Thumbsup ได้รับเกียรติจากคุณชาตยา สุพรรณพงษ์ CEO ของ Food Passion ผู้บริหารธุรกิจร้านอาหาร บาร์บีคิวพลาซ่า, ฌาณา, จุ่มแซ่บฮัท และ Space Q มาพูดคุยเกี่ยวกับการดูแลพนักงานให้มีความสุขกับการทำงาน เพราะต้องยอมรับว่างานบริการเป็นสายงานที่มีการลาออกและย้ายงานบ่อยที่สุด ดังนั้น การจะรักษาคนให้อยู่กับองค์กรได้ยาวนานและมีความสุขกับสายงานนั้น บริษัทถือว่าเป็นแกนสำคัญที่จะต้องใส่ใจและให้ความสำคัญกับพนักงานทุกระดับชั้น
เพราะคนเลือกงาน ไม่ใช่งานเลือกคน
เพราะเราเชื่อว่าวันนี้ชั่วโมงนี้ “คนเลือกงาน ไม่ใช่งานเลือกคน” ต่างจากสมัยก่อนที่คนสมัครงานถือเรซูเม่ตัวลีบๆ แล้วไปยื่นใบสมัครแล้วหวังว่านายจ้างจะรับเราแต่ในสมัยนี้ เด็กเขาเป็นคนเลือกงาน เลือกงานที่จะทำให้เขามีความสุขกับชีวิต เงินเดือนอาจไม่ใช่เหตุผลหลักแล้ว แต่ถ้าทำงานแล้วมีความรู้ใหม่ๆ สนุกที่จะทำและมีกิจกรรมให้ร่วม กลายเป็นสิ่งดึงดูดที่พนักงานรุ่นใหม่ต้องการ
เมื่อ Bagaining Power ถูกเปลี่ยนไปอยู่ในมือของเด็กหมดแล้ว เลยเป็นที่มาที่เรามองพนักงานเป็นเหมือนลูกค้าสำคัญคนหนึ่ง
HR Marketing ที่เน้น People
บริษัทเราตั้งชื่อหน่วยงานใหม่นี้ว่า “People Department” เพราะเรารู้สึกว่าคำว่า “Human resource” มันเหมือนการจัดการ ทรัพยากร แต่เราเลือกที่จะดูแลคนเป็นคนจริงๆ ก็เลยเป็นที่มาที่เรียกฝ่าย “People”
เลยตัดสินใจว่าให้ฝ่าย HR มองกลยุทธ์นี้เป็นอีกเรื่องสำคัญขององค์กร ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนและคิดให้ละเอียด ว่าเราจะมองงาน HR ให้เป็นรูปแบบใหม่อย่างไร เพราะว่าเราต้องการที่จะดูแลคนในองค์กรเราเหมือนเป็น “ลูกค้าภายใน”
ปกติทุกบริษัทจะดูแล “ลูกค้าภายนอก” กันอย่างดีอยู่แล้ว แต่เราอยากจะดูแลลูกค้าภายในให้ไม่น้อยกว่าที่เรา ดูแลลูกค้าภายนอก เลยเป็นที่มาว่าเสมือน HR เป็น Internal Marketing หรือ “HR Marketing” ก็ได้
พลิกตำราการทำ HR แบบเดิม
โดยหลักๆ แล้วเราก็จะต้องดูก่อนว่า เขามีความปรารถนาอะไร เข้าใจตัวตนของลูกค้าคนนี้จริงๆ และออกแบบการดูแล การดึงดูดสวัสดิการ ทุกอย่างให้เข้ากับลูกค้าคนนั้น
ยกตัวอย่าง ปีที่แล้วมีการจัดการให้ความรู้กับคนทั้งองค์กรเรื่องการให้ความรู้ทาง HR เรียกว่า ” People Practice” ที่แค่ฟังก็ดูน่าเบื่อ ต้องสอนให้ทุกคนเข้าใจเรื่องสรรหาคน ว่าจะทำยังไงถึงจะถูกต้อง ประเมินผลงาน วินัยพนักงาน การพัฒนาคน
สิ่งที่ HR Marketing ทำคือคอนเซปต์งานชื่อ “People In Wonderland” แบ่งเป็นห้อง ใส่ชุดตัวละครต่างๆ จำลองสถานการณ์ที่เข้ากับเหตุการณ์ที่เค้าจะได้เจอแบบไม่น่าเบื่อ ทำให้พวกเขาสนุกและอยากเข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งนำไปปรับใช้ได้
