Site icon Thumbsup

Apple vs Facebook เมื่อ iOS 14 ลดประสิทธิภาพในการยิงโฆษณา

กลายเป็นศึกใหม่ระหว่าง Facebook แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลกและ Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เจ้าของ iPhone, Macbook, Airpods รวมถึงบริการอย่าง Apple Store

เมื่อแผนการอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS 14 ของ Apple มีการปรับเปลี่ยนนโยบายเรื่อง Privacy ซึ่งส่งผลให้ระบบ Audience Network ของ Facebook สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำน้อยลง

นั่นหมายความว่าระบบโฆษณาของเฟซบุ๊กจะไม่สามารถตอบสนองแบรนด์และนักการตลาดที่ยิงโฆษณาเข้าหากลุ่มเป้าหมายแบบระบุอายุ เพศ พื้นที่และความชอบได้อีกแล้ว

อัปเดตใหม่ iOS 14

สิ่งที่ Apple ได้เปลี่ยนแปลงบนระบบปฏิบัติ iOS 14 คือการปิดกั้นไม่ให้แอปพลิเคชั่นต่างๆ สามารถติดตาม (Track) ผู้ใช้งานได้จาก IDFA (identifier for advertisers) โดยหลังจากนี้แอปฯ จะสามารถเข้าถึง IDFA ได้ก็ต่อเมื่อผู้ใช้อนุญาตก่อนนั่นเอง

โดยบริษัทได้ให้เหตุผลเรื่องการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว (Privacy) ของผู้ใช้งาน แม้ว่าจะกระทบเฉพาะผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS แต่มีการคาดการณ์ว่ารายได้โฆษณาของเฟซบุ๊กอาจลดลงมากถึง 50%

กระทบธุรกิจขนาดเล็ก

การอัปเดตครั้งนี้อาจไม่ได้กระทบเฟซบุ๊กอย่างเดียว แต่อาจกระทบถึงธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กที่มีงบประมาณในการทำการตลาดจำกัด เนื่องจากมีธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากที่พึ่งพาการยิงโฆษณาบนเฟซบุ๊กเพื่อสร้างการรับรู้และสร้างยอดขาย

ประสิทธิภาพของการยิงโฆษณาที่น้อยลงของเฟซบุ๊กอาจกระทบรายได้ของธุรกิจขนาดเล็กอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ Apple ยังไม่มีการระบุว่าจะเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 14 เมื่อไหร่ แต่มีแนวโน้มว่าจะเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้

อ้างอิง CNBC, Forbes