Site icon Thumbsup

เมื่อเกม Animal Crossing กลายเป็นช่องทางใหม่ในการโปรโมทแบรนด์ในแบบน่ารัก

ในช่วงที่หลายๆ คนอยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ความบันเทิงที่พอจะหาได้ก็คือการเล่นเกม และเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงกักตัวนั่นคือ Animal Crossing เลยจะขอพูดถึงในแง่ของเกมเบื้องต้นและการไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดลอยไปกับแบรนด์ภายในเกม และมีแบรนด์ไทยก็มาร่วมด้วยเช่นกัน

Animal Crossing สร้างชีวิตมาอยู่บนเกม

หลายคนที่เป็นคอเกมอาจจะพอคุ้นกับชื่อ หรือแม้กระทั่งทุกวันนี้ก็ยังเล่นอยู่ แต่สำหรับคนที่ไม่รู้จักต้องอธิบายกันนิดนึงว่า Animal Crossing เป็นเกม Simulation หรือถ้าให้ลึกขึ้นก็คือ Life Simulation เข้าใจง่ายๆ ว่าเป็นเกมการจำลองการใช้ชีวิต โดยเกมนี้ออกมาตั้งแต่ปี 2001 ในแพล็ตฟอร์ม Nintendo 64 และก็มีหลายๆ ภาคออกมาในแพล็ตฟอร์มที่ต่างกันออกไป เช่น Nintendo 3DS, Nintendo Wii

และภาคล่าสุดกลับมาได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปี 2020 เพราะอยู่ในแพล็ตฟอร์ม Nintendo Switch โดยภาคล่าสุดที่ออกมามีชื่อว่า Animal Crossing New Horizon

อย่างที่บอกไปว่าเกมนี้เป็นแนวการจำลองการใช้ชีวิต โดยเราจะต้องทำทุกอย่างในการใช้ชีวิต ทั้งสร้างหมู่บ้าน ทำบ้านให้น่าอยู่ แต่งบ้าน ปลูกต้นไม้ หรือเรื่องของตัวของตัวเองเมื่ออาศัยอยู่ในเกม ตั้งแต่การเซตตัวละคร รูปร่าง ทรงผม การแต่งตัวที่เลือกให้เป็นตัวเรามากที่สุด หรือจะเป็นกิจกรรมต่างๆ เช่น การออกกำลังกาย จับแมลง ตกปลา ทำภารกิจต่างๆ ในเนื้อหาเกม และสิ่งต่างๆ ที่รออยู่ในเกมให้เราเข้าไปใช้ชีวิตและเรียนรู้ได้เรื่อยๆ

อีกหนึ่งความน่าสนใจของ Animal Crossing คือการที่การยึดกับเวลาจริงมาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินเรื่องราวในเกมด้วย และที่สำคัญคือการได้เชื่อมต่อพูดคุยกับคนได้ด้วยหากเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ดังนั้นหากคุณเล่นหลังเที่ยงคืน คุณก็จะเจอเพื่อนในเกมที่เล่นเวลาเดียวกันด้วยในทุกมุมโลก แม้จะเป็นคนละ Time Zone ก็ตาม

 

โอกาสของแบรนด์ กับ Animal Crossing

ด้วยตัวเกมที่สามารถปรับแต่งสิ่งต่างๆ เพื่อให้เหมือนตัวเอง เลยเป็นโอกาสที่แบรนด์ต่างๆ จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในเกมนี้

 

Marc Jacobs, Maison Valentino ยกเสื้อผ้าคอลเลคชั่นล่าสุดมาให้คนได้สวมใส่ในเกมแบบไม่ต้องเสียเงินซื้อ โดยมีการแชร์ข้อมูลจากแบรนด์โดยตรง

ไม่ใช่แค่เสื้อผ้า แม้กระทั่ง เกาะก็ยังมีการโปรโมท อย่างเกาะเซนโทซ่า ก็ยังมีการสร้างให้คนเข้ามาเที่ยวบนเกมนี้ได้ โดยเป็นการใช้เกมเพื่อโปรโมทสถานที่และกิจกรรมที่มีและเกิดขึ้นบนเกาะจริง กลายเป็น Educate ให้คนรู้จักสถานที่ใหม่ๆ หรือคนที่อยากไปเที่ยวให้มาผ่อนคลายในเกมนี้มากขึ้น

 

หรือทีมอเมริกันฟุตบอลอย่าง Detroit Lions ก็เข้ามาในโลกนี้ด้วยในระหว่างที่พักการแข่งขันจากสถานการณ์โควิด-19

ในไทยก็มีนะ Carnival และ V.A.C.

ร้านขายเสื้อผ้าและรองเท้าสตรีทแฟชั่นอย่าง Carnival Store และ V.A.C. ก็ใช้โอกาสนี้โดดลงมาร่วมวง Animal Crossing เช่นกัน ทั้งสองร้านใช้วิธีเดียวกันคือเปิดให้คนที่เล่นเกมที่สนใจเสื้อผ้าคอลเลคชั่นที่เป็นแบรนด์ของร้านเอง เข้าไปดาวน์โหลดมาใส่ได้ฟรีๆ

และเพื่อให้เกิดกระแสและคนเห็นมากขึ้น ทั้งสองร้านเลยใช้วิธีในการโปรโมทด้วยการให้คนแชร์รูปที่ใส่เสื้อผ้าของร้าน แล้วแชร์เพื่อลุ้นรับรางวัลของร้าน เรียกได้ว่าดึงคนเข้ามาทั้งหน้าร้านตัวเองทั้ง Offline และ Online

ถือได้ว่าเป็นเคสที่น่าสนใจของแบรนด์ที่ลงมือทำกันอย่างรวดเร็วในช่วงสถานการณ์ที่บีบให้ทุกอย่างต้องคิดเร็วและทำเร็ว ด้วยวิธีการแล้วอาจจะไม่ได้ถูกมองว่าจะเกิด Conversion เลยซะทีเดียว แต่ก็ต้องเรียกว่าเป็นการหันมาใช้ท่าใหม่ในการเข้าถึงกลุ่มคนกลุ่มใหม่ๆ ที่เขาอาจจะไม่ได้อยู่ในโลก Facebook หรือ Instagram แต่ไปอยู่ในโลกของเกม

การมาของ Animal Crossing ไม่น่าจะหยุดแค่นี้แน่ๆ เพราะจากสิ่งที่เป็น เกม คือช่องทางใหม่ที่สามารถสื่อสารและส่งสารไปยังกลุ่มเฉพาะเจาะจงได้มากขึ้นและดีกว่าเดิม และสามารถทำให้คนจดจำแบรนด์ในอีกช่องทาง แล้วพากลับมาสู่ช่องทางตัวเองได้ในอีกมุมนึง

ที่มา: The Drum, Rainmaker, Lions