Site icon Thumbsup

ในแต่ละ Social Media โพสต์เวลาไหนปังสุด (อัปเดตล่าสุดปี 2019)

“โพสต์เวลาไหนถึงจะดีที่สุด” กลายเป็นคำถามใหม่ของคนทำการด้านการตลาดดิจิทัลและคอนเทนต์อยู่เสมอ เพราะความจริงอย่างหนึ่งที่เรารู้กันก็คือ การโพสต์ในช่วงเวลาที่มี Active Users เยอะ ก็ส่งผลให้โพสต์เข้าถึงคนได้มากขึ้นเช่นกัน ยิ่งถ้ามีคอนเทนต์ที่ดี โพสต์นั้นก็จะยิ่งปัง เรามาดูกันดีกว่าว่าโพสต์เวลาไหนใน Facebook, Instagram, Twitter และ LinkedIn จะทำให้โพสต์ของคุณปังที่สุด

แม้ว่าการโพสต์บน Social Media จะมีหลายปัจจัยที่ทำให้ได้รับความนิยมหรือ Engagement เพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าการเลือกลงได้ถูกเวลา ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โพสต์นั้นๆ ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้ Social Media

ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ E-Commerce หลายแห่งมักออกแคมเปญในบางช่วงเวลาหรือบางช่วงเทศกาล เพื่อดึงให้ผู้บริโภคเข้ามาซื้อสินค้ามากขึ้น ซึ่งเรื่องเวลาของโพสต์ก็มีส่วนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน

โดยแพลตฟอร์ม Sprout Social ได้รวบรวมข้อมูลดังกล่าวมาจากผู้ใช้ในหลาย Plan, อุตสาหกรรม และพื้นที่ที่อาศัยอยู่ โดยเวลายึดตาม Central Time Zone (CST) จากลูกค้าทั่วโลกจำนวน 25,000+ ราย แต่เวลาที่เก็บจะอยู่ในรูปแบบเดียวกัน เพื่อดูว่าแต่ละช่วงเวลามีค่า Engagement แตกต่างกันมากน้อยเพียงใด

เราได้แบ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ลงแต่ละ Social Media ไว้ดังนี้


เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์บน Facebook

ในเวลานี้ Facebook มีผู้ใช้งานประจำ (Active Users) มากถึง 2 พันล้านราย หากเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็ไม่ผิดนัก เมื่อมีผู้ใช้งานจำนวนมากย่อมหมายถึงโอกาสในการใช้ Engagement เข้าถึงคนมากขึ้นเหมือนกัน

โดยการปรับ Algorithm ของ Facebook รอบล่าสุด ก็จะเน้นเรื่องของกลุ่มเพื่อน, ครอบครัว และความสัมพันธ์ที่มีความหมาย (Meaningful Connection) ดังนั้นคอนเทนต์ที่สามารถกระตุ้น Engagement ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์และธุรกิจของคุณ

นอกจากนี้ การวางกลทุยธ์ในด้านเนื้อหา (Content Strategy) จะช่วยให้สร้างการเชื่อมโยงที่มีความหมายแก่ผู้ชมของเรา ซึ่งคุณจะต้องตอบสนองต่อผู้ใช้ด้วยการโพสต์เนื้อหาในเวลาที่พวกเขา Active นั่นเอง

นี่คือข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Engagement บน Facebook มีรายละเอียดดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับสินค้าบน Facebook

เมื่อคุณต้องโปรโมตเนื้อหา เพื่อสร้างประสบการณ์และดึงผู้ชมให้มาช้อปปิ้งในการร้านค้าปลีกบนออฟไลน์ เราจึงควรดูกลุ่มลูกค้าบน Facebook เพื่อหาเวลาสำหรับการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคและค้าปลีกแบบละเอียดประกอบด้วย

แต่โดยข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับ Engagement บน Facebook ของสายนี้มีรายละเอียดดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์สำหรับบริษัทสื่อบน Facebook

Social Media ในเวลานี้ ถือเป็นพื้นที่แสนแออัดสำหรับบริษัทด้านสื่อ (ไม่ว่าจะเป็นทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือแม้แต่สื่อใหม่ที่เกิดขึ้นมา) ซึ่งกระโดดเข้ามาเพื่อสร้างการเข้าถึงให้กับแบรนด์ตัวเอง และการปรับ Engagement ของ Facebook ทำให้สื่อต่างๆ รู้สึกยุ่งยากเข้าไปอีก

ข้อมูล Engagement บน Facebook ที่อาจช่วยสายสื่อได้ มีรายละเอียดดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับการศึกษาบน Facebook

