ปรัธนา ลีลพนัง

วงการเทเลคอมมีข่าวใหญ่สะเทือนส่งท้ายเดือนตุลาคม เมื่อ AIS (บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)) ออกประกาศแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงการเปลี่ยนผ่านผู้นำองค์กรครั้งสำคัญ โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการสรรหาฯ แต่งตั้ง นายปรัธนา ลีลพนัง ขึ้นดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) คนใหม่

ปรัธนา ลีลพนัง

การแต่งตั้งครั้งนี้ ถือเป็นการรับไม้ต่อจาก นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ซึ่งจะเกษียณอายุ ถือเป็นการปิดฉากยุคของแม่ทัพคนเดิมที่นำทัพ AIS ฝ่าสมรภูมิเดือดมาอย่างยาวนาน (โดยคุณสมชัยจะยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทต่อไป)

สำหรับ CEO คนใหม่ จะมีผลการแต่งตั้งตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2568 เป็นต้นไป

ทีนี้ มาส่องโปรไฟล์ของแม่ทัพคนใหม่กันหน่อย บอกเลยว่านี่คือ “ลูกหม้อ” ตัวจริงของ AIS ที่เติบโตมาจากสายงานสำคัญที่นักการตลาดทุกคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี

นายปรัธนา ลีลพนัง ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านปฏิบัติการ (EVP, Operations) ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2568 ที่ผ่านมา แต่หากย้อนดูเส้นทางของเขา จะเห็นว่าคลุกคลีอยู่กับการตลาดและลูกค้ามาโดยตลอด เขาคืออดีต หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป (Chief Consumer Business Officer) ในช่วงปี 2560 – กรกฎาคม 2568 และก่อนหน้านั้นคือมือดีด้านการตลาดในตำแหน่ง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด (EVP Marketing) ช่วงปี 2556 – 2560

เส้นทางอาชีพนี้ชัดเจนมากว่า นายปรัธนา คือผู้ที่เข้าใจ “ลูกค้า” และ “การตลาด” ของ AIS ก่อนจะขยับมาคุม “ปฏิบัติการ” (Operations) ซึ่งเป็นหัวใจหลักของธุรกิจโทรคมนาคม การผสมผสานประสบการณ์ทั้งฝั่ง Commercial (การตลาด, ลูกค้า) และ Operations (โครงข่าย, การปฏิบัติงาน) เพราะการนำทัพในยุคที่สมรภูมิเทเลคอมนั้นไม่ได้สู้กันแค่ความเร็วเน็ต แต่สู้กันที่ “ประสบการณ์ลูกค้า” และการบริหารต้นทุน

ในแง่ของพื้นฐานการศึกษา นายปรัธนา จบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ สาขาไฟฟ้า จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก่อนจะคว้าปริญญาโทถึง 2 ใบ ด้าน Electrical Engineering และ System Science and Mathematics จาก Washington University in St. Louis สหรัฐอเมริกา ตอกย้ำภาพผู้นำที่มีทั้ง “ศาสตร์” (วิศวกรรม) และ “ศิลป์” (การตลาด) นอกจากงานหลักใน AIS เขายังนั่งเป็นกรรมการในบริษัท แรบบิท-ไลน์ เพย์ จำกัด มาตั้งแต่ปี 2560

การขยับ “ปรัธนา ลีลพนัง” ขึ้นมาคุมทัพทั้งหมดในฐานะ CEO จึงสะท้อนกลยุทธ์ของ AIS ที่ชัดเจนว่าต้องการผู้นำที่ “เข้าใจลูกค้า” อย่างทะลุปรุโปร่ง (จากประสบการณ์สาย Consumer และ Marketing) และในขณะเดียวกันก็ต้อง “คุมเกมหลังบ้าน” (Operations) เพื่อส่งมอบบริการที่ไร้รอยต่อในยุค 5G และยุคที่ AI กำลังจะเปลี่ยนภูมิทัศน์การแข่งขัน

นี่คือการส่งไม้ต่อจากภายในสู่ภายในที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง ในยุคที่ตลาดอิ่มตัวและการแข่งขันดุเดือด การรักษาฐานลูกค้าเก่าและสร้างสมรภูมิรายได้ใหม่ ๆ คือความท้าทายสูงสุด การที่ AIS เลือกแม่ทัพที่เติบโตมาจากสาย Consumer และ Marketing โดยตรง จึงเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า “ลูกค้า” จะยังคงเป็นศูนย์กลางของทุกกลยุทธ์ในยุคถัดไปของ AIS อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><: