Site icon Thumbsup

คนรุ่นใหม่ชอบสั่งออนไลน์ Wongnai เผยเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคเดลิเวอรี่

Wongnai จัดงานสัมมนาครั้งใหญ่แห่งปี “Wongnai for Business: Restaurant 2020” เผยเทรนด์และเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจร้านอาหารแห่งอนาคต เจาะพฤติกรรมผู้บริโภคยุคเดลิเวอรี ซึ่งมีตัวเลขพฤติกรรมการรับประทานอาหารของคนยุคใหม่ที่มีการสั่งผ่านระบบออนไลน์มากขึ้นอย่างน่าสนใจเลยค่ะ

คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด กล่าวว่า การทำร้านอาหารเป็นความฝันของหลายคน นับตั้งแต่ก่อตั้ง Wongnai ขึ้นมาจนตอนนี้ครบ 10 ปีแล้ว ถือว่าเป็นตัวจริงด้านธุรกิจร้านอาหารที่มีข้อมูลในทุกมิติมากที่สุดในไทย

ซึ่งข้อมูลแสดงให้เห็นชัดเจนว่า การทำธุรกิจร้านอาหารไม่ใช่เรื่องง่าย ธุรกิจร้านอาหารในฐานข้อมูลของ Wongnai มีอัตราการเติบโตสูงข้ึน 40% ระหว่างปี 2018-2019 แต่หากย้อนดูสถิติในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีร้านอาหารที่เปิดใหม่เพียง 10% เท่านั้นที่อยู่รอด

และมีการเปิด-ปิดร้านอาหารหลายร้อยร้านในทุกสัปดาห์ โดยมีจำนวนร้านอาหารเปิดใหม่ทั้งหมดในปี 2019 ทั่วประเทศ พุ่งเป็น 70,149 ร้าน โตขึ้นจากจำนวนร้านเปิดใหม่ในปี 2018 ถึง 97% แล้วยิ่งในยุคนี้ที่กระแส O2O (Online to Offline) กำลังส่งสัญญาณแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลกระทบต่อทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเดลิเวอรี และการแข่งขันที่ดุเดือดยิ่งขึ้น จึงทำให้ Wongnai for Business เกิดขึ้นมาเพื่อเป็นพาร์ทเนอร์หรือเพื่อนคู่คิดที่คอยแชร์ข้อมูล ความรู้ เทคนิค และเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือในการทำธุรกิจร้านอาหารให้ ‘อยู่รอด’ ในยุคแห่ง O2O นี้

จำนวนร้านอาหารเปิดใหม่

จากฐานข้อมูลของ Wongnai นั้น บอกให้ทราบว่า ธุรกิจร้านอาหารเปิดใหม่ในช่วงปี 2018-2019 มีอัตราการเติบโตมากขึ้น แต่ร้านที่อยู่รอดมีเพียง 10% เท่านั้น นั่นแสดงให้เห็นว่า การเปิดร้านอาหารใหม่ก็มีความเสี่ยงเรื่องการแข่งขันสูง และหากคุณไม่สามารถรักษามาตรฐานได้ดีพอก็ยากที่จะไปต่อได้

ทางด้านของประเภทร้านอาหารที่ผุดขึ้นอย่างดอกเห็ดนั้น หนีไม่พ้น ร้านกาแฟ-คาเฟ่ อาหารไทย ก๋วยเตี๋ยว เพราะเป็นประเภทอาหารที่คนนิยม แต่นั่นก็ยังน้อยกว่า “ชานมไข่มุก” ที่เปิดใหม่สูงถึง 700%  และราคาก็มีตั้งแต่ 30-150 บาทกันเลยทีเดียว

อีกหนึ่งประเภทร้านอาหารที่คนไทยนิยมมากคนหนีไม่พ้นร้านยำ ปูไข่ดอง และหม่าล่า ที่เรียกได้ว่าเป็นเมนูยอดฮิตของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวออฟฟิศ และสาวๆ ที่ชอบสั่งมานั่งกินที่ออฟฟิศกับแก๊งค์เพื่อนๆ

ภาพรวมของธุรกิจเดลิเวอรี่ในปัจจุบันที่เรียกว่าเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทำให้มีเม็ดเงินภาพรวมตลาดสูงถึง 31,184 ล้านบาท และแน่นอนว่าย่านปทุมวัน (สยาม-สามย่าน) เป็นย่านที่มีออฟฟิศ คอนโดและบ้าน สั่งซื้ออาหารสูงที่สุดในรอบปี 2019 แต่ย่านออฟฟิศย่านวัฒนา-จตุจักร-ลาดพร้าว ก็ยังมีการสั่งผ่านเดลิเวอรี่เยอะมาก ที่เป็นม้ามืดคงหนีไม่พ้นอำเภอเมืองนนทบุรี ที่ใน 1 ปีมียอดการสั่งซื้อแบบเดลิเวอรี่สูงถึง 300% เลยทีเดียว

มาดูสถิติทั่วไปของคนที่สั่งซื้อกันบ้าง สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการเดลิเวอรี่มากที่สุด เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยกลางคนช่วงอายุ 25-34 ปี วันที่มียอดการสั่งซื้อเยอะที่สุดคือช่วงวันศุกร์-อาทิตย์ ช่วงเวลา 11.00, 17.00, 18.00 เพราะเป็นช่วงเวลามื้ออาหารพอดี ส่วนเมนูอาหารที่ชอบสั่งช่วงหลังเลิกงานมากที่สุดคือ “โจ๊กสามย่าน” ส่วนร้านที่นิยมสั่งหลังเที่ยงคืนมากที่สุดคือ “หมูปลาร้า” ร้านหมูต่ำ ราชดำเนิน

 

เห็นสถิติคนสั่งอาหารแล้ว ก็เปิดแอปมาสั่งมื้อเย็นกินกันดีกว่าค่ะ!!