี้ ซึ่งจะขยายไปยังหัวเมืองต่าง ๆ มากขึ้น เช่น นครราชสีมา และจะอยู่ภายใต้งบประมาณในการดำเนินการทั้งสิ้น 290 ล้านบาท 

โดยการพิจารณาโลเคชันที่เหมาะสมในการลงทุน TrueSphere นั้น นอกจากจะพิจารณาจากพื้นที่ว่ามีลูกค้าทรูแบล็คการ์ดอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้วหรือไม่ ความเข้าใจของทางห้างสรรพสินค้าเจ้าของพื้นที่ก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งคุณปพนธ์เผยว่าจะไม่ลงทุนสร้างเด็ดขาดแม้ว่าห้างนั้น ๆ จะมีชื่อเสียงโด่งดังเพียงใด หากทางห้างไม่เข้าใจในคอนเซ็ปต์ของ TrueSphere

“บางห้างจะให้เราไปอยู่ในซอกหลืบ ไปหลบ ๆ ซ่อน ๆ ผมไม่ไป เราจะทำอย่างนั้นกับลูกค้าทรูแบล็คการ์ดไม่ได้ พื้นที่อย่างที่เอ็มควอเทียร์เป็นตัวอย่างที่ดีของ TrueSphere” ส่วนห้างที่ไม่มีความเข้าใจในคอนเซ็ปต์ของ TrueSphere ก็อาจต้องรอไปก่อนจนกว่าจะมีพื้นที่ที่เหมาะสม

สาเหตุที่จะขยายไปตามหัวเมืองต่าง ๆ มากขึ้นเป็นเพราะทรูพบว่า ลูกค้าทรูแบล็คการ์ดเองมีการเดินทางมากขึ้น ทรูจึงมองว่าการไปเปิด TrueSphere เพื่อเตรียมการรองรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย

สำหรับลูกค้ากลุ่มทรูแบล็คการ์ดนั้น ทางคุณปพนธ์เผยด้วยว่า มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยเมื่อปลายปี 2016 ที่ผ่านมา ทรูมีลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ราว 170,000 ราย แต่ในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 300,000 รายแล้ว ซึ่งคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี ทรูจะมีลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้นเป็น 330,000 รายด้วย

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของลูกค้ากลุ่มทรูแบล็คการ์ดที่รวดเร็วมากนี้ ทรูวิเคราะห์ว่า มีความเกี่ยวข้องกับยอดขาย iPhone ของทางบริษัทอย่างชัดเจน นั่นจึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทรูริเริ่มโครงการ TrueSphere Apple Excellence โดยมีการส่งพนักงานไปอบรมเพื่อให้ได้ใบรับรองในการเป็น Apple Expert สำหรับให้บริการแก่ลูกค้าใน TrueSphere โดยเฉพาะ

“เราพบว่าลูกค้าทุกวันนี้ไม่ได้ต้องการส่วนลดเป็นหลักอีกต่อไปแล้ว แต่เขาจะดูว่าบริษัทสามารถ Contribute อะไรให้เขาได้บ้างเป็นสำคัญ โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่ม High-Value ดังนั้นการทำการตลาดจึงต้องเปลี่ยน และ TureSphere ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่สามารถสนับสนุนให้เกิดการเติบโตของลูกค้ากลุ่ม High-Value ได้”

โดยสมาชิกค้าทรูแบล็คการ์ด 1 ใบสามารถเข้าใช้งาน TrueSphere ได้สองคน และรูปแบบการเข้าใช้งาน TrueSphere นั้นหลัก ๆ พบในสองแบบนั่นคือ ลูกค้ากลุ่มครอบครัว ที่ลูก ๆ ประทับใจในบรรยากาศของ TrueSphere และดึงให้พ่อแม่เข้าใช้บริการ กับกลุ่มนักธุรกิจที่ใช้พื้นที่ของ TrueSphere ในการพบปะเจรจาทางธุรกิจ

ด้วยเหตุนี้ TrueSphere ในสาขาใหม่ ๆ ที่กำลังก่อสร้างนั้นจึงมีการเพิ่มในส่วนของห้องประชุมให้สามารถจองใช้ได้ (3 ชั่วโมงต่อครั้งและจองล่วงหน้า 1 วัน) และเพิ่มส่วนของ SME table เพื่อให้เจ้าของธุรกิจ SME และสตาร์ทอัปใช้เป็นที่พบปะเจรจา หรือหาโซลูชันต่าง ๆ ร่วมกันได้ด้วย

นอกจากนั้น ยังมีในส่วนของ Watson Analytics ปัญญาประดิษฐ์จาก IBM ที่ทรูจะนำเข้ามาให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่มทรูแบล็คการ์ด ซึ่งถือว่าน่าสนใจมาก และเป็นไปได้ว่าจะเป็นบริการที่จำเป็นมากสำหรับธุรกิจในยุคต่อไป

ในส่วนนี้คุณปพนธ์เผยว่า Watson Analytics เปรียบได้กับหมอดูดิจิทัล หรือก็คือการประมวลผลข้อมูลจากบิ๊กดาต้าเพื่อให้กลายเป็นคำแนะนำทางธุรกิจ โดยจะให้บริการโดยพนักงานของทรูเอง และอาจมีค่าใช้จ่ายบวกเพิ่มด้วย ส่วนรายละเอียดของการให้บริการโดยปัญญาประดิษฐ์ Watson นั้นคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

หันมาในด้านเครื่องดื่มกันบ้าง TrueSphere ได้ชูจุดแข็งของการมีกาแฟสกัดเย็นอย่าง Nitro Cold Brew เป็นตัวชูโรง โดยมองว่าการเสิร์ฟกาแฟรูปแบบใหม่โดยใช้กาแฟสกัดเย็นสูตรพิเศษที่จะผสมกับแก๊สไนโตรเจนผ่านถังอัดแรงดันจนเกิดเป็นครีมโฟมที่ละเอียด และมีรสสัมผัสใกล้เคียงกับเบียร์ Stout หรือเบียร์ดำของชาวตะวันตก อีกทั้งยังมีความหวานมากกว่ากาแฟ Cold Brew แบบปกติ จะเป็นอีกส่วนสำคัญในการสร้างบรรยากาศของความ Luxury ให้กับ TrueSphere ได้เป็นอย่างดี

สำหรับลูกค้ากลุ่มทรูเรดการ์ดนั้น ทางคุณฐานพล มานะวุฒิเวช ผู้อำนวยการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์และบริหารความสุขของลูกค้า บมจ. ทรู คอร์ปอเรชัน ก็เผยว่ามีตัวเลขการเติบโตที่น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยจากเดิมในปี 2016 อยู่ที่ 1.7 ล้านคนได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 2 ล้านต้น ๆ แล้วในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ ลูกค้าของทรูเรดการ์ดจะก้าวขึ้นไปแตะสามล้านรายได้อย่างแน่นอน