ที่ร้านใหม่ของเรา ฌาณา เป็นร้านชาบูแบบปลอดสารพิษ ซึ่งยังอยู่ในช่วง Kick Off ระบบมาตรฐาน โดยเราเริ่มจากการสอนน้องๆ ด้วย หลักการ 5ส. ก่อน (สะสาง, สะดวก, สะอาด, สุขลักษณะ, สร้างนิสัย) ซึ่งทุกคนมองว่าเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมาก
เราก็ต้องเปลี่ยนแนวคิดของพวกเขาด้วยการเปิดตู้เก็บของให้เขาดูและถ่ายรูปมา โชว์ให้น้องๆ ดูและบอกว่าเนี่ย การจัดของแบบ 5ส.เนี่ย จะเริ่มจากตัวพี่ก่อน ทุกคนก็ต้องทำด้วย พวกเรามาทำด้วยกัน และวันที่ 1 กุมภามาดูผลกันว่าใครเป็นอย่างไร ทำให้น้องๆ เกิดความฮึกเหิม สนุกและท้าทาย
เป้ว่ามันมีกุญแจดอกแรกที่จะไขไปสู่ใจพวกเขา เราต้องสร้าง Trust และต้องหากุญแจให้เจอ หาให้ถูกดอก เด็กรุ่นใหม่มีหลายดอกดอกที่เห็นถึงความจริงใจความสนุกการแข่งขันการท้าทายโอกาสและการเรียนรู้ที่เหลืออัดคอนเทนต์ได้แล้ว เพราะเขาสนใจแล้ว
บริหารยังไง ในเมื่อเด็กรุ่นใหม่ ‘เปลี่ยนงานบ่อย‘
เด็กรุ่นใหม่..การอยู่นาน 5-10 ปีสำหรับเขามันไม่ใช่หลักสำคัญอีกแล้ว เด็กพวกนี้เขาอยู่ในช่วงของการค้นหาตัวตน คนที่ไม่เปลี่ยนงานสิแปลก การอยู่องค์กรเดิม 2-3 ปีก็ถือว่านานสำหรับพวกเขาแล้ว เราจึงออกแบบการดูแลพวกเขาตั้งแต่วันแรกเลย Onboard ให้เร็วที่สุด และเปิดกว้างรับคนใหม่ๆ เติมเข้ามาในองค์กร
ส่วนคนที่ลาออกไป เราก็อยากให้เขานำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ และเกิดประโยชน์เมื่อใช้ชีวิตในอนาคต
‘ชุดพนักงาน‘ มีผลต่อจิตใจ
เราอยากให้พนักงานมีความภาคภูมิใจในงาน ดังนั้น เสื้อผ้าหรือยูนิฟอร์มที่พวกเขาใส่ผู้บริหารต้องลองใส่แล้ว มั่นใจว่าใส่ได้โดยไม่อาย ถ้าผู้บริหารยังอายหมายความว่าไง เราภูมิใจในชุดเครื่องแบบของเราและใส่ไปข้างนอกได้ แม้ไม่ได้อยู่ในเวลางาน เพราะเราไม่ได้ตีกรอบว่าเราอยู่ในธุรกิจอาหารหรือมีหน้าที่ขายอาหาร แต่เราดูแลผู้คนให้มีความสุขโดยมีอาหารเป็นสื่อกลาง
ฉะนั้น ความสุขมันต้องเริ่มจาก ‘พนักงาน‘ ก่อน คนที่ฟังแล้ว อาจจะรู้สึกหมั่นไส้ว่า เฮ้ยโลกสวยมาก พูดจากนางสาวไทย แต่ Business Performance ที่ยั่งยืนมันต้องเริ่มต้นที่พนักงานก่อน เพราะถ้าเราสร้างความสุขเล็กๆ ให้กับคนทำงานได้มากพอ เดี๋ยวผลลัพธ์ทางธุรกิจก็จะมาเอง
รางวัล Best of the Employer ปี 2018
รางวัลนี้เป็นรางวัลสำหรับคนทั้งองค์กรทั้ง 4,000 คน ที่เป็นผู้สร้างสภาพแวดล้อม คนทำงานทั้งองค์กร ไม่ใช่แค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ดังนั้น รางวัลนี้คือความตั้งใจและพยายามของพนักงานไม่ใช่ทีมบริหาร เราแค่มีหน้าที่ส่งต่อความสามารถของพนักงานให้โลกได้รับรู้
ฝากถึงผู้บริหารรุ่นใหม่ๆ
เวลาเราทำธุรกิจ มันย่อมหกล้มผิดพลาดได้ อย่าให้ความผิดพลาด มาทำให้เรากล้าน้อยลง เพราะทุกครั้งที่เรา หกล้ม เจ็บตัว เป็นสัจจะธรรมชีวิต สิ่งที่เราพร้อมเรียนรู้ เราไม่กลัวที่จะล้มอีกครั้ง นั่นคือสิ่งที่ต้องก้าวต่อไป