Site icon Thumbsup

“ผงหอมศรีจันทร์” กับการตลาด Facebook รูปแบบใหม่ ใส่ความคิดสร้างสรรค์สร้างละครหลงยุคออนไลน์

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าแบรนด์ไหนๆ ก็ต้องหาทางลงสู่สื่อดิจิตอลมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ “ผงหอมศรีจันทร์” ซึ่่งเป็นแบรนด์เก่าแก่ที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทยไว้ แม้จะมีการปรับเปลี่ยนบริบทให้ตรงกับยุคสมัยมากขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับเปลี่ยน “ภาพลักษณ์” ไปทั้งหมด พื้นที่บนโลกดิจิตอลก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสื่อสารเรื่องความสวยงามแบบไทยๆ ได้ วันนี้เราเห็นแคมเปญแปลกๆ ที่สร้างละครออนไลน์เกิดขึ้นบนโลกเฟสบุ๊คของ?”ผงหอมศรีจันทร์”

แคมเปญนี้เป็นการจับคู่ระหว่างสองเพจที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย ระหว่างเพจ “ผงหอมศรีจันทร์” และ “ออกพญาหงส์ทอง” ซึ่งก็เป็นหนึ่งในเฟสบุ๊คคอมมูนิตี้เพจที่มีการรักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทยในรูปแบบการใช้ภาษาโบราณเหมือนกัน แคมเปญนี้ทำในรูปแบบที่ค่อนข้างน่ารักและอิงกระแสที่คนไทยชอบ โดยทำเป็นละครซีรีส์ที่เป็นภาพโดยมีเรื่องราวที่โยงร้อยกันเป็นเรื่องราวระหว่างสองเพจ ทำให้คนที่อยากติดตามต้องติดตามทั้งสองเพจเพื่อที่จะได้รู้ว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ข้อดีคือเป็นการจับคู่ที่ลงตัวในเชิงของการทำแบรนดิ้ง ฝั่งหนึ่งเป็นฝ่ายชายที่มีคาแรคเตอร์หลงยุคจากอดีตมาสู่ปัจจุบัน อีกฝ่ายหญิงคือผู้หญิงในยุคปัจจุบันที่ยังคงต้องการรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมแบบไทยๆ ไว้ อีกทั้งการทำเป็นตัวตนจริงๆ ทำให้สามารถสื่อสารในเรื่องของคาแรคเตอร์ของผู้หญิงที่เป็นกุลสตรีแบบไทยในยุคปัจจุบันได้ค่อนข้างชัดเจน

เนื้อเรื่องหลักๆ จะเป็นการทำนิยายรักออนไลน์ที่ฝ่ายชายเข้ามาเกี้ยวพาราสีจีบแม่หญิงศรีจันทร์ จนกระทั่งมีการออกเดทกันระหว่างสองเพจ โดยใช้มุมมองของภาพถ่ายที่ด้วยซีนเดียวกันแต่ใช้มุมกล้องคนละมุมมองแล้วนำไปวางแยกกันในแต่ละเพจเพื่อดำเนินเรื่องราว ?เพื่อทำให้คนปะติดปะต่อเรื่องราวกันผ่านสองเพจ เรียกได้ว่าลงทุนไปถ่ายทำกันจริงๆ จังๆ โดยมีตัวละครอื่นๆ อย่าง “แม่บ้านมีหนวด” มาทำให้ละครเรื่องนี้ดูมีสีสันยิ่งขึ้น แหวกแนวจากที่เราเคยเห็นการโฆษณาแอบแฝงบนเฟสบุ๊คคอมมูนิวตี้??ซึ่งดูๆ แล้วก็ไม่ได้เป็นการยัดเยียดขายของแต่เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้คนมาติดตามเรื่องราวมากกว่า?เพราะการทำแคมเปญนี้เป็นการบอกอย่างตรงไปตรงมาว่ากำลังทำการตลาดแบรนดิ้งอยู่ แต่สุดท้ายคนที่ชอบก็ยังคอยตามมา “อิน” กับเนื้อเรื่องอยู่ดี

มองดูแล้ว จริงๆ ปัจจุบันเราก็เสพทั้งเรื่องราวของตัวละครในชีวิตจริงและตัวละครชีวิตในโลกมายา (อย่างหนังเรื่องแรงเงา) ทำไมจะเป็นไปไม่ได้ที่จะมีเช่นนี้บ้างบนเฟสบุ๊ค ที่มีทั้งเฟสบุ๊คของเราจริงๆ กับเฟสบุ๊คของโลกแห่งละคร นับว่าเป็นปรากฏการณ์แปลกใหม่ที่น่าจะเกิดขึ้นได้เฉพาะในเมืองไทย โดยเฉพาะเรื่องราวแบบไทยๆ การทำมาร์เก็ตติ่งแบบไทยๆ เพื่อยังรักษาความภูมิใจในการเป็นแบรนด์ของไทยไว้ได้


ขอขอบคุณคุณ Kittipat M ผู้ที่มักแวะเวียนมาเล่าเรื่องราวการตลาดออนไลน์ดีๆ ให้เราได้ติดตามกัน ซึ่งบทความนี้ก็ได้รับการจุดประกายจากคุณ Kittipat M เช่นเคยครับ