Site icon Thumbsup

อนาคตของ Email Marketing การปรับอีเมลให้อ่านได้บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตคือคำตอบ

การใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตนั้นยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลงในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน และเพราะพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต่างจากเดิมไป ทำให้แนวทางการทำการตลาด Email Marketing จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย โดยการเปิดอีเมลบนสมารทโฟน และแท็บเล็ตนั้นเติบโตขึ้นถึง 5% โดยมีผู้ใช้อีเมลบนอุปกรณ์ดังกล่าว 55% 

จากผลการเก็บข้อมูลของ Yesmail ที่เผยว่าเพราะการใช้งานอีเมลบนสมาร์ทโฟนที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้รายได้รวมจากการสั่งซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเป็น 52% จากยอดการซื้อสินค้าจาก email marketing ทั้งหมด โดยวิธีการซื้อของอย่างเดิมหรือการซื้อของผ่านคอมพิวเตอร์นั้นมียอดลดลงเหลือเพียง  18% เท่านั้น นอกจากนี้ยอดการสั่งซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตนั้นยังเพิ่มขึ้นเป็น 58% จากยอดการสั่งสินค้าทั้งหมดอีกด้วย

โดยการเปิดอีเมลผ่านสมาร์ทโฟนอย่างเดียวนั้นเติบโตขึ้นถึง 64% ในขณะที่การเปิดอ่านอีเมลทั้งบนสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์นั้นตกลงอย่างต่อเนื่องประมาณ 40% ทุกไตรมาส ในขณะที่กลุ่มผู้ใช้ที่เปิดอีเมลบนคอมพิวเตอร์นั้นยังมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นเพียง 5% เท่านั้น

เนื่องจากจำนวนประชากรที่มีสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตในครอบครองนั้นเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และผู้ใช้ต่างก็มีแนวโน้มที่จะหันมาใช้งานสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตมากกว่าตอมพิวเตอร์อีกด้วย ทำให้การสั่งสินค้าผ่านช่องทางดังกล่าวพุ่งสูงขึ้น โดยแท็บเล็ตนั้นเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่ทำให้ยอดการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มสูงขึ้น และการสั่งสินค้าผ่านแท็บเล็ตนั้นพุ่งสูงขึ้นถึง 65% ในทุกไตรมาส จากยอดการสั่งซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตโดยรวม 60% เนื่องจากแท็บเล็ตนั้นเป็นของขวัญที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงเทศกาลปลายปี จึงทำไม่น่าแปลกใจที่แท็บเล็ตจะเป็นอุปกรณ์ที่มียอดการเปิดอ่านอีเมลและซื้อของที่มากกว่าสมาร์ทโฟน

แม้ความนิยมในการเปิดอีเมลบนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตจะเพิ่มสูงขึ้น แต่นักการตลาดส่วนมากยังคงไม่ให้ความใส่ใจในการปรับรูปแบบอีเมลให้เข้ากับการอ่านบนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตเท่าใดนัก จากผลการศึกษาโดย Ascend2  ที่เปิดเผยในเดือนกุมภาพันธ์นี้เผยว่ามีเพียง 28% ของนักการตลาดที่ปรับอีเมลให้เข้ากับการอ่านบนอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต อีกทั้งการกระทำดังกล่าวยังเป็นเทคนิคทางการตลาดที่ได้รับความนิยมต่ำที่สุดในการทำการตลาดแบบ Content Marketing ฉะนั้นนักการตลาดทั้งหลายทราบแล้วเปลี่ยนกันด้วยนะคะ

ที่มา : eMarketer

ภาพ : tweakyourbiz