Site icon Thumbsup

มาดู!! 5 การ Collaboration ของแบรนด์ดังในช่วงต้นปี 2019

‘Collaboration Marketing’ คือการที่ธุรกิจในสายอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือต่างธุรกิจมาจับมือร่วมกันทำสิ่งๆ ได้อย่างน่าสนใจ  ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่เราได้เห็นกันบ่อยๆ ลองมาดูกันว่าในช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมาจะมีแบรนด์ไหนได้ทำการ Collaboration กันไปแล้วบ้าง

MK X Milin

MK Restaurants เปิดตัวโปรเจกต์ใหม่คือ ‘MK X’ แพลตฟอร์มทางการตลาด  ที่เริ่มต้นด้วยนำเอาแฟชั่นจาก Milin แบรนด์ไทยรุ่นใหม่มาร่วมด้วย ผ่านการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านชุดยูนิฟอร์มของพนักงาน

โดยมาจากแนวคิด “The First Ever Collaboration Where Food Meets Fashion” ที่ใช้สีสันของอาหารมาใช้ในการออกแบบ เช่น สีเขียวจากผักต่าง สีแดงจากเนื้อสัตว์ สีขาวจากเต้าหู้ และสีดำจากสาหร่ายทรงเครื่อง

เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจเพื่อเข้าสู่คนทั้ง Gen Y และ Gen Z  จากแบรนด์อาหารที่เราคุ้นเคยกันมากว่า 30 ปีให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

PEPSI x FILA

FILA ได้เปิดตัวเสื้อผ้าภายใต้แนวคิด Sports Fashion and Music ที่นำเอาสีน้ำเงิน ขาว และแดง มาจากโลโก้ของ Pepsi มาออกแบบเสื้อผ้าได้อย่างลงตัว

โดยออกแบบมาจาก 4 แนวดนตรี ได้แก่ HIP HOP, POP, EDM และ LOCAL จนกลายมาเป็นเครื่องแต่งกายถึง 60 ชิ้น และมีทั้งหมด 2 คอลเลคชั่น คือ Artist Collection และ Basic Collection

Bar B Q Plaza X Pizza Hut

แบรนด์อาหารชื่อดังสองแบรนด์ที่ร่วมมือกันคิดค้นเมนูใหม่  โดยใช้ชื่อแคมเปญว่า “ฟินเว่อร์ ฮัทเจอก้อน” ที่ออกเมนูมาคู่กันเป็นพิซซ่าในรูปแบบปิ้งย่าง และปิ้งย่างในรูปแบบของพิซซ่า  จนกลายมาเป็นอาหารที่มีหน้าตาน่าทานทั้งสองเมนู

โดยก่อนหน้านี้ถ้าย้อนกลับไปจะพบว่า Bar B Q Plaza ก็มีการ Collaboration มาแล้วกับทาง “Anitech” แบรนด์อุปกรณ์ไฟฟ้าในการออกเครื่องใช้ไฟฟ้าร่วมกัน

และครั้งที่สองกับ “มาชิตะ“ แบรนด์สาหร่ายทานเล่นในเครือของ “สิงห์” ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ “เบคอนย่างซอสบาร์บีคิวพลาซ่า” จนมาถึงปัจจุบันที่มาจับมือทำแคมเปญกับแบรนด์อาหารอย่างจริงจังอีกครั้ง

Ichitan X Garena

อิชิตัน กรุ๊ป และ การีนา ออนไลน์ ผู้ให้บริการเกมออนไลน์  และแพลตฟอร์มการสื่อสารชั้นนำ ส่ง Rare Item ร่วมในแคมเปญ Ichitan X Free Fire ให้วงการอีสปอร์ตของไทย

ด้วยการปล่อยอิชิตัน กรีนที รสน้ำผึ้งผสมมะนาว Free Fire Edition แถมเอ็กซ์คลูซีฟไอเทมโค้ดใต้ ฝาให้กับเหล่าเกมเมอร์ Garena Free Fire ใช้ลุ้นตัวละครพิเศษ “ชิมาดะ ฮายาโตะ” Limited ฮีโร่ เฉพาะอิชิตัน

KBank X BIG C

ธนาคารกสิกรไทยร่วมมือกับบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เพิ่มศักยภาพการทำธุรกรรมการเงินในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้ลูกค้าสามารถชำระเงินด้วย QR Code ที่เคาน์เตอร์แคชเชียร์บิ๊กซีกว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ

นอกจากนั้นยังแต่งตั้งให้บิ๊กซี เป็นตัวแทนธนาคาร (Banking Agent) ให้บริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” เริ่มจากการรับฝากเงินสดเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทยแบบเรียลไทม์

หลายๆ แบรนด์อยู่ในคนละอุตสหกรรมแต่ก็ทำแคมเปญร่วมกันได้อย่างน่าสนใจ  และเกิดเป็นไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น