Facebook กลายเป็นแหล่งข้อมูลชั้นยอดสำหรับสถาบันการศึกษา ถ้าลองเทียบ Engagement กับอุตสาหกรรมอื่นๆ จะพบว่าช่วงเช้าและช่วงกลางคืนถือเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับสร้างโอกาสให้กับสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อทำให้ผู้ใช้เห็นเนื้อหาและกิจกรรมในช่วงสุดสัปดาห์

Engagement ของ Facebook ด้านการศึกษามีรายละเอียดดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์สำหรับองค์กรไม่แสวงหากำไรบน Facebook

ต้องยอมรับว่า Facebook กลายเป็นพื้นที่ชั้นเยี่ยมสำหรับผลักดันภารกิจขององค์กรไม่แสวงหากำไรเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะโพสต์เนื้อหาแบบยาว การจุดประเด็นความเห็น หรือการสร้าง Event ล้วนแต่ได้ผลดีเป็นอย่างมาก ยิ่งโพสต์ช่วงเช้าวันธรรมดา ก็จะยิ่งได้ที่ Engagement ดี

ส่วนช่วงเวลาที่องค์กรไม่แสวงกำไร ควรโพสต์เพื่อให้ได้ Engagement ที่ดี มีรายละเอียดดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีบน Facebook

แม้ความท้าทายของ Organic Engagement ที่เปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง แต่บริษัทด้านเทคโนโลยียังคงมองว่า Facebook เป็นช่องทางหลักในกลยุทธ์สื่อโซเชียล (Social Strategy) เพราะการสื่อสารถึงผู้ชม (Audience) ทั้ง B2B และ B2C ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

Engagement ของ Facebook ของโพสต์สาย Tech เป็นดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับด้านสุขภาพบน Facebook

ผู้ชมทางสังคมคาดหวังมากขึ้นว่า การดูแลสุขภาพส่งผลต่อสถานะทางสังคมดีขึ้นตามลำดับ ซึ่ง Facebook ก็เป็นพื้นที่ชั้นดีในการผลักดันบริการด้านสุขภาพจากท้องถิ่น รวมถึงใช้เป็นพื้นที่นำเสนอข้อมูลที่จำเป็นต่อผู้ป่วยได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

Engagement ของ Facebook ของโพสต์ด้านสุขภาพ เป็นดังนี้


เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์บน Instagram

Instagram ถือเป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีค่า Engagement per post อยู่ที่ 1.60 % และมียอด Active users อยู่ที่ 1 พันล้านรายต่อเดือนแล้ว ในขณะเดียวกันก็มีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้เกิด Engagement บนแพลตฟอร์มนี้มากยิ่งขึ้น

ในปีนี้ Algorithm ของ Instagram ให้ความสำคัญกับการจัดลำดับโพสต์ตามความสนใจมากกว่าการจัดลำดับตามเวลา รวมถึงการใช้ Stories ก็เติบโตมากขึ้น รวมถึงมีการเปิด IGTV (Instagram TV) โดยผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งกับ Instagram อีกด้วย ซึ่งถือเป็นเครื่องมือจะช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างคอนเทนต์วีดีโอที่น่าสนใจได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น

จะเห็นได้ว่าช่องทางต่างๆ ที่กล่าวไปข้างต้น Instagram ยังเพิ่มเครื่องมือที่รองรับการซื้อขายอีกด้วย ซึ่ง Engagement ของ Instagram ในภาพรวมเป็นดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับสินค้าบน Instagram

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Instagram กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อ-ขายสินค้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั่นหมายความว่า ธุรกิจค้าปลีกและค้าขายออนไลน์ไม่สามารถเพิกเฉยต่อแพลตฟอร์มนี้ได้อีกต่อไป เพราะ Instagram มีเครื่องมือที่ช่วยสร้างโอกาสในการขายสินค้า และช่วยให้แบรนด์ปิดการขายได้ง่ายขึ้น เพราะล่าสุดรองรับการชำระเงินจากในแอปแล้ว

ข้อมูล Engagement ของโพสต์สินค้าอุปโภคบริโภค บน Instagram เป็นดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์ของบริษัทสื่อบน Instagram

ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Instagram อย่าง Stories และ IGTV ช่วยให้สื่อต่างๆ มีช่องการเผยแพร่ที่หลากหลายมากขึ้นและแปลกใหม่มากขึ้น และข้อมูลด้านบนชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้เสพข้อมูลจากบริษัทสื่อผ่านแพลตฟอร์ม Instagram มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ เล็กน้อย

ช่วงเวลาที่สื่อควรโพสต์บน Instagram เมื่อดูจาก Engagement เป็นดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับการศึกษาบน Instagram

