หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหูกับคำว่า “Gamification”? สักเท่าไหร่นะคะ ว่าแต่เอ๊ะ! เชื่อว่ามีหลายคนเห็นแล้วต้องเดาออกว่ามันเกี่ยวข้องกับเกมหรือเปล่า? ใช่แล้วค่ะ มันเกี่ยวข้องกันจริงๆ ด้วย

Gamification เป็น Apps หรือบริการที่นำเอาคอนเซ็ปของเกมมาประยุกต์ใช้ มีการวางกลไกของเกมภายใน App อาทิเช่น การกำหนดกิจกรรมให้ทำ มีการนำเสนอแต้ม, leader boards, levels, badge ต่างๆ มาประยุกต์เป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาเพื่อการกระตุ้นและดึงความสนใจให้คนมาเข้าร่วม พอพูดคร่าวๆ แบบนี้แล้วทุกคนก็เริ่มจะร้อง อ๋อ เพราะว่าหลายคนก็คงเคยใช้ App ประเภท Gamification มาแล้วกันทั้งนั้น อย่างเช่น Location-Based Game ที่ชื่อว่า Foursquare ที่แบรนด์ต่างๆ สามารถให้รางวัลเมื่อเข้ามาทำการ Checkin ตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด

ทำไมถึงคิดว่า Gamification work หล่ะ?

ในปี 2010 มีผลการศึกษาจาก Harvard Business Review ว่าอะไรเป็นตัวที่สามารถใช้กระตุ้นคนในงานนั้นๆ ได้และสิ่งนั้นก็คือคำว่า “Progress”

ด้วยกลไกของเกมนั้นเราจะรู้ว่ามันมีจุดวัดและสถิติต่างๆ เป็นตัวบ่งบอกถึง “Progress” อยู่ เช่น สะสมคะแนนครบเท่านั้นเท่านี้ก็จะอัพ Level ได้ , Checkin ในสถานที่ที่แตกต่างมากกว่ากี่ครั้งเพื่อได้ Badge นี้, ถ้ามีคนเห็นด้วยจำนวนเท่านี้คน ดีลนี้ก็จะเปิดขาย เป็นต้น

ในขณะที่ Forbes กล่าวว่า Groupon บริษัทที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดบริษัทหนึ่ง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่นำกลไกลของเกมมาใช้ในการนำเสนอดีล

Nike และ Apple ก็นำเอา Gamification มาประยุกต์ใช้ ให้คนมาสร้างทีมและกำหนดกฎเกณฑ์ในการออกกำลังกายโดยให้ตั้งเป้าหมายการวิ่งแข่งกับเพื่อนๆ

Kraft กับแคมเปญการตลาดเป็น Sponsor ให้กับ App Shopkick เปิดให้คนสามารถ Checkin และสแกนสินค้าที่ร้านค้า นำแต้มที่ได้แลกเป็นคูปองสินค้าของ Kraft หรือจะนำไปเป็นเงินบริจาคแทน

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าการทำบริการหรือ App ที่นำ Gamification มาประยุกต์ใช้มันจะสำเร็จเสมอไปนะคะ ถ้าปราศจากซึ่งเป้าหมาย ถ้าคุณกระโดดลงมาทำเพียงเพราะว่าใครๆ ก็ทำอันนี้แย่เลย… คุณควรเริ่มจากการตั้งเป้าหมายธุรกิจและผลสำเร็จที่ต้องการ เช่น ต้องการสร้างการรับรู้ สร้างความสนใจ หรือต้องการให้มียอดสั่งซื้ออะไรก็แล้วแต่…และหลังจากนั้นจึงค่อยมาเลือกวิธีการที่จะสามารถสร้างหรือกระตุ้นให้เกิดสิ่งเหล่านั้นกับลูกค้าของเราได้ โดยควรคำนึงถึงกลไกของเกมที่มีความสนุก และแน่นอนว่าของรางวัลที่น่าดึงดูดย่อมมีส่วนสำคัญด้วยเช่นกัน

ปิดท้ายด้วยวิธีง่ายๆ กับ 3 คำถามถ้าคุณมีคำตอบที่ดีพอให้กับคำถามเหล่านี้แล้วล่ะก็ (แบบไม่เข้าข้างตัวเองนะ ^^”) ?….น่าจะมาลองลุยกันเลยค่ะ ซึ่งคำถามเหล่านั้นคือ

1) ทำไมถึงต้องทำสิ่งนี้

2) ทำไมผู้ใช้จะต้องสนใจของรางวัลนี้

3) ทำไมกลยุทธ์นี้ถึง work?

ที่มา : Mashable

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.