Site icon Thumbsup

Airbnb ปรับตัวอย่างไร ในวันที่ทุกคนหยุดเดินทาง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แม้แต่แอร์บีเอ็นบี (Airbnb) สตาร์ทอัพให้บริการเช่าที่พักที่ก่อนหน้านี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลกก็ได้รับผลกระทบ

มีการคาดการณ์ว่าแอร์บีเอ็นบีอาจสูญเสียรายได้กว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากยอดจองเข้าพักหายไปกว่า 80% จากมาตรการของหลายประเทศที่หยุดการเดินทางและการชะลอตัวของการท่องเที่ยว

บริษัทจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ โดยเฉพาะมาตรการรักษาความสะอาด และการสนับสนุนบุคลากรแนวหน้าที่รับมือการไวรัสโควิด-19

โครงการ Enhanced Cleaning Initiative สร้างมาตรฐานความสะอาด

แอร์บีเอ็นบีปรับตัวโดยออกมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างการเข้าพักของผู้เช่าก่อนหน้าและผู้เช่ารายใหม่เป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง ตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโลก (CDC) เนื่องจากการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 สามารถลอยปะปนอยู่ในอากาศได้หลายชั่วโมง

รวมถึงมาตรฐานการทำความสะอาดที่พักไม่ว่าจะเป็นการเปิดหน้าต่าง 20 นาทีก่อนทำความสะอาด ใส่ถุงมือ ล้างมือก่อนและหลังทำความสะอาด การเตรียมพร้อมอุปกรณ์ฆ่าเชื้อต่างๆ ให้กับผู้เช่า

แม้จะเป็นโครงการตามสมัครใจ แต่บริษัทได้กระตุ้นให้เจ้าของที่พักเข้าร่วมโครงการเนื่องจาก ผู้เช่าจะเห็นว่าที่พักใดที่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานความสะอาดดังกล่าวบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้เช่า

โครงการ Frontline Stays สนับสนุนที่พักให้บุคลากรแนวหน้า

ในช่วงทีผ่านมาแอร์บีเอ็นบีได้เปิดโครงการที่พักสำหรับผู้ปฏิบัติงานแนวหน้ารับมือไวรัสโควิด-19 โดยโครงการนี้มีจุดเริ่มต้นมากจากความร่วมมือระหว่างเจ้าของที่พักชาวมาเลเซียและกระทรวงสาธารณสุข (MOH) เพื่อช่วยเหลือบุคลาการที่อยู่แนวหน้าในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ให้สามารถพักอยู่ใกล้กับสถานที่ปฏิบัติงาน และเว้นระยะห่างจากครอบครัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

แอร์บีเอ็นบีได้ออกมาตรการตรวจสอบ รักษาความสะอาด และฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างเคร่งครัด ทั้งก่อนและหลังเข้าพัก โดยเจ้าของที่พักสามารถเสนอที่พักในราคาพิเศษสำหรับบุคลลากรทางการแพทย์ อีกทั้งบริษัทจะไม่เก็บค่าบริการสำหรับการจองและยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งหมดสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 100,000 คนแรกที่จองผ่านโครงการนี้

รักษา “ผู้เช่า” และ “ผู้ให้เช่า”

หลังเกิดการแพร่ระบาด แอร์บีเอ็นบีได้จัดเตรียมเงินกว่า 250 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือเจ้าของที่พักที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกการจองในช่วง 14 มีนาคมถึง 31 พฤษภาคม โดยบริษัทจะชดเชยค่าธรรมเนียมให้ 25% ของจำนวนเงินที่เจ้าของที่พักจะได้รับ ส่วนผู้เช่าเองก็สามารถยกเลิกการจองโดยไม่เสียค่าปรับเช่นกัน และจะได้รับค่าบริการที่เสียไปคืนทั้งหมด

ในปี 2019 แอร์บีเอ็นบีได้ประกาศว่าจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปีนี้ และได้รับการคาดหวังว่าเป็นหนึ่งในหุ้นที่มีผลตอบแทนสูง แต่เมื่อเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดว่าคงต้องเลื่อนออกไป และถึงทำได้จริงมูลค่าหุ้นอาจไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

อ้างอิง Airbnb(1), Airbnb(2), Airbnb(3)