สำหรับสถาบันการศึกษาต่างๆ นั้น Instagram ถือเป็นช่องทางชั้นดีในการสร้างภาพจำและประสบการณ์ในแง่บวกแก่สถาบันนั้นๆ รูปแบบ Engagement ของสถาบันการศึกษา จะให้เคียงกับช่วงเวลาที่นักเรียนกำลังเรียนอยู่ และ Engagement จะมีมากขึ้นในช่วงบ่ายของวันจันทร์-ศุกร์ ถือเป็นช่วงเวลาที่มีโทรศัพท์เข้ามาสอบถามข้อมูลจากสถาบันการศึกษานั่นเอง

Engagement บน Instagram ในด้านการศึกษาเป็นดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์ขององค์กรไม่แสวงหากำไรบน Instagram

Instagram ก็ถือเป็นพื้นที่ชั้นดีสำหรับการวางกลยุทธ์โซเชียลขององค์กรไม่แสวงผลกำไร เพราะนโยบาย Facebook ชัดเจนว่าจะให้การสนับสนุนกับองค์กรเหล่านี้ และจะเห็นได้ว่าหลายๆ ฟีเจอร์ของ Facebook ก็เชื่อมโยงกับ Instagram โดยสมบูรณ์อยู่แล้ว และการลงภาพใน Instagram ก็ถือเป็นการสร้าง Visual Identity ได้อีกทางด้วย

ส่วน Engagement ขององค์กรไม่แสวงกำไรบน Instagram เป็นดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีบน Instagram

Engagement ของโพสต์สายเทคโนโลยีบน Instagram จะต่างจากภาพรวมที่เกิดขึ้นอยู่พอสมควร เพราะผู้ใช้จะเห็นกิจกรรมที่โพสต์ช้าไปหนึ่งวัน นั่นหมายความว่าผู้ชมส่วนใหญ่จะเห็นโพสต์สาย Tech ในช่วงเช้า-สายนั่นเอง

โดย Engagement สำหรับโพสต์สายเทคโนโลยีบน Instagram เป็นดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับด้านสุขภาพบน Instagram

จากข้อมูลตามภาพ ทำให้เห็นได้ชัดว่า Instagram ไม่ได้ให้ความสำคัญโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพสักเท่าไหร่ อย่างไรก็ดี Engagement ที่สูงในบางช่วงเวลา ก็สูงกว่าในหลายๆ อุตสาหกรรม และย้ายไปโฟกัสที่กลุ่มผู้ชมอย่างผู้ป่วยที่มีความหวังในการรักษา

โดย Engagement สำหรับโพสต์ที่เกี่ยวกับสุขภาพบน Instagram เป็นดังนี้

 


เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์บน Twitter

ในปีนี้ Twitter นำเสนอภาพตัวเองเป็นพื้นที่ใหญ่ของแบรนด์ต่างๆ ที่สามารถสร้างโอกาสในการเชื่อมต่อเข้ากับผู้บริโภคได้โดยตรง และสามารถดูแลความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อีกด้วย

นั่นหมายความว่า “ความทันเวลา” (Timeliness) เป็นกุญแจสำคัญของ Twitter เพราะ Social Media เจ้านี้เน้นการแสดงผลข้อมูลตาม “ลำดับเวลา” มากกว่าแสดงผลเรียง “ตามความสนใจ” ทำให้พฤติกรรมของผู้ใช้ Twitter ดูสิ่งที่ขึ้นมาล่าสุดมากกว่า (แม้บนแอป Twitter จะเริ่มเรียงข้อมูลตามความสนใจก็ตาม)

ดังนั้นการโพสต์ในช่วงที่มี Engagement น้อยๆ อาจทำให้คุณพลาดโอกาสในการเข้าถึงผู้ใช้ Twitter ไปอย่างน่าเสียดาย

Twitter ระบุว่าแต่ละวันมีผู้ใช้ทวีตมากถึง 500 ล้านทวีตต่อวัน ทำให้เห็นได้ชัดว่าที่นี่คือแหล่งรวมความเห็นและบทสนทนาต่างๆ ที่เรานำมาพัฒนาแบรนด์ของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นได้

แต่ในขณะเดียวกัน การคอยสอดส่องเทรนด์บน Twitter เพื่อสร้างเนื้อหาให้ตรงกับ Engagement และความสนใจของผู้ใช้

นี่คือ Engagement บน Twitter มีคุณควรคำนึงถึงเมื่อจะทวีตบน Twitter

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับสินค้าบน Twitter

Twitter ยุคนี้กลายเป็นช่องทางสำหรับดุแลลูกค้าของธุรกิจสายค้าปลีก E-Commerce และอื่นๆ อีกมากมาย ยิ่งเมื่อเทียบ Engagement บน Facebook กับ Instagram จะพบว่าในช่วงวันหยุดบน Twitter จะมีเคลื่อนไหวน้อยลงไปกว่าเดิมอย่างชัดเจน

สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ใช้ Twitter ใช้ช่องทางนี้เพื่อหาข้อมูลของ product, การ shopping และการท่องเที่ยวที่ตัวเองสนใจในช่วงระหว่างวัน

นอกจากนี้ ยังถือเป็นช่องทางที่แบรนด์เลือกใช้เพื่อตอบสนองต่อเรื่องราวต่างๆ ได้แบบทันทีทันใดอีกด้วย

รายละเอียด Engagement ของคอนเทนต์ด้านสินค้าอุปโภคบริโภคบน Twitter มีดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์ของบริษัทสื่อบน Twitter

Twitter ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้สื่อข่าว, นักเขียน และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนไอเดียและความคิดเห็นเกือบจะตลอดเวลา ซึ่งจะเห็นได้ว่าช่วงพีค จะอยู่ในช่วงกลางคืนของวันพฤหัสบดีจนถึงเช้าวันศุกร์

ส่วนรายละเอียด Engagement ของสื่อต่างๆ บน Twitter เป็นดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับการศึกษาบน Twitter

บน Twitter แบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษา สามารถแยกบัญชีเพื่อให้เข้ากับหมวดต่างๆ ได้ เช่น กีฬา อาหาร ฯลฯ ส่วนช่วงพีคของ Twitter สายการศึกษาอาจจะต่างออกไปจากค่าเฉลี่ยนทั่วโลกไปสักเล็กน้อย

รายละเอียด Engagement ของคอนเทนต์ด้านการศึกษาบน Twitter มีดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์ขององค์กรไม่แสวงหากำไรบน Twitter

Twitter ถือเป็นแหล่งสร้างโอกาสชั้นเยี่ยมสำหรับชุมชน เพราะผู้ชมสามารถแลกเปลี่ยนจนทำให้เกิด Engagement ได้อย่างต่อเนื่อง

รายละเอียด Engagement ของคอนเทนต์จากองค์กรไม่แสวงผลกำไรบน Twitter มีดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีบน Twitter

ไม่น่าแปลกใจถ้าวงการเทคโนโลยีบน Twitter จะมีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะใช้บัญชีส่วนตัวหรือทวีตผ่านบัญชีของแบรนด์จะเห็นการเคลื่อนไหวทั้งบน Twitter Advanced Search และ Social Listening Tool

รายละเอียด Engagement ของคอนเทนต์ด้านเทคโนโลยีบน Twitter มีดังนี้

 

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์เกี่ยวกับด้านสุขภาพบน Twitter

ต้องยอมรับว่าคำถามเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพมีเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้น Twitter ถือเป็นอีกช่องทางในอุดมคติที่ใครหลายๆ คนคงใช้ถามคนรู้จักและแบรนด์ด้านสุขภาพที่ตัวเองสนใจ (จะเห็นว่าในไทยหลายแบรนด์ก็เริ่มใช้)

รายละเอียด Engagement ของคอนเทนต์ด้านสุขภาพบน Twitter มีดังนี้

 


เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์บน LinkedIn

ส่วน Social Media ตัวสุดท้ายอย่าง LinkedIn ดูจะมีกลุ่มผู้ชมที่เจาะจงชัดเจนกว่ารายอื่นๆ ซึ่งเมื่อเทียบกับข้อมูลปีที่แล้วจะพบว่าในภาพรวมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ของ LinkedIn จะไม่ได้มีการเจาะจงเหมือน Social Media อื่นๆ

แม้ LinkedIn จะมีกลุ่มผู้ชม (Audience) ที่ต่างจากคนอื่น แต่ปฏิเสธไม่ได้พลังของกลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้เช่นกัน เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ สามารถใช้การตลาดแบบ B2B Marketing เข้ามาใช้ได้เช่นกัน

รายละเอียด Engagement บน LinkedIn มีดังนี้

 


สรุป

จริงๆ ข้อมูลเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งเพื่อประกอบการโพสต์ลงบน Social Media ต่างๆ เท่านั้น เพราะกว่าโพสต์หนึ่งอันจะได้รับความนิยมก็มัหลายปัจจัยประกอบกันขึ้นมา หนึ่งในนั้นที่เราควรตระหนักคือการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ประกอบกับการใช้ช่องทางโปรโมทที่เหมาะสม และการใช้เม็ดเงินโฆษณาให้เหมาะสมกับแต่ละแคมเปญ เป็นต้น

ที่มา: Sprout Social

ช้อปสินค้ายอดนิยมจาก Xiaomi คลิกเลย