Site icon Thumbsup

Nielsen เผยการลงโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตเติบโตเป็นอย่างมากในปี 2013 แต่ยังเป็นสื่อโฆษณาขนาดเล็กเมื่อเทียบกับโทรทัศน์

แม้ทั่วโลกจะตื่นตัวกับกระแสการโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่อันที่จริงแล้วปริมาณโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตนั้นยังเป็นส่วนเล็กๆ เมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ อย่างโทรทัศน์

แม้ Nielsen จะรายงานว่าในปี 2013 ที่ผ่านมา อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการสื่อสารทางการตลาดที่มีการเติบโตมากถึง 32.4 %  แต่หากมองถึงส่วนแบ่งจากงบประมาณการโฆษณาโดยรวมแล้ว แบรนด์ต่างๆ ลงโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เพียง 4% เท่านั้น ในขณะที่สื่ออื่นๆ อย่างโทรทัศน์ยังคงเป็นสื่อที่แบรนด์ต่างๆ ให้ความสำคัญมากที่สุด โดยพวกเขาได้เทงบประมาณในการโฆษณาบนโทรทัศน์มากถึง 57.6 % จากงบประมาณรวมทั้งหมด

โดยการโฆษณาบนสื่อออนไลน์ทั้งหมดนั้นคือการโฆษณาผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือสื่ออื่นๆบนสมาร์ทโฟน แม้ Nielsen จะไม่ได้แจ้งตัวเลขของงบประมาณการโฆษณารวมทั่วโลก แต่ทาง Zenith Optimedia ได้ประมาณตัวเลขงบประมาณการโฆษณาโดยรวมไว้ที่ 500 พันล้านบาท (500 Billion)  หรือประมาณ 1 พัน 6 แสนล้านบาท ในปี 2013 ที่ผ่านมา แต่ทาง Zenith Optimedia นั้นมองว่าแบรนด์ต่างๆ แบ่งงบประมาณในการโฆษณาบนสื่อออนไลน์มากถึง 21% ในขณะที่โทรทัศน์นั้นมีงบประมาณเพียง 40% จากตัวเลขทั้งหมด

และเพราะการโฆษณาบนโทรทัศน์นั้นสามารถชักจูงผู้ใช้และนักการตลาดได้มากกว่า อย่างไม่มีวันสิ้นสุด เราจึงเห็นว่านักการตลาดออนไลน์เริ่มหันมาใช้สื่อออนไลน์อย่างโซเชียลเน็ตเวิร์ก และเว็บไซต์ให้มีความสอดคล้องกับโฆษณาบนโทรทัศน์ของพวกเขามากขึ้น

นอกจากนี้ Nielsen ยังได้แสดงความเห็นถึงจุดแข็งของการโฆษณาบนสื่อออนไลน์อีกว่า สื่อออนไลน์นั้นจะมีบทบาทและความสำคัญเป็นอย่างมาก ในฐานะสื่อที่สามารถเผยแพร่โฆษณาต่างๆ ได้แบบ Multiscreen กล่าวคือโฆษณาเหล่านั้นสามารถปรากฏบนเว็บไซต์ แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน หรือในรูปแบบอื่นๆ ก็ได้  ทำให้การโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตสามารถขยายตัวต่อไปได้เรื่อยๆ

Randall Beard, Global Head of Advertiser Solutions แห่ง Nielsen ได้พูดถึงผลการเก็ลข้อมูลในครั้งนี้ว่า สิ่งที่น่าสนใจของการโฆษณาบนสื่อออนไลน์นั้นไม่ใช่เรื่องของอัตราการเติบโต หากแต่เป็นการวิธีการของนักการตลาดที่จะใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสื่อสารที่สอดคล้องกับสื่ออื่นๆ ได้อย่างไร

นอกเหนือจากโทรทัศน์ และ อินเทอร์เน็ตแล้ว ดูเหมือนงบประมาณการโฆษณาผ่านสื่ออื่นๆ อย่างวิทยุ หนังสือพิมพ์  และภาพยนตร์ นั้นไม่มีอัตราการเติบโตเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่กลับมียอดงบประมาณตกลงเสียด้วยซ้ำ และมีเพียงสื่อกลางแจ้งที่ยังมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นในปี 2013 ที่ผ่านมาแม้จะเพียงแค่ 5.1% ก็ตาม อนึ่ง Nielsen วัดการเติบโตการโฆษณาบนสื่อออนไลน์ในแง่ของการแสดงผลโฆษณาเท่านั้น ยังไม่ได้รวบรวมงบประมาณจากการทำโฆษณาแบบ Search Ad แต่อย่างใด

ที่มา : Tech Crunch

ภาพ : landmarketing