Site icon Thumbsup

Zocial Inc บุกอินโดนิเซียจับมือยักษ์ใหญ่บริษัทสื่อขยายตลาด

Zocial Inc ขยายบริการออกนอกประเทศ ประกาศความร่วมมือกับบริษัทในกลุ่ม MNC Group บริษัทสื่ออันดับหนึ่งของอินโดนิเซีย ในการให้บริการเครื่องมือจัดการด้านโซเชี่ยลมีเดียผ่าน ZocialEye.com และ ZocialRank.com ในอินโดนิเซีย เป้าหมายเจาะกลุ่มคนอินโดนิเซีย 248 ล้านคน ที่ใช้โซเชี่ยลมีเดีย โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการในประเทศอินโดนิเซียภายในเดือน กรกฏาคม 2556 เป็นการขยายออกนอกประเทศไทยเป็นประเทศแรก ก่อนจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ต่อโดยใช้ไทยเป็นต้นแบบ

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้ง Zocial Inc บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลและจัดอันดับข้อมูลทางออนไลน์และโซเชี่ยลมีเดีย โดยมี ZocialEye.com บริการติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลคน ธุรกิจ แบรนด์ผ่านทางออนไลน์ (Brand Monitoring & Business Intelligent) เป็นระบบที่สามารถตรวจสอบพฤติกรรมและการพูดถึงแบรนด์สินค้าว่าชอบหรือไม่ชอบสินค้าหรือบริการอย่างไรบ้าง และ ZocialRank.com เว็บไซต์จัดอันดับและวิเคราะห์โซเชี่ยลมีเดียทั้งอาเซียน ซึ่งสามารถดูอันดับของ Facebook, Twitter, Youtube, Instargram และ สถานที่ต่างๆ (Location) โดยครอบคลุม 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งหลังจากเปิดบริษัทมาเมื่อกลางปี 2012 บริษัทก็เติบโตขึ้นอย่างมากมี หลากหลายธุรกิจมากมายในประเทศใช้บริการ ทั้งเอเยนซี ธนาคาร และบริษัทต่างๆ เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้ธุรกิจสามารถเข้าใจลูกค้า ตรวจสอบว่ามีคนว่า หรือชมผ่านทางออนไลน์ รวมถึงการตอบสนองลูกค้าได้อย่างรวดเร็วในยุคที่คนใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับโลกออนไลน์และโซเชี่ยลมีเดีย โดยปีนี้เป็นบริษัทเน้นการขยายธุรกิจออกไปนอกประเทศไทย ไปยังกลุ่มอาเซียน เพื่อรองรับการเปิดตลาดของ เออีซี (AEC)

เราเลือกขยายบริการของ Zocial Inc ออกไปยังประเทศอินโดนิเซียเป็นประเทศแรก เพราะเป็นประเทศที่ใหญ่ มีประชากรมากถึง 248 ล้านคน มีคนใช้อินเทอร์เน็ต 55 ล้านคน และมีคนใช้ Facebook เป็นอันดับ 4 ของโลกสูงถึง 51 ล้านคน และโซเชี่ยลมีเดียกำลังเติบโตอย่างมากในประเทศอินโดนิเซีย ทำให้สอดคล้องกับแนวทางของธุรกิจของทาง Zocial Inc โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับทาง กลุ่มบริษัท MNC Group บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านสื่อของอินโดนิเซีย โดยมีธุรกิจทีวี หนังสือพิมพ์ แม็กกาซีน วิทยุ ธุรกิจอินเทอร์เน็ต ธุรกิจการเงิน ประกันภัย และอื่นๆอีกมาก โดย MNC มีความแข็งแกร่งในด้านธุรกิจสื่ออย่างมากในประเทศอินโดนิเซีย ซึ่ง Zocial Inc จะเข้าไปเป็นส่วนเสริมความแข็งแกร่งของการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้บริโภคและแบรนด์ทางออนไลน์ ของลูกค้าของทางกลุ่ม MNC และธุรกิจอื่นๆ ในประเทศอินโดนิเซียอีกด้วย โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการภายในเดือนสิงหาคม 2556 นี้

โดยความร่วมมือเป็นในรูปแบบพารท์เนอร์ ในช่องทางการขายและให้บริการ โดยในเบื้องต้นทาง Zocial Inc จะส่งเจ้าหน้าที่ จากประเทศไปร่วมทำงานกับทีมของ MNC ที่ประเทศอินโดนิเซีย เพื่อสร้างความเข้าใจในระบบการและให้บริการของ Zocial Inc กับลูกค้าภายในอินโดนิเซีย และนอกจากนี้ยังวางแผนที่จะจัดงานมอบรางวัล Zocial Award ให้กับคนและธุรกิจในโซเชี่ยลมีเดียในประเทศอินโดนิเซีย โดยงานนี้เพิ่งจัดไปแล้วที่ประเทศไทยในเดือนที่ผ่านมา และได้รับความสนใจอย่างมากจากคนไทย

เป้าหมายในช่วงแรกของ Zocial Inc ในประเทศอินโดนิเซียในช่วงเดือนแรกๆ จะเน้นไปที่การพัฒนาระบบศึกษาพฤติกรรมของคนอินโดนิเซียผ่านทางโซเชียลมีเดียและออนไลน์ในช่องทางต่างๆ โดยจะพัฒนาระบบให้สามารถเข้าใจภาษา บาฮาซา ซึ่งเป็นภาษาหลักที่ของคนอินโดนิเซีย และพัฒนาให้สามารถเข้าใจถึงอารมณ์ของคำพูดว่า พูดชม หรือ ด่า ทำให้ระบบสามารถนำมาวิเคราะห์ต่อได้ในเชิงลึกผ่านระบบ ZocialEye.com และการจัดอันดับสื่อโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ในประเทศอินโดนิเซียผ่าน ZocialRank.com เป็นลำดับต่อมา และตั้งเป้าจะขยายออกไปยังประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอาเซียนอีกต่อไป