Site icon Thumbsup

กรุงศรี ออโต้ เผยอินไซต์ผู้ใช้รถปี 2021

ด้วยภาพรวมของจีดีพีประเทศหดตัวลง 6.4% แม้จะเริ่มมีสัญญาณปรับตัวที่ดีขึ้น จากการเร่งใช้จ่ายของภาครัฐและการส่งออก รวมถึงคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้มากขึ้น ประกอบกับการใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซมีตัวเลขโต 2.2 แสนล้านบาท ยิ่งเป็นสัญญาณให้ภาคธุรกิจฟื้นกลับมาดีขึ้น

กรุงศรี ออโต้ ผู้ให้บริการด้านสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร ธุรกิจในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาดการณ์ว่าจะมีรถยนต์ใหม่ออกสู่ตลาด 7.7 แสนคัน ลดลง 23% แม้จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของรัฐและเอกชนมากขึ้น แต่เชื่อว่าจะมีตัวเลขภาพรวมการขอสินเชื่อยานยนต์อยู่ที่ 579,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การเติบโตด้านเทคโนโลยีจะเปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์หันกลับมาตอบความต้องการของผู้ใช้รถได้มากขึ้น

กฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงโควิด-19 นั้น แม้สถานการณ์รถยนต์จะมีตัวเลขที่ลดลงแต่ในแง่สินเชื่อนั้น กลุ่มรถจักรยานยนต์มีการเติบโตที่ดีขึ้น 

เพราะมีคนหันไปประกอบอาชีพด้านเดลิเวอรี่มากขึ้น ทำให้มียอดการขอสินเชื่อจากรถจักรยานยนต์ เข้ามาทดแทนภาพรวม รวมทั้งมีกลุ่มลูกค้าครอบครัวที่มองหารถมือสองที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและยังคุ้มค่ากับการซื้อมาใช้งาน ทั้งนี้กลุ่มรถยนต์ขนาดเล็กหรืออีโคคาร์ก็ยังเป็นที่ต้องการสำหรับกลุ่มวัยทำงานเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ คาดการณ์จากภาพรวมตลาดรถยนต์มีโอกาสเติบโตได้ถึง 3% หรือจำนวนรถยนต์ที่ขอสินเชื่ออยู่ที่ 8 แสนคัน ส่วนภาพรวมรายได้ของบริษัทนั้นคงต้องรอดูสถานการณ์จากงานนิทรรศการรถยนต์อย่างมอเตอร์โชว์ก่อนว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร

แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย แต่มี 3 เทรนด์ที่น่าสนใจซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกใช้สินค้าและบริการของผู้ใช้รถในปีหน้า รวมถึงเล็งเห็นโอกาสในการใช้จุดแข็งขององค์กร

โดยเฉพาะความเข้าใจผู้ใช้รถอย่างลึกซึ้งและความเป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรม ในการสร้างสรรค์โซลูชันสินเชื่อยานยนต์เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างครบวงจรยิ่งขึ้น

  1. ใช้ชีวิตบนดิจิทัล (Digitally-connected)

บริการดิจิทัลได้รับความนิยมและมีการเติบโตอย่างโดดเด่นในปีที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในวงกว้าง กรุงศรี ออโต้ มองเห็นแนวโน้มการเติบโตของบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) สูงถึง 52% และคาดว่าในปีนี้ยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์จะมีมูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท

กรุงศรี ออโต้ ได้เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นที่การเชื่อมต่อบริการให้ลูกค้าเข้าถึงได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และยกระดับกระบวนการทำงานภายในและการทำงานร่วมกับพันธมิตรให้ไร้รอยต่อและมีประสิทธิภาพขึ้น ผ่านเครื่องมือดิจิทัล เช่น iPartner ระบบรายงานข้อมูลและสถานะสินเชื่อสำหรับพันธมิตร iAppraisal ระบบประเมินและอนุมัติราคารถยนต์มือสองแบบเรียลไทม์ และ iCreate ระบบประมวลข้อมูลส่วนบุคคลในแบบฟอร์มสมัครสินเชื่ออิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติเป็นต้น

  1. ตรงใจในจังหวะที่ใช่ (Micro-segmented)

การสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจง (Personalization) เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ใช้กันในวงกว้างมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่กรุงศรี ออโต้ มองว่าเป็นปัจจัยสำคัญไม่แพ้กันคือการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น

บริษัทมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven organization) เราจะเน้นการใช้ประโยชน์จากทั้งฐานข้อมูลลูกค้ากรุงศรี ออโต้ กว่า 1.8 ล้านราย ลูกค้ารายย่อยของธุรกิจในเครือกรุงศรี ซึ่งเป็นผู้นำตลาดการเงินเพื่อรายย่อย (Consumer Finance) ไปจนถึงข้อมูลจากพันธมิตรที่แข็งแกร่งทั้งในและนอกอุตสาหกรรมยานยนต์

โดยข้อมูลเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้เราสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์อื่นๆ (Cross Products)และโซลูชันที่ไม่เพียงแต่เฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าแต่ละราย แต่ยังตอบโจทย์ในช่วงเวลาและจังหวะชีวิต (Life Stage) ที่เหมาะสมอีกด้วย

  1. รักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม (Sustainable-minded)

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในนวัตกรรมที่โดดเด่น คือ ยานยนต์ไฟฟ้า แม้ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะเป็นตลาดที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่การเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าของผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงระดับราคาจำหน่ายที่เหมาะสม ถือเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างได้

ธนาคารมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร โดยเราเริ่มให้บริการสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2561 และบริการของเราในปัจจุบันครอบคลุมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดย 1 ใน 5 ของรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนและใช้สินเชื่อในไทยให้บริการโดยกรุงศรี ออโต้ ในอนาคตเราพร้อมร่วมมือกับพันธมิตรในการนำเสนอสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้มีการใช้งานยานยนต์พลังงานสะอาดอย่างเป็นรูปธรรม