Site icon Thumbsup

คอลัมน์ Morning Green Tea: วิเคราะห์โมเดลของธุรกิจ Groupon.com เมืองนอกและไทย โดย @pawoot

เกี่ยวกับคอลัมน์ Morning Green Tea: Morning Green Tea คือการเล่าเรื่องธุรกิจ การตลาด ที่เน้นไปทางด้านดิจิทัล ผ่านทาง Twitter โดยใช้แท็ก #MorningGreenTea กำกับ ความคิดนี้เริ่มมาจากวันหนึ่งนั่งดื่มชาเขียวร้อนที่ออฟฟิศตอนเช้า (เป็นคนชอบนั่งร้านกาแฟมากๆ แต่ไม่ชอบดื่มกาแฟ) พอมีโทรศัพท์มือถืออยู่ในมือ คิดเรื่องอะไรได้เรื่อยเปื่อยก็อยากจะเล่าให้คนอื่นฟัง (อ่าน) ด้วย จะเอามารวบรวมไว้ที่ thumbsup.in.th ทุกครั้ง

ระยะหลังๆ นี้มีคนมาเล่าเรื่องธุรกิจผ่าน Twitter โดยใช้ #morninggreentea กันเยอะขึ้น เมื่อวันก่อนก็ถึงตา ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ จาก TARAD.com ก็มาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ Social Commerce บ้าง (ไม่น่าแปลกใจ เพราะเจ้าตัว “establish” คำว่า E-Commerce เข้ากับตัวเรียบร้อย ตอนนี้ถ้าจะออกมาพูดเรื่อง Social Commerce ที่ฟังดูเท่กว่าก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด) ขอเอามาใส่ไว้ตรงนี้เลย

1) วันนี้ผมวิเคราะห์ โมเดลของธุรกิจ Groupon.com ผ่านแท็ก #MorningGreentea ของปอง @jakrapong ใน Twitter ของผมครับ รวบรวมมาให้อ่านดูละกัน
2) ช่วงนี้เว็บไทยที่ทำลักษณะเดียวกับ Groupon.com โผล่ขึ้นมาอย่างดอกเห็ดจริงๆ ตอนนี้เท่าที่เห็นมีเกือบ 5-6 เว็บ คำถามคือดีไหม?
3) คำตอบคือดีครับ เพราะเว็บลักษณะ Group Buying คือรวมกันซื้อในราคาถูก เป็นรูปแบบหนึ่งของ E-Commerce จะทำให้คนไทยเริ่มใช้มากขึ้น
4) การที่จะทำให้คน ?ยอม? ซื้อของออนไลน์มีไม่กี่ปัจจัย เช่น ของถูก, ของหายาก, ต้องการความสะดวก ซึ่ง ?ราคา? เป็นปัจจัยแรกๆ ที่มีผล
5) ดังนั้นโมเดลของ Groupon เลยเข้ามาถูกจังหวะในเรื่องของ ?ราคา? และความแปลก เลยทำให้ Groupon โตอย่างรวดเร็ว
6) Groupon เพิ่งปฏิเสธการเข้าซื้อของ Google ไปเพราะต้องการเดินตามรอยอย่าง Facebook คำถามคือเค้าจะทำสำเร็จได้อย่าง Facebook ไหม?
7) ส่วนตัวผมมองว่าโมเดลอย่าง Groupon ทำง่ายและมี Stickiness ต่ำลูกค้าเปลี่ยนใจง่าย เพราะหากมีอีกที่ราคา-ของดีกว่า คนจะเปลี่ยนใจ
8) ดังนั้นการที่ Groupon จะโตเอง ต้องมองกันซัก 6-8 เดือน หากเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ และหาคนเก่งๆ มาได้ ปรับโมเดล น่าจะได้ไกล
9) แต่ถ้าภายใน 6-8 เดือน Groupon ไม่สามารถสร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาได้ ก็เตรียมนับถอยหลังได้เลย แต่ผมก็แอบเชียร์เค้าอยู่น่ะ
10) แต่ หาก Groupon ทำได้สำเร็จ จะเป็นการเปลี่ยนแนวความคิดคนทำเว็บอเมริกาทันที จากเดิมทำเว็บเพื่อขาย มาเป็นทำเว็บเพื่อเข้าตลาด
11) กลับมามองเมืองไทยหลังจากที่ Groupon เริ่มอาละวาดในเมืองนอก เมืองไทยและประเทศอื่นๆ ก็เริ่มมีโมเดลนี้ตามอย่างดอกเห็ด
12) แต่คำถามคือคนทำ Groupon Clone ในไทยและประเทศอื่นๆ จะทำได้สำเร็จอย่าง Groupon หรือไม่? ผมว่ามีโอกาส แต่คงไม่โตเท่า Groupon
13) Groupon Clone แต่ละประเทศต้องทำให้โตในประเทศนั้นๆ เร็วที่สุดเพื่อ ?รอ Groupon มาซื้อ? เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Groupon
14) สิ่งที่ดีของ Groupon Clone ในไทยคือจะทำให้ E-Commerce ไทยเติบโตขึ้นอีกมาก คนไทยที่กล้าซื้อของออนไลน์จะกล้าซื้อชิ้นอื่นๆ ต่อไป
15) ปัจจัยทีทำให้ Groupon โตได้รวดเร็วคือ Social Network พวกเราเข้าสู่ยุคของ Social Commerce ไปพักใหญ่ๆ แล้วละ
16) ปีหน้าล่ะจะเป็นปีที่ Social Commerce ออกมาอาละวาดในทั่วโลกและประเทศไทย ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ E-Commerce เมืองไทยโตมากขึ้น
17) ฉะนั้น คุณเองก็อย่าอยู่เฉย มีสินค้าอะไรอะไรเจ๋งๆ ในเว็บไซต์ไทยก็อย่าลังเลที่จะซื้อ ?เพราะคุณมีส่วนทำให้ E-Commerce ไทยเติบโต?
18) ?เว็บทำได้ไม่อยากหรอก แต่ทำยังไงให้มันเกิดและมีคนใช้นี้แหละคือสิ่งที่ยาก!?

พร้อมกันนี้ภาวุธยังได้ใส่รายชื่อเว็บไทย ที่ทำลักษณะเดียวกับ Groupon.com เข้ามาด้วย

1. http://www.dealdidi.com/
2. http://coupon.sanook.com/
3. http://www.ensogo.com/
4. http://www.doongchuaydai.com/
5. http://dealicious.co/
6. http://www.promochan.com/
7. http://www.coucafe.com/
8. http://thaicitydeals.com/
9. http://u2deal.com/
10. http://www.coupons.co.th/

สำหรับคนที่อยากทำ Groupon บ้างมีเว็บที่ขายระบบแบบ Groupon มากมาย เช่น http://groupon.comclone.com, http://wroupon.com, http://groupscript.net

คุณสามารถติดตามแนวคิดส่วนตัวของคุณภาวุธได้ทาง http://www.twitter.com/pawoot