Site icon Thumbsup

กลุ่ม Gen Z ชอบหาประสบการณ์ใหม่ ยอดการใช้งาน Airbnb ในไทยพุ่งกว่า 228%

Airbnb เผยเทรนด์ล่าสุดเกี่ยวกับผู้ใช้งานพบกลุ่มคนรุ่นใหม่หรือ Gen Z เป็นกลุ่มที่มีการจองเข้าร่วมประสบการณ์ใหม่ๆ ในไทยสูงสุด โดยภาพรวมปี 2019 คนกลุ่มนี้มียอดการเข้าร่วมกิจกรรมมากถึง 228% หรือ 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยประสบการณ์ที่คนกลุ่มนี้ชอบมากที่สุด ได้แก่ การทำอาหาร และกิจกรรมเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม

คุณพาริน เมห์ตา กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายประสบการณ์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Airbnb เปิดเผยว่า Airbnb จัดหาประสบการณ์ไว้รองรับนักเดินทางในปัจจุบันที่ต้องการความไม่เหมือนใครและเป็นที่น่าจดจำ โดยยอดจองประสบการณ์ Airbnb ในกลุ่ม Gen Z ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วสะท้อนให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่มีความกระตือรือร้นแสวงหาการเดินทางในรูปแบบที่แตกต่าง

และสิ่งที่เราสังเกตเห็นชัดเจนมีอยู่ 3 ประการ สิ่งแรกก็คือ โลกเศรษฐกิจแบบใหม่ที่ใช้ประสบการณ์เป็นตัวนำ ช่วยผลักดันกลุ่ม Gen Z ให้เห็นถึงความสำคัญของประสบการณ์มากกว่าการเป็นเจ้าของ

นอกจากนี้ นักเดินทางกลุ่มนี้ยังเดินทางมากกว่าคนรุ่นก่อน และค้นหาวิธีการเดินทางที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ สุดท้ายคือ ความเข้าใจอย่างท่องแท้ว่าเทคโนโลยีช่วยเปลี่ยนวิถีการเดินทางได้ และรู้จักที่จะใช้แพลตฟอร์ม Airbnb เพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่แท้จริงและไม่เหมือนใครตามต้องการ

ทั้งนี้จากข้อมูลภายในล่าสุดของ Airbnb (เดือนธันวาคม 2561-2562) ระบุว่า กลุ่มเจเนอเรชั่นซี (อายุ 24 ปีหรือต่ำกว่า) เป็นกลุ่มผู้เข้าร่วมประสบการณ์ Airbnb ที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชียแปซิฟิก โดยยอดจองประสบการณ์ในประเทศไทยเติบโตกว่า 228% หรือกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับประสบการณ์ 3 อันดับยอดนิยมในประเทศไทยปี 2562 ได้แก่

นอกจากนี้ ข้อมูลยังแสดงให้เห็นอีกว่า ประสบการณ์ที่กลุ่ม Gen Z ให้ความสนใจและมีการจองมากที่สุดจะเกี่ยวกับการทำอาหาร รวมทั้งประสบการณ์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ปัจจุบันนักเดินทางมาเยือนเมืองไทยต่างอยากท่องเที่ยวในชุมชนท้องถิ่นและสถานที่ที่อาจไม่ค่อยมีคนรู้จัก จึงทำให้กิจกรรมปั่นจักรยานและชิมอาหาร Must-Try: Hidden BKK Bike andFoodTourได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยและเป็นที่นิยมอันดับ10 ของภูมิภาค

นอกจากนั้น บาหลี, โตเกียว, เกียวโต, โซล และซิดนีย์ เป็นจุดหมายปลายทางของการจัดประสบการณ์ที่ติด 5 อันดับ ยอดนิยมในกลุ่มนักเดินทาง Gen Z ซึ่งปัจจุบัน Airbnb มีกว่า 40,000 ประสบการณ์ทั่วโลก โดยในเอเชียแปซิฟิกมีกว่า 8,000 รายการ และในปีนี้ Airbnb ได้เปิดตัวประสบการณ์ใหม่ 3 ประเภท ซึ่งเป็นการขยายคอลเล็คชั่นประสบการณ์ พิเศษที่ไม่เหมือนใครด้วย การผจญภัย Airbnb ประสบการณ์เกี่ยวกับสัตว์ Airbnb และ ประสบการณ์ทำอาหาร Airbnb

สำหรับประเภทประสบการณ์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มของคน Gen Z ในระดับเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ กีฬาและธรรมชาติ, ประสบการณ์การทำอาหาร และเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม, ประสบการณ์ความบันเทิง และ ประสบการณ์ด้านศิลปะและวัฒนธรรม

Airbnb ได้มีการเปิดตัวประสบการณ์ตามฤดูกาลและประสบการณ์อินเทรนด์ที่หลากหลายนอกเหนือจากประเภทใหม่ในปีนี้ อาทิ ร่วมกิจกรรมเกาหลีสุดฮอตในช่วงฤดูร้อนนี้ด้วย การเปิดตัวประสบการณ์เค-ป็อปและเค-บิวตี้ เมื่อเดือนสิงหาคม และประสบการณ์ธีมซากุระที่ไม่เหมือนใครในฤดูดอกซากุระบานที่โตเกียวและเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี ในช่วงฤดูกาลที่สำคัญเพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่กับคนที่คุณรัก Airbnb มีรายการประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็น Gen Z หรือไม่ก็ตามก็สามารถจะได้เพลิดเพลินในช่วงวันคริสต์มาสและวันส่งท้ายปีเก่าที่กำลังจะมาถึงนี้