Site icon Thumbsup

IDC เผยยอดขายสมาร์ทโฟน 2020 การแข่งขันยังสูง

แม้ว่าเราจะเจอปัญหาโควิด-19 ที่ทำให้แบรนด์สมาร์ทโฟนหลายรายต้องเลื่อนการเปิดตัวไปก่อน และวางกลยุทธ์ขายออนไลน์มากขึ้น เพื่อที่จะได้ช่วยให้บริษัทยังคงสามารถรักษายอดขายไปต่อได้ ย่ิงแบรนด์ที่มีการปรับตัวไปขายสินค้าประเภทอื่นๆ ยิ่งเป็นโอกาสสำคัญที่ช่วยรักษารายได้ต่อไปได้ดีกว่า ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020 ต้องยอมรับว่าการขายผ่านออนไลน์โตขึ้นเกือบ 4 เท่า

ธีริทธิ์ เปาวัลย์, Market Analyst IDC Thailand เปิดเผยว่า แบรนด์สมาร์ตโฟนและค่ายโทรคมนาคมปรับตัวต่อการหยุดชะงักของหน้าร้านโดยเปลี่ยนไปทำกิจกรรมการขาย, การตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ผ่านเว็ปไซด์ทางการและมาร์เก็ตเพลสตลอดจนการทำโปรโมชั่นผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ตาม สมาร์ตโฟนที่มีการเปิดตัวใหม่ เช่น OPPO’s A12, Xiaomi’s Redmi Note 9 และ Huawei’s Y5p ได้กระแสตอบรับที่ดีด้วยราคาที่น่าดึงดูด อย่างไรก็ตามมือถือในช่วงราคากลางถึงสูงมีการเติบโตขึ้นเนื่องจาก Samsung A71 และ Apple iPhone SE (2020) ได้รับกระแสตอบรับที่ดี

ในขณะที่ตลาดสมาร์ตโฟนในไทยเริ่มฟื้นตัว IDC คาดว่ายอดขายในไตรมาสที่ 3 ยังคงลดลงเนื่องจากเป็นฤดูกาลที่ความต้องการต่ำและความกดดันทางเศรษฐกิจยังคงมีผลต่อความต้องการในตลาดต่อไปอีก 2 – 3 เดือน

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ 4 คงได้เห็นการเปิดตัวของไอโฟนรุ่นใหม่ และการเปิดสาขาที่ 2 ของแอปเปิลสโตร์ที่เซ็นทรัลเวิลด์ที่จะเข้ามาเป็นตัวเสริมโมเมนตัมของแบรนด์ไอโฟนที่แข็งแรงอยู่แล้ว ว่าจะมีโอกาสดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน ในขณะที่ร้านค้าเริ่มกลับมาเปิดปกติหลังการล๊อคดาวน์ ทำให้การปรับเปลี่ยนช่องทางการขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ก็เริ่มฟื้นกลับมาเป็นปกติ

ภาพรวมของแบรนด์ 5 อันดับแรก

ทั้งนี้ แบรนด์ที่ขายดียังเป็นรุ่นที่มีราคาขายในระดับกลาง อาจเป็นสเปคของเครื่องที่ดีขึ้นและราคาขายก็จับต้องได้ทำให้แบรนด์จีนหลายรายยังคงรักษายอดขายในทิศทางที่ดี โดย IDC ได้เก็บข้อมูลยอดขายเครื่อง ดังนี้