Site icon Thumbsup

จับตามองเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์ไทยอย่างละเอียดจาก DAAT กลางพฤศจิกายนนี้

แว่วมาจากทางสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือเรียกสั้นๆ ว่า DAAT ว่ากลางเดือนนี้จะมีการจัดงานรวมตัวคนดิจิตอลเอเยนซี่ครั้งใหญ่ ซึ่งไฮไลต์สำคัญของงานนี้ก็คือการเปิดเผยรายงานตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาดิจิตอลในประเทศไทยอย่างละเอียด ซึ่งแน่นอนว่า thumbsup คงต้องเอามานำเสนอแน่นอน แต่ก่อนอื่นดูตัวเลขเก่าที่ออกมาเมื่อเดือนที่แล้วกันก่อน ดูกันชิมลางไปก่อน

ก่อนหน้านี้ทาง DAAT ได้ทำการสำรวจตัวเลขเม็ดเงินธุรกิจโฆษณาดิจิตอลในปี 2554 และครึ่งปีแรกของปี 2555 ในตลาดโฆษณาของไทย พร้อมทั้งสำรวจตัวเลขในการใช้สื่อโฆษณาดิจิตอลโดยแยกตามแพลตฟอร์มของการใช้ สื่อออนไลน์ แต่ละประเภทและพบว่าปี 2554 อยู่ที่ประมาณ 2 พันล้านบาท ทั้งยังสำรวจรายงานจากครึ่งปีแรกของปี 2555 อยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท ทั้งนี้ DAAT ยังคาดการณ์ตัวเลขทั้งปีของปี 2555 ไว้ที่ 3 พันล้านบาทซึ่งคาดว่าธุรกิจโฆษณาดิจิตอลจะเติบโตขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบกับปี 2554

ในส่วนของภาคธุรกิจที่มีการเติบโตเร็วที่สุด ได้แก่ภาคการเงินและการประกันภัย ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หากเมื่อพูดถึงส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุดของการโฆษณาแบบดิจิตอล ได้แก่สินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งนี้ DAAT ยังได้สำรวจตัวเลขของโฆษณาดิจิตอลตามประเภทของการใช้สื่อออนไลน์ ผลการสำรวจพบว่า Display Ad, Creative production, และการใช้ Search ยังเป็นสื่อหลักในการใช้งบประมาณออนไลน์ ในขณะที่สื่ออื่นๆ เช่น Social หรือ Mobile เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งทาง DAAT จะแถลงรายงานข้อมูลทั้งหมดในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2555 นี้ ซึ่งตรงนี้เองที่คนในวงการดิจิตอลควรจับตามองให้ดี เพราะมันจะเป็นการชี้วัดว่าสิ่งที่เราทำกันหนักเหนื่อยทุกวันนี้ มันใหญ่มากน้อยแค่ไหน ก็จะได้รู้กัน

DAAT ก่อตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน 2555 โดยกลุ่มคนโฆษณาซึ่งมาจากดิจิตอลเอเยนซีชั้นนำของไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กับบริษัทและอุตสาหกรรมออนไลน์ รวมถึงผู้บริโภค รวมทั้งเพื่อยกระดับธุรกิจโฆษณาดิจิตอล สนใจติดตามความเคลื่อนไหวก็ไป Like DAAT Page กันได้

ความเห็น: การเกิดขึ้นของ DAAT น่าสนใจครับ ทั้งหมดก็เป็นไปเพื่อประโยชน์ของกลุ่มเอเยนซี่โฆษณาดิจิตอลด้วยกันเอง ไม่ว่าจะเป็นข้อบังคับเรื่อง Pitching fee มีการจัดเก็บเงินลูกค้าถ้าจะต้องมีการเตรียมงานไป pitch ที่ 100,000 บาท ถ้ามองกันแบบแฟร์ๆ นี่ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะปกติเวลาลูกค้าเรียกเอเยนซี่เข้าไป pitch งาน ไม่ว่าจะได้งานหรือไม่ได้งาน ก็มีการเตรียมงานกันหามรุ่งหามค่ำอยู่แล้ว ตอนนี้มีเอเยนซี่จำนวนมากรวมตัวกันอย่างหนักแน่นในเรื่องนี้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามเท่าที่ผมได้ยินมา ก็มีเอเยนซี่บางแห่งไม่เห็นด้วยกับมุมมองนี้ของสมาคม ซึ่งทางฝั่งลูกค้าจะตอบรับมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ก็ต้องติดตามกันต่อไป