เอ่ยชื่อ Wacom หลายคนอาจรู้จักดี หลายคนอาจรู้จักปานกลาง และก็เชื่อว่ามีหลายคนเช่นกันที่ยังไม่คุ้นเคย แต่ใน พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทในเซกเตอร์ต่าง ๆ พยายาม Drive ตัวเองเข้าสู่ยุคดิจิทัลนั้นน่าจะเป็นโอกาสสำคัญที่ Wacom ต้องกลับมาตอกย้ำฐานะของตนเองอีกครั้ง กับการเป็นผู้นำในตลาด “เครื่องเขียนดิจิทัล” ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ในหลาย ๆ ธุรกิจ รวมถึงการใช้งานในอนาคตที่จะมีการนำเครื่องเขียนดิจิทัลเหล่านี้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในในด้านการทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านลายเซ็นต์อิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงงานด้าน AR, VR, 3D, และอื่น ๆ อีกมากมาย 

โดยผู้บริหารของ Wacom อย่างคุณไมค์ เกย์ ซึ่งเป็นรองประธานอาวุโสฝ่ายธุรกิจคอนซูเมอร์ของ Wacom ได้เคยกล่าวไว้ว่า “ความท้าทายของการใช้กระดาษคือความยุ่งยากในการแชร์กระดาษแผ่นนั้น” ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ  เพราะในยุคที่มนุษย์เราแชร์กันกระทั่งรถ หรือบ้าน หากแค่ “ไอเดีย” บนแผ่นกระดาษนั้นแชร์ไม่ได้ ก็คงไม่ใช่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง และด้วยแนวคิดดังกล่าว ที่ยืนของ Wacom จึงต้องกว้างขวางมากขึ้น เพื่อให้คนในแวดวงอื่น ๆ ได้รู้จัก Wacom มากขึ้นตามไปด้วย

โดยที่ผ่านมาแท็บเล็ตพร้อมปากกาดิจิทัลจาก Wacom เป็นที่รู้จักกันดีในวงการศิลปิน นักออกแบบ งานกราฟิกดีไซน์ งานภาพยนตร์แอนิเมชัน รวมถึงในกลุ่มคนรุ่่นใหม่ที่ศึกษาด้านศิลปะ ส่วนในภาคธุรกิจ Wacom อยู่ในฐานะพาร์ทเนอร์ที่ดีในการโพรวายด์เทคโนโลยีเกี่ยวกับ “ปากกา” ซึ่งทำให้ Wacom เป็นพาร์ทเนอร์กับแบรนด์ดัง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Lenovo, Huawei, Toshiba, Dell, Fujitsu, HP หรือที่กำลังฮอตสุด ๆ ในตอนนี้ก็คือ Samsung (เทคโนโลยีในปากกา S Pen ที่มีแรงกดหลายระดับของตระกูล Note คือเทคโนโลยีจาก Wacom)

แต่สำหรับอนาคตอันใกล้ Wacom เห็นสัญญาณของการนำปากกาดิจิทัลมาใช้งานมากขึ้นจากอุตสาหกรรมใหม่มาแรงได้แก่ VR, AR, 3D Printing, IoT และ AI ซึ่งจะทำให้ตลาดปากกากลายเป็นอีกหนึ่งการแข่งขันที่ดุเดือด รวมถึงสร้างโอกาสในการเติบโตให้กับ Wacom ได้อีกครั้ง

โดยหากย้อนไปดูผลประกอบการของ Wacom ในไตรมาสแรกของปีหรือก็คือเมื่อเดือนเมษายน – มิถุนายนที่ผ่านมาพบว่า มีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้าอย่างน่าสนใจ โดย Wacom มียอดขายสุทธิ 15.97 พันล้านเยน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 2,705 ล้านเยน หรือเท่ากับ 20.4% นอกจากนี้ Wacom ยังพบว่า ยอดขายของบริษัทจากกลุ่ม Emerging market นั้นเพิ่มขึ้นถึง 50% โดยเฉพาะในจีนและอินเดีย

นอกจากนั้น หากมองไปถึงกลุ่ม Business Solution ที่รองรับลายเซ็นต์อิเล็กทรอนิกส์ก็พบว่าโปรดักซ์จาก Wacom มีการใช้งานมากขึ้นในสถาบันการเงินของสหรัฐอเมริกา และบริษัทยังมีการเปิดตัว Wacom Innovation Hub ขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สำหรับให้บริษัทสามารถเข้าร่วมเป็น Design Partner ร่วมกับสตาร์ทอัปต่าง ๆ ที่สนใจโปรเจ็คด้าน 3D, AR, VR และ Human computer interaction อีกด้วย ซึ่งการเปิด Hub นี้ขึ้นมา Wacom คาดว่าจะช่วยในการทรานสฟอร์มธุรกิจจากเดิมที่เน้นแต่ฮาร์ดแวร์ไปสู่การเป็น Hardware, Software & Services company ได้เป็นอย่างดี และทั้งหมดนี้ก็น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีให้กับ Wacom ได้พอสมควร

ความท้าทายของ Wacom ในตลาด Creative อาจมีเพียงอย่างเดียวนั่นคือการเพิ่มขึ้นของคู่แข่งที่มาจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ซึ่งแนวทางการรับมือของ Wacom คือการเปิดตัวโปรดักซ์ใหม่ให้รองรับการใช้งานในกลุ่มครีเอทีฟได้มากขึ้นอย่างรุ่น Intuos Pro และ Intuos Pro Paper Edition หรือรุ่น Cintiq Pro ที่เป็นหน้าจอ 4K สำหรับรองรับงานด้านดีไซน์ของมืออาชีพ ในส่วนตลาดคอนซูเมอร์ Wacom ก็มีโปรดักซ์ในไลน์ Bamboo สำหรับไว้ทำงานกับอุปกรณ์ iOS อยู่หลายรุ่น รวมถึงการนำเสนอเทคโนโลยีปากกาอย่าง Pro Pen 2 ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น สามารถตอบสนองต่อแรงกดได้ 8,192 ระดับ ทำให้เส้นที่วาดขึ้นมีความเป็นธรรมชาติกว่ารุ่นก่อนหน้า เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นในการสร้างผลงาน หรือการจดบันทึก โดยเป็นผลจากการพัฒนาของผู้เล่นรายอื่น ๆ ในตลาดที่มีโปรดักซ์เป็นแท็บเล็ตพร้อมปากกาเช่น iPad Pro และ Apple Pencil นั่นเอง

ส่วนในตลาดแอปพลิเคชัน Wacom ก็มีแอปพลิเคชันอย่าง Inkspace สำหรับไว้นำไฟล์จากแอปพลิเคชันอื่น ๆ เข้ามาแก้ไขและแชร์ต่อได้ (เช่น ไฟล์จาก Dropbox, Evernote, OneNote, Bamboo Paper) ซึ่งบน Inkspace เองจะมีหลายเวอร์ชัน แต่ละเวอร์ชันก็มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป เช่นเวอร์ชัน Basic จะมาพร้อมพื้นที่บนคลาวด์ 5GB สำหรับไว้เก็บงาน หรือเวอร์ชัน Plus ก็จะมีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นมา เช่น สามารถแปลงลายมือให้เป็น Rich Text ได้ เป็นต้น โดยรองรับทั้ง iOS และแอนดรอยด์

 

 